BWG ฟื้นคลิตี้…ฟื้นหุ้น.!

ก่อนหน้านี้หุ้นบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG มีสถานะเป็นหุ้นไม่เต็มบาทมาโดยตลอด แต่อยู่ ๆ เมื่อช่วงปลายปี 2564 ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมา กลายเป็นหุ้นเต็มบาทซะงั้น...มาพร้อมกับข่าวในห้องค้าที่ว่า มีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจะมาซื้อหุ้น แต่สุดท้ายไม่มีอะไรในกอไผ่ ราคาก็เริ่มไหลลงอีกครั้ง...


ก่อนหน้านี้หุ้นบริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด (มหาชน) หรือ BWG มีสถานะเป็นหุ้นไม่เต็มบาทมาโดยตลอด แต่อยู่ ๆ เมื่อช่วงปลายปี 2564 ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมา กลายเป็นหุ้นเต็มบาทซะงั้น…มาพร้อมกับข่าวในห้องค้าที่ว่า มีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจะมาซื้อหุ้น แต่สุดท้ายไม่มีอะไรในกอไผ่ ราคาก็เริ่มไหลลงอีกครั้ง…

ก็ไม่รู้จะกลับไปสู่ฐานเดิม ไปเป็นหุ้นไม่เต็มบาทอีกหรือเปล่าน้อ..!? อีกไม่นานคงได้รู้กัน…

โอเค…ในแง่ของเกมหุ้นก็จบไป แต่พัฒนาการของตัวธุรกิจน่าสนใจ ล่าสุด BWG คว้างานโครงการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้จากการปนเปื้อนสารตะกั่ว จังหวัดกาญจนบุรี ระยะที่ 2 จากกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลค่า 204.99 ล้านบาท

โดยลักษณะเนื้องาน จะเป็นการฟื้นฟูการปนเปื้อนสารตะกั่วในพื้นที่รอบโรงแต่งแร่และพื้นที่ชุมชน การปรับเสถียรกากหางแร่ปนเปื้อนก่อนนำไปฝังกลบ การปิดคลุมหลุมฝังกลบแบบปลอดภัย และงานซ่อมแซมฝายดักตะกอน กรอบการทำงาน 300 วัน

โครงการนี้น่าสนใจ มีสารตั้งต้นมาจากคดีสารตะกั่วปนเปื้อนลำห้วยคลิตี้ ซึ่งถือเป็นบาดแผลใหญ่ด้านสิ่งแวดล้อม จากกรณีการเข้ามาของโรงแต่งแร่ บริษัท ตะกั่ว คอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ตั้งขึ้นริมห้วย ตั้งแต่ปี 2518 ปล่อยน้ำขุ่นข้นและกากแร่ดีบุกกักตะกอนลงสู่ลำห้วยคลิตี้ ซึ่งเป็นลำน้ำสายหลักที่คนในหมู่บ้านใช้อุปโภคบริโภค ทำให้เกิดการสะสมของสารตะกั่วในดิน แหล่งน้ำ และสัตว์น้ำ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของชุมชนคลิตี้ล่าง

จนนำไปสู่คดีความฟ้องร้องผู้บริหารบริษัท และกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งต่อมาศาลมีคำพิพากษาให้บริษัทชดใช้ค่าเสียหายแก่ชาวบ้าน รวมทั้งให้กรมควบคุมมลพิษทำการฟื้นฟูน้ำในลำห้วยคลิตี้ให้กลับมามีสภาพที่สามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ เลยเป็นที่มาของการประกาศหาบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการ ซึ่ง BWG ก็ได้งานนี้ไป…

จุดที่น่าสนใจ ด้วยความที่ BWG มีความชำนาญในการกำจัดขยะอุตสาหกรรมอยู่แล้ว ก็น่าจะมีในเรื่องโนว์ฮาวในการกำจัดสารตะกั่ว ซึ่งจะเป็นการสร้างพอร์ตนอกเหนือจากกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม

ขณะที่มูลค่างานครั้งนี้ 204.99 ล้านบาท  ก็ถือว่าไม่น้อยสำหรับ BWG นะ ซึ่งถ้าจัดการได้สำเร็จ จะเป็นพอร์ตโฟลิโอให้กับ BWG ที่จะเป็นขาเสริมเพิ่มรายได้ในระยะต่อไป…

จากที่เห็นผลประกอบการของ BWG  ย่ำแย่ขาดทุนต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน โดยปี 2562 ขาดทุน 20 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,905 ล้านบาท และปี 2563 ขาดทุนเพิ่มเป็น 180 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,928 ล้านบาท เผลอ ๆ จะขาดทุนเป็นปีที่ 3 เสียละมั้งหลังงบงวด 9 เดือนแรกปี 2564 มีตัวเลขขาดทุน 59 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,638 ล้านบาท

ไม่แน่ตรงนี้อาจช่วยให้ BWG เทิร์นอะราวด์เร็ว ๆ นี้ก็ได้…ใครจะไปรู้

ถ้างานนี้ทำสำเร็จ ก็น่าสนใจ เพราะจะเป็นใบเบิกทางให้ BWG รับงานด้านนี้ต่อไปในอนาคต…

เอาเป็นว่า โครงการลักษณะนี้มวลชน (ชาวบ้าน) ชอบ…แต่ปัญหาอยู่ที่มวลชนหุ้นจะชอบหรือเปล่า..? นี่สิ

แต่ถ้าประเมินจากราคาหุ้นเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ที่ปิดตลาด 1.13 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.02 บาท หรือ 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 273.73 ล้านบาท ก็พอกล้อมแกล้มอ่ะนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button