THCOM กำไรขมคอ.!?

ดูไม่จืดเลยทีเดียว..!! เมื่อบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ประกาศงบปี 2564 ออกมา ทำกำไรหล่นหายไปตั้ง 72% เหลือแค่ 144 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 514 ล้านบาท


ดูไม่จืดเลยทีเดียว..!! เมื่อบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ประกาศงบปี 2564 ออกมา ทำกำไรหล่นหายไปตั้ง 72% เหลือแค่ 144 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 514 ล้านบาท

แหม๊…นี่ขนาดได้กำไรพิเศษจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 369 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการแข็งค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินบาท มาช่วยหนุนแล้วนะเนี่ย แต่ยังเห็นกำไรของ THCOM ลดลงฮวบฮาบจนน่าใจหายซะขนาดนี้ ทำเอานักลงทุนที่มีหุ้น THCOM ติดอยู่ในพอร์ตเกิดอาการเซ็งเป็ดไปตาม ๆ กัน…

ขณะที่ถ้าหักกำไรพิเศษออกไป THCOM จะพลิกมามีผลขาดทุนจากการดำเนินงานปกติทันที 225 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีผลขาดทุนจากการดำเนินงานปกติอยู่ที่ 135 ล้านบาท

เข้าทำนองกำไรหลอกตานะเนี่ย..!!

ถ้าไปดูไส้ในของงบการเงิน จะเห็นว่าคอร์บิสซิเนสของ THCOM ยังแข็งแรงอยู่นะ เพราะสัญญาลูกค้าบางส่วนยังไม่หมด (THCOM เพิ่งโอนทรัพย์สินดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 ให้กับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ไปเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. 2564) เรียกว่ายังกินบุญเก่าได้อยู่…

ประกอบกับหลังหมดสัมปทานดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 บริษัทแก้ปัญหาด้วยการได้มีการซื้อแบนด์วิธบางส่วนบนดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 จาก NT รวมไปถึงการซื้อแบนด์วิธจากผู้ให้บริการต่างประเทศ ทำให้ยังสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้บริการด้านบรอดคาสต์และบรอดแบนด์

ทำให้ตัวเลขรายได้จากธุรกิจให้บริการดาวเทียมและบริการที่เกี่ยวเนื่องหายไปไม่เยอะ ลดลงแค่ 7.1% อยู่ที่ 3,297 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 3,548 ล้านบาท

ก็พอเอาตัวรอดไปได้อ่ะนะ..!!

แต่ที่เป็นตัวกดดันจริง ๆ มาจากบริษัทลูก ๆ หรือเงินลงทุนจากบริษัทร่วมค้า ซึ่งมีผลขาดทุนสูงถึง 267 ล้านบาท จากที่มีกำไร 4 ล้านบาท ในปี 2563 แบ่งเป็นผลขาดทุนจากธุรกิจโทรศัพท์ในประเทศลาว จำนวน 263 ล้านบาท เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับเงินกีบลาว ส่งผลต่อการขาดทุนจากการปรับมูลค่าตามผลกระทบอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับเงินปันผลค้างจ่าย และเงินกู้ยืมสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ

ตามมาด้วยผลขาดทุนจากบริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด จำนวน 4 ล้านบาท และบริษัท เอทีไอ เทคโนโลยีส์ จำกัด จำนวน 0.3 ล้านบาท

งานนี้เข้าตำราตัวแม่ก็ไม่ดีอยู่แล้ว ลูกมาไม่ดีอีก ยิ่งไปกันใหญ่..!! THCOM เลยมีสภาพอย่างที่เห็น…

ขณะที่โจทย์ท้าทายของ THCOM ในปี 2565 นี้ 1) บุญเก่าที่มีน่าจะหมดเกลี้ยงแล้วมั้ง (ไม่มีดาวเทียมไทยคม 4 และไทยคม 6 แล้ว) ก็น่าคิด รายได้จากธุรกิจให้บริการดาวเทียมจะลดลงมากน้อยแค่ไหน..?

และ 2) บริษัทร่วมค้าจะกลับมาได้หรือเปล่า..?

ก็ยังเป็นเรื่องที่ฝืดคอสำหรับ THCOM แต่จะขมคอหรือเปล่า..? อันนี้ต้องติดตามกันต่อไป

ทว่าแม้จะเห็น THCOM กำไรลดลงฮวบฮาบอย่างนี้ แต่ก็ยังใจดีจ่ายปันผลงวดปี 2564 ตั้ง 30 สตางค์เชียวนะ โดยกำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 17 ก.พ. นี้  และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 20 เม.ย. 2565

ก็พอทำให้ผู้ถือหุ้นเกิดอาการกระชุ่มกระชวยได้บ้างอ่ะนะ…

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button