HEMP ‘กัญชง’ ชัดเจน

ที่เห็นชัดเจนแล้ว คือ การที่ HEMP มุ่งสู่สายเขียว ซึ่งก็น่าติดตามว่า ธุรกิจกัญชง-กัญชา ที่ HEMP ควักเงินลงทุนไปตั้ง 80 ล้านบาท จะซัคเซสมากน้อยแค่ไหน..?


หลังจากย้อมสีมาจนไม่รู้กี่ครั้ง..!! สำหรับบริษัท เฮลท์ เอ็มไพร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ HEMP ไล่มาตั้งแต่เริ่มเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2547 ด้วยชื่อบริษัท แมงป่อง จำกัด (มหาชน) หรือ PONG โดยมี “กิตติ์ยาใจ ตีเอกวิจิตร” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จากนั้นก็ย้อมสีใหม่เป็นบริษัท ป่องทรัพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ PSAP ต่อมาก็เปลี่ยนชื่อหุ้นใหม่เป็น PSAAP

ไม่จบแค่นั้น ถัดมาในปี 2557 ก็ย้อมสีอีกเป็นบริษัท แมงป่อง 1989 จำกัด (มหาชน) หรือ MPG ให้หลังมา 1 ปี เปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็นบริษัท เอ็มพีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แต่ใช้ชื่อหุ้นเดิม MPG กระทั่งล่าสุดกลายมาเป็นบริษัท เฮลท์ เอ็มไพร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ HEMP ในปัจจุบัน…

จนถูกตั้งฉายาเป็นหุ้น 5 โบสถ์ไปซะแล้ว..!!

ตลอดเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา HEMP ไม่ต่างจากกระดองเต่าที่พยายามหาเนื้อเข้ามาเติมในกระดอง หลังจากธุรกิจดั้งเดิม อย่างธุรกิจขายเทป ซีดี ซันเซตไปแล้ว ก็พยายามปลุกปั้นธุรกิจใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไลฟ์สไตล์ ขายแก็ดเจ็ต อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ เช่น ลำโพง หูฟัง โดรน ภายใต้ชื่อร้าน “กิซแมน” (Gizman) รวมทั้งธุรกิจเครื่องสำอาง ด้วยการเปิดร้าน STARDUST ร้านมัลติแบรนด์ขายเครื่องสำอาง ทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ

แต่น่าเสียดายที่ปั้นไม่สำเร็จสักกะที..!!

ก็ไม่รู้เป็นเพราะสาเหตุนี้หรือเปล่า..? ที่ทำให้ “กิตติ์ยาใจ” ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้นเดิมถอดใจ เลยขายหุ้นทิ้งตั้งแต่ปีก่อน ปล่อยให้กลุ่มทุนใหม่เข้ามารับช่วงต่อ…สุดท้ายก็ตกไปอยู่ภายใต้บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ของ “เฮียม๊อ” – อมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ เรียบร้อยโรงเรียนจีน…

ในขณะที่ผลการดำเนินงานของ HEMP ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่ายังสะกดกำไรไม่เป็น…โดยปี 2561 มีรายได้รวม 219 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 65 ล้านบาท ปี 2562 มีรายได้รวม 147 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 44 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 109 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 28 ล้านบาท และปี 2564 มีรายได้รวม 124 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 45 ล้านบาท

ส่งผลให้มียอดขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 1,516 ล้านบาทเลยทีเดียว..!!

สถานการณ์ดูไม่จืดจริง ๆ…

ขณะที่ล่าสุด HEMP พยายามแสวงหาธุรกิจใหม่ (อีก) ครั้ง…ครั้งนี้ไปเกาะกระแสกัญชง–กัญชา ฟีเว่อร์ ด้วยการส่งบริษัทลูก บริษัท มอร์ เมดดิคัล จํากัด (MMD) เข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุน 40% ของบริษัท ไทยกัญชง จำกัด คิดเป็นเงิน 80 ล้านบาท

อ้อ…ถ้าใครรู้สึกคุ้น ๆ ชื่อ มอร์ เมดดิคัล ซึ่งคล้ายกับชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่นั้น ก็ไม่ต้องแปลกใจไปหรอกนะ เพราะบริษัทนี้เพิ่งย้ายสำมะโนครัวจากการเป็นบริษัทลูก MORE มาเป็นลูก HEMP เมื่อช่วงปีที่แล้ว…

งานนี้ก็ไม่ต่างจากอัฐยายซื้อขนมยายนั่นแหละ…

ส่วนไทยกัญชงนั้น เป็นบริษัทที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่เอี่ยมอ่องเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2564 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดยปรากฏชื่อ “เอกพงศ์ พลพิพัฒนพงศ์” และ “ประยูร พลพิพัฒนพงศ์” นั่งเป็นกรรมการ ทำให้ถูกมองว่า อาจไปเกี่ยวโยงกับหุ้นอีกตัว นั่นคือ บริษัท เชียงใหม่โฟรเซ่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ CM ซึ่งทำธุรกิจผลิตและส่งออกผักแปรรูปแช่แข็ง เช่น ถั่วแขกแช่แข็ง, ถั่วแระแช่แข็ง, ข้าวโพดหวานแช่แข็ง, ข้าวโพดฝักอ่อนแช่แข็ง และ ผักผสมแช่แข็ง ที่มีกลุ่ม “พลพิพัฒนพงศ์” ถือหุ้นใหญ่…

เอาเป็นว่า HEMP และ MORE จะเกี่ยวโยงกับ CM หรือเปล่า..? ยังไม่ปรากฏแน่ชัด…

แต่ที่เห็นชัดเจนแล้ว คือ การที่ HEMP มุ่งสู่สายเขียว ซึ่งก็น่าติดตามว่า ธุรกิจกัญชง-กัญชา ที่ HEMP ควักเงินลงทุนไปตั้ง 80 ล้านบาท จะซัคเซสมากน้อยแค่ไหน..? เพราะเท่าที่เห็นตอนนี้ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จเลยนะ…

ก็ไม่รู้ว่า จะซ้ำรอยในอดีตอีกหรือเปล่า..? ที่พอสตอรี่มา…ราคาวิ่ง..!!

เกรงว่าครั้งนี้ก็จะพาคนไปตายเป็นเบืออีกนะเนี่ย…

…อิ อิ อิ…

Back to top button