TNITY เปลี่ยนมือ..เปลี่ยนธุรกิจ.?

ตั้งแต่เปิดหัวปีเสือมา ดูเหมือนหุ้น TNITY ปรับขึ้นอย่างเมามันส์ แค่ 6 วันทำการ ราคาปรับขึ้นไปแล้วกว่า 60% ซึ่งผิดธรรมชาติหุ้น TNITY อ่ะนะ


ตั้งแต่เปิดหัวปีเสือมา ดูเหมือนหุ้นบริษัท ทรีนีตี้ วัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ TNITY ปรับขึ้นอย่างเมามันส์ แค่ 6 วันทำการ ราคาปรับขึ้นไปแล้วกว่า 60% ซึ่งผิดธรรมชาติหุ้น TNITY อ่ะนะ…เพราะปกติหุ้นตัวนี้ไม่ค่อยหวือหวา ก่อนหน้านี้เทรดกันเฉลี่ยแค่หลักสิบล้านบาท แต่จู่ ๆ ช่วง 2-3 วันมานี้ มูลค่าการซื้อขายปาไปหลักร้อยล้านบาท ซึ่งไม่ใช่วิถีปกติของหุ้น TNITY

แต่ในความไม่ปกติของราคาหุ้นนั้น สิ่งที่ตามมา คือ การปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งล่าสุด 2 ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง บริษัท คอมลิงค์ จำกัด และ “นายแพทย์นิติพล ชัยสกุลชัย” ขายหุ้นออกมารวมกัน 49,829,300 หุ้น คิดเป็น 23.24%…โดยบริษัท คอมลิงค์ ขายเกลี้ยงพอร์ต 13.07% ในขณะที่นายแพทย์นิติพล ขายออกไปเกินครึ่งที่ 10.17% เหลือถือแค่ 6.8% เท่านั้น..!?

ขณะเดียวกัน ก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างบอร์ด มีกรรมการลาออกแล้ว 1 คน นั่นคือ “ขนิษฐา สรรพอาษา” ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา ก็น่าติดตามจะมีกรรมการคนอื่นตามมาอีกหรือเปล่า..?

เห็นโครงสร้างราคาหุ้นและโครงสร้างผู้ถือหุ้นเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ไม่นับรวมโครงสร้างบอร์ดที่เริ่มเห็นเค้าลางการเปลี่ยนแปลง  เอ๊ะ…แล้วโครงสร้างธุรกิจจะเปลี่ยนแปลงด้วยหรือเปล่านะ..?

ขณะที่โครงสร้างรายได้ของ TNITY หลัก ๆ มาจาก 3 ขาด้วยกัน…ขาแรก เป็นรายได้ค่านายหน้า หรือค่าคอมมิชชั่น ซึ่งถ้ามูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้น รายได้จากส่วนนี้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ส่วนขาที่สอง เป็นรายได้ค่าธรรมเนียม หรือค่าฟี และขาสุดท้าย เป็นรายได้ดอกเบี้ย  ซึ่งหลัก ๆ จะมาจากการปล่อยมาร์จิ้น

จะเห็นว่ารายได้หลักของ TNITY ยังอยู่ในกรอบธุรกิจโบรกเกอร์..!!

ก็น่าสนใจการเปลี่ยนมือครั้งนี้ จะนำไปสู่ธุรกิจใหม่หรือไม่..? ต่อไป TNITY อาจไม่ใช่แค่ธุรกิจโบรกเกอร์  อาจไปทำธุรกิจที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้ อย่างคริปโตเคอร์เรนซี หรือลงทุนฟินเทคอื่น ๆ หรือเปล่า..?

แต่จะว่าไปถ้าดูงบการเงินของ TNITY ในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ขี้เหร่นะ กำไรเติบโตทุกปี โดยเฉพาะงวด 9 เดือนแรกปี 2564 ที่ฟาดกำไรสุทธิไปแล้ว 173 ล้านบาท มากกว่ากำไรทั้งปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ 130 ล้านบาท

ส่วนอัตรากำไรสุทธิก็ถือว่าอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะ 2 ปีหลังมานี้สูงกว่า 20% เลยทีเดียว หันไปดูดิวิเดนด์ยีลด์ก็ไม่เลว อยู่ที่ระดับ 5–6% ต่อปี…แต่ผู้ถือหุ้นใหม่คงไม่พอใจแค่นี้หรอกมั้ง…(ถ้าพอใจผู้ถือหุ้นเก่าคงไม่ขายหรอก…ว่าป่ะละ)

ดังนั้น ก็เป็นไปได้ที่ TNITY จะมีธุรกิจใหม่เข้ามาเติม..!!

ขณะที่ถ้าดูชื่อผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ ทั้ง “ณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์” ที่เข้ามา 10.26% และ “สุทธิพจน์ อริยสุทธิวงศ์” ถือ 4.66% ต้องบอกว่าทั้งคู่โปรไฟล์ไม่ธรรมดา ในแวดวงหุ้นถือว่าแพรวพราว มีชื่อโลดแล่นอยู่ในหุ้นร้อนหลายหุ้น ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX, บริษัท ไซแมท เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIMAT, บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ OTO, บริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) หรือ EMC และบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MAX เป็นต้น

ก็น่าคิดการเข้ามาของทั้งคู่จะทำให้ TNITY ร้อนไปด้วยหรือเปล่าน้อ..?

ทว่าการเปลี่ยนมือ…จะนำไปสู่การปรับธุรกิจหรือเปล่า..? อันนี้ยังไม่รู้…

แต่ที่รู้ตอนนี้ TNITY จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ชิมิ ชิมิ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button