Winamp หวนคืนสังเวียน.!

การกลับประกาศหวนคืนสังเวียนอีกครั้งของ Winamp จะสร้างความรุ่งเรืองดั่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตได้หรือไม่ คนฟังเพลงเท่านั้นจะเป็นผู้ตัดสิน


หนึ่งในโปรแกรมฟังเพลงระดับตำนานในยุคปี 1990s (ยุคไฟล์ MP3) นั่นคือโปรแกรม Winamp ช่วงยุครุ่งเรืองมีผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านคนทั่วโลก จัดว่าเป็นโปรแกรมเล่นเพลง MP3 ที่ได้รับความนิยมมากสุด โดยถือกำเนิดบนโลกและถูกปล่อยออกมาให้ผู้คนทั่วโลกใช้กันช่วงปี 1997 และมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายช่วงรอยต่อระหว่างยุคปี 1990s ถึงปี 2000s

โดยชื่อ Winamp เป็นการผสมผสานกันระหว่าง Win ที่มาจาก Windows ที่เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์รวมกับคำว่า AMP ที่มาจากคำว่า Advanced Multimedia Products และถือว่าเป็นเจ้าของเทคโนโลยีการอ่านไฟล์ MP3 นั่นเอง

ปลายปี 2021 ที่ผ่านมา Winamp มีการอัปโหลดโลโก้ใหม่อีกครั้ง นั่นแสดงถึงการขยับตัวอีกครั้ง ด้วยการอัปเดตใหม่ ๆ และถือเป็นฟื้นคืนชีพอีกครั้ง หลังเงียบหายไปตลอดช่วงกว่า 5 ปีที่ผ่านมา การกลับมาครั้งนี้ เป็นการเรียกความทรงจำจากผู้ใช้คอมพิวเตอร์ยุคอินเทอร์เน็ต 1990s อีกครั้ง

โดยเว็บไซต์ Winamp โฉมใหม่ ระบุว่า ศิลปินและนักสร้างสรรค์ ทุกคนสามารถเผยแพร่เพลง ควบคุมเนื้อหา ทำเงินและเชื่อมต่อกับแฟน ๆ ผ่านบริการได้และ Winamp เตรียมเสนอรูปแบบบริการสตรีมมิ่งของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งงานว่างในแผนการดำเนินของบริษัทเพื่อสร้างรายได้ผ่านโฆษณาและการขาย อาจมีให้บริการทั่วโลก หรืออย่างน้อยในสหรัฐฯ แคนาดา และยุโรป

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เวอร์ชั่นเบต้าอย่างเป็นทางการจะพร้อมให้ทดสอบเมื่อไหร่.!??

การกลับมาของ Winamp อีกครั้ง จึงถือเป็นการ Remaster แอปฟังเพลงครั้งใหญ่ โดยหน้าเว็บ Winamp.com จะเห็นโลโก้แบบใหม่แตกต่างไปจากเดิม โดยโลโก้ Winamp เก่าเป็นรูปสายฟ้า ส่วนโลโก้ใหม่จะปรับให้ดูทันสมัยและเรียบง่ายขึ้นเป็นแค่ขีด 2 เส้น

แน่นอนแฟนคลับตัวจริง Winamp ย่อมตอบรับรายละเอียดโลโก้ใหม่ได้ไม่ยากเย็นนัก..!!

มีการประเมินกันว่าจะมีการปรับ Winamp เข้าสู่รูปแบบ Next-Gen ที่ไม่ใช่แค่การอัปเดตเวอร์ชันใหม่เพียงเท่านั้น แต่จะเป็นโฉมใหม่ ที่ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อกับเสียงดนตรีได้ทุกที่และใกล้ชิดกับเหล่าศิลปินที่ชื่นชอบ ว่ากันว่า Winamp จะเป็นเสมือนบ้านสำหรับพอดแคสต์ เพลงและสถานีวิทยุต่าง ๆ..นั่นเอง

แม้ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลลึกมากไปกว่านี้ว่า Winamp โฉมใหม่ จะเปลี่ยนแปลงหรือพลิกโฉมไปจากเดิมอย่างไรบ้าง แต่จากข้อความบนหน้าเว็บไซต์ พอประเมินกันได้ว่าจะออกมาเป็นแอปพลิเคชัน สำหรับการสตรีมเพลงออนไลน์ ประเภทเดียวกับ Spotify ของสวีเดนหรือ Apple Musicแต่อาจมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่สร้างความแตกต่างกันไป

ล่าสุด Winamp เปิดให้ผู้ที่สนใจไม่ว่าจะคนฟังเพลง ศิลปินเดี่ยว ศิลปินกลุ่มและค่ายเพลง สามารถสมัครเป็น Beta Tester ผ่านหน้าเว็บไซต์ Winamp.com และตอนนี้มีผู้ร่วมเป็น Tester แล้วกว่าแสนคน

ตลอดกว่า 5 ปีที่ผ่านมา มีโปรแกรมเล่นเพลงต่าง ๆ และเริ่มมีบริการสตรีมมิ่งเพลงแจ้งเกิดและเติบโตขึ้นมาก จนทำให้ Winamp ถูกเบียดไปจากสังเวียนโปรแกรมฟังเพลงไป แต่การกลับประกาศหวนคืนสังเวียนอีกครั้ง จะสร้างความรุ่งเรืองดั่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีตได้หรือไม่..คนฟังเพลงเท่านั้น..จะเป็นผู้ตัดสิน..!?

Back to top button