PJW บรรจุภัณฑ์ผันซักรีด

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 64 หุ้น PJW พยายามทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 4 บาท แต่ยืนระยะไม่ได้ ทำให้ราคาปิดสิ้นปีที่ 3.94 บาท แต่พอเปิดศักราชปีเสือมาราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง


ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 หุ้นบริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW พยายามทดสอบแนวต้านสำคัญที่ 4 บาท แต่ยืนระยะไม่ได้ ทำให้ราคาปิดสิ้นปี 2564 ที่ 3.94 บาท แต่พอเปิดศักราชปีเสือมา ราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง จนปัจจุบันทะลุ 4 บาทไปแล้ว ซึ่งฐานก็น่าจะแข็งแรงแล้ว…แต่เสียอย่างเดียว มูลค่าการซื้อขายน้อยไปหน่อย ไม่ถึงร้อยล้านบาทสักกะที…

ก็ต้องลุ้นกันว่า ราคาวิ่งแล้ว วอลุ่มเทรดจะวิ่งตามราคาหรือเปล่า..?

เห็นราคาหุ้น PJW เคลื่อนไหวไปแล้ว ในเชิงธุรกิจก็มีความเคลื่อนไหวเหมือนกัน ล่าสุดไปเทคโอเวอร์บริษัท มาสเตอร์ ลอนดรี้ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจบริการซักอบรีดอุตสาหกรรมแบบครบวงจร โดยมุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มโรงพยาบาลและโรงแรมเป็นหลัก จากบริษัท เฟดเดอรัล โฮลดิ้งส์ จำกัด มูลค่าราว 62.99 ล้านบาท

ถือเป็นการฉีกแนวธุรกิจ จากเดิม PJW เป็นคนซัพพอร์ตบรรจุภัณฑ์พลาสติกประเภทขวดและฝาให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันหล่อลื่น นมและนมเปรี้ยว สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทางการเกษตร เป็นต้น…ก็น่าสนใจธุรกิจบริการซักอบรีดอุตสาหกรรม เป็นส่วนที่ท้าทาย จะต่อยอดกันอย่างไร..?

เอ๊ะ…หรือในแง่เครื่องจักรของ PJW บางตัวอาจออกแบบเพื่อนำไปใช้ในการซัก อบ รีด หรือเปล่า..? เป็นสิ่งที่ต้องตามดูกันต่อไป…

แต่อันดับแรกที่จะเห็นก่อน ในแง่ของลูกค้า ซึ่ง PJW มีฐานลูกค้าที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว…ลูกค้าบางส่วนของ PJW  ที่มีชุดยูนิฟอร์มก็อาจไปใช้บริการของ มาสเตอร์ ลอนดรี้ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการซักอบรีดผ้าทุกประเภท ทั้งผ้าปูเตียง ปลอกหมอน ผ้าห่ม รวมถึงชุดยูนิฟอร์มต่าง ๆ ก็อาจเป็นไปได้

แต่คงไม่เน้นแค่นั้นหรอก…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ…PJW น่าจะเห็นถึงมูลค่าเพิ่มที่ซ่อนอยู่ใน มาสเตอร์ ลอนดรี้ แหละน่า ไม่งั้นคงไม่ทุ่มหมดหน้าตัก ควักเงินตั้ง 62.99 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้น 99.996% หรอกมั้ง…ว่าป่ะล่ะ…

ซึ่ง PJW ระบุชัดเงินที่ใช้ซื้อกิจการจะมาจากเงินทุนหมุนเวียน แต่ถ้าไปดูสถานะการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2564 PJW มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดติดกระเป๋าอยู่แค่ 64.16 ล้านบาทเท่านั้น ในขณะที่มีภาระส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปีสูงถึง 251.69 ล้านบาท

ต้องบอกว่า ดีลดังกล่าวนอกจากจะท้าทายกระแสเงินสดในกระเป๋าของ PJW แล้ว ยังเป็นความท้าทายในแง่ของการสร้างแวลูอีกด้วย เพราะจากผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์พลาสติก หันมาทำซัก อบ รีด จะเป็นยังไงน้อ..?

ขณะที่ไปดูงบการเงิน มาสเตอร์ ลอนดรี้ ก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาปี 2557 เพิ่งเห็นกำไรแค่ปีเดียว ในปี 2562 ที่มีกำไรหลักแสนอยู่ที่ 193,550 บาท จากรายได้รวม 153 ล้านบาท ส่วนปี 2563 พลิกมาขาดทุน 3 ล้านบาท จากรายได้รวม 115 ล้านบาท

แหม๊…เห็นอย่างนี้ชักเริ่มใจคอไม่ดีแล้วสิ เกรงว่าแทนที่จะเป็นตัวหนุน PJW ให้เติบโต จะกลายเป็นตัวถ่วงเสียล่ะมั้ง..!?

แต่ถ้าจะสรุปอย่างนั้น ก็ดูจะใจร้ายกับ PJW ไปหน่อย…ไม่แน่ PJW อาจโชว์ความเก๋าในสายงานอุตสาหกรรมโรงงาน ช่วยทำให้มาสเตอร์ ลอนดรี้ พลิกมาเป็นตัวทำเงินก็ได้…ใครจะไปรู้

เอาน่า ถ้ามองในมุมบวก อย่างน้อย ๆ ก็ถือเป็นการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ของ PJW ส่วนจะรุ่งหรือจะริ่ง..? เรื่องนี้หนูไม่รู้จริงจริ๊งงง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button