DOHOME ต้นทุนเบียดบังกำไร.!

สุดท้ายแล้ว DOHOME จะดีจริงอ๊ะป่าว..!? เอาเป็นว่า งานนี้ถ้าจะมองเป็นจังหวะเก็บของถูก...ก็ไม่ผิด หรือจะถอยเพื่อตั้งหลัก...ก็ไม่เลว


เห็นงบไตรมาส 1/2565 ของบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO กับ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ซึ่งออกมาสวยทั้งคู่..!!

โดย HMPRO โชว์กำไรสุทธิ 1,510 ล้านบาท โต 10.90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เคยทำได้ 1,362 ล้านบาท ฟาก GLOBAL ก็ไม่น้อยหน้า อวดกำไรสุทธิ 1,163 ล้านบาท โต 19.69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เคยทำได้ 972 ล้านบาท…

ทำให้บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME ซึ่งทำธุรกิจคล้ายกัน ถูกคาดหวังว่างบก็น่าจะสวยกะเค้าด้วยแม้แต่ตัวผู้บริหารเองก็มองว่าจะดีเหมือนกัน แต่สุดท้ายเปิดงบมาเงิบกันเป็นแถว เพราะกำไรลดลงซะงั้น…โดยมีกำไรสุทธิ 459 ล้านบาท ลดลง 15.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เคยทำได้ 543 ล้านบาท

ซึ่งสอดคล้องกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ว่า กำไรจะย่อตัว..!!

เอ๊ะ…ถ้าไปดูในคำอธิบายงบ รายได้รวมก็โตดีนะตั้ง 36.3% อยู่ที่ 8,359 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้จากการขาย 8,244 ล้านบาท โต 36.0% ส่วนรายได้ค่าบริการ 73 ล้านบาท โต 54.3% และรายได้อื่น 42 ล้านบาท โต 90.4%…

แต่ที่โตกว่ารายได้ เห็นจะเป็นต้นทุนนี่แหล่ะ ทั้งต้นทุนขายที่เพิ่มขึ้น 43.2% อยู่ที่ 6,852 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร เพิ่มขึ้น 44.3% อยู่ที่ 874 ล้านบาท

ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หลัก ๆ มาจากค่าใช้จ่ายจากการเปิดสาขาใหม่ เช่น ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเสื่อมราคาทรัพย์สิน ค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น และการเพิ่มขึ้นของค่าคอมมิชชั่นและค่าจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า รวมถึงค่าใช้จ่ายพนักงานฝ่ายบริหารที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการรับพนักงานในส่วนของสำนักงานใหญ่เพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ

โดยในไตรมาสแรกปีนี้ DOHOME เปิดสาขาใหม่เพิ่ม 2 สาขา แบ่งเป็น สาขาขนาดใหญ่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และสาขา Dohome ToGo ที่ตลาดบางศรีเมือง จ.นนทบุรี

เท่ากับว่า DOHOME ถูกต้นทุนเบียดบังกำไรนะสิ..!! เลยทำให้ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายไม่สวยอย่างที่หวังกันไว้…

แต่ที่น่าสนใจ หากว่าต้นทุนที่กระโดดขึ้นมาในไตรมาสแรกนี้ เป็นต้นทุนจากการเปิดสาขาใหม่ นั่นหมายความว่า หลังจากนี้ก็น่าจะมีรายได้จากสาขาใหม่เข้ามาชดเชย และคงทำให้ในไตรมาส 2 จะดีขึ้นหรือเปล่า..? เพราะตอนนี้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น มีการเปิดบ้านเปิดเมืองกันแล้ว ผู้คนกล้าออกมาเดินห้าง ใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น เรียกว่า สถานการณ์ดีขึ้นกว่าไตรมาสแรกเสียด้วยซ้ำ

ดังนั้น ก็ไม่น่าจะมีเหตุให้งบไตรมาส 2/2565 ออกมาไม่ดีหรือเปล่า..? ว่าป๊ะล่ะ

แต่ถ้าดูจากมุมมองของนักวิเคราะห์ที่ระบุว่า DOHOME ยังเผชิญต้นทุนสินค้าปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาเหล็กที่ทรงตัวในระดับสูงจะเป็นปัจจัยกดดัน และด้วยสต๊อกเหล็กราคาต่ำหมดไป จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นในปี 2565 ปรับลดลงเป็น 19.8% จาก 20.2% ในปี 2564 โดยคาดกำไรสุทธิปี 2565 จะโตแค่ 2.8% อยู่ที่ 1,868 ล้านบาท

โดยยังมองบวกระยะกลางยาว จึงแนะนำ “ซื้อลงทุน” ที่ราคาเป้าหมาย 23.00 บาท

ชักไม่แน่ใจแล้วนะสิว่า สุดท้ายแล้ว DOHOME จะดีจริงอ๊ะป่าว..!?

เอาเป็นว่า งานนี้ถ้าจะมองเป็นจังหวะเก็บของถูก…ก็ไม่ผิด หรือจะถอยเพื่อตั้งหลัก…ก็ไม่เลว

นานาจิตตัง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button