SCI ขุดคอยน์ไม่เข้า.!

น่าติดตามว่าการเบี่ยงมาสู่เหรียญคริปโตฯ ของ SCI จะซัคเซสอย่างที่คาดหวังหรือเปล่า..? ต้องติดตามตอนต่อไป


เป็นอีกหุ้นที่ตื่นคอยน์กะเค้าด้วย..!! สำหรับบริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI จากมติบอร์ดเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2565 ไฟเขียวใส่เงินเพิ่มทุนให้บริษัทลูก บริษัท เอสซีไอ เวนเจอร์ จำกัด (SCIV) จำนวน 140 ล้านบาท เพื่อไปลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์

แต่เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องน้อยไปหน่อย เลยทำให้ราคาปรับขึ้นไม่ร้อนแรงเหมือนรุ่นพี่ ๆ อย่าง บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA หรือแม้กระทั่งบริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MVP

ก็เข้าใจนะว่า การลงทุนเหมืองขุดบิตคอยน์เป็นหนึ่งในการแสวงหาธุรกิจใหม่ของ SCI หลังจากธุรกิจดั้งเดิม ทั้งธุรกิจผลิตสวิตช์บอร์ดและรางเดินสายไฟ รวมถึงธุรกิจจำน่ายเสาไฟฟ้า เสาสื่อสารโทรคมนาคม ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และธุรกิจรับเหมา (EPC) เริ่มมีข้อจำกัดในการโตมากขึ้น…

สะท้อนได้จากงบการเงินที่ขาดทุนต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้ปีล่าสุดจะเทิร์นอะราวด์ พลิกมามีกำไรสุทธิ 3.45 ล้านบาท จากรายได้รวม 1,626.21 ล้านบาท ขณะที่ล่าสุดงบไตรมาส 1/2565 กลับมาขาดทุนอีกแล้วคร้าาาบท่าน ที่ 39.88 ล้านบาท จากไตรมาส 1/2564 ที่มีกำไรสุทธิ 8.63 ล้านบาท

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ราคาเหรียญบิตคอยน์ปรับขึ้นร้อนแรง เคยทำสถิติพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 69,044 ดอลลาร์ หรือ 2.28 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 ทำให้หลาย ๆ บริษัทพยายามแสวงหาผลตอบแทนจากการขุดบิตคอยน์…หนึ่งในนั้นคือ SCI ที่หมายมั่นปั้นมือกับธุรกิจเหมืองบิตขุดตคอยน์ไว้เยอะ คาดหวังจะมาช่วยสร้างการเติบโต..!!

โดยเป้าหมายของ SCIV จะลงทุนเครื่องขุตคอยน์จำนวน 195 เครื่อง ตู้คอนเทนเนอร์สำหรับเครื่องขุดบิตคอยน์จำนวน 1 ตู้ จัดเตรียมระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ และระบบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 140 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยสั่งซื้อและจะติดตั้งให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/2565 โดยคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง…

แต่ยังไม่ทันเริ่มละมั้ง…ล่าสุด SCI ออกมาร้องเพลง ถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่า ประกาศพับแผนลงทุนธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ไปซะแล้ว…หลังจากในช่วงที่ผ่านมาเหรียญบิตคอยน์ร่วงหนัก หลุด 30,000 ดอลลาร์ และลงไปต่ำสุดที่ 25,402 ดอลลาร์…โดยล่าสุดเคลื่อนไหวอยู่ที่ 30,000 ดอลลาร์บวกลบ…

ขณะที่ SCI ระบุชัด “จากสถานการณ์ปัจจุบัน ราคาเหรียญบิตคอยน์มีการปรับตัวลงอย่างมาก ซึ่งราคาปัจจุบันปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาที่คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่บริษัทได้ บอร์ดจึงมีมติให้ชะลอการลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์”

แหม๊…ดูแล้ว SCI อาจจะไม่ใช่รายแรกและรายสุดท้ายที่ขุดเหมือง (ไม่) เข้าละมั้ง…น่าจะมีรายอื่น ๆ ตามมาอีกนะเนี่ย…

แต่ครั้น SCI จะยกเลิกไปเลย ก็ดูจะเสียหน้าไปนิด…เลยเป็นที่มาของการเบี่ยงจากต้นน้ำ (เหมืองขุดบิตคอยน์) มาสู่กลางน้ำแทน ด้วยการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี กรอบวงเงินไม่เกิน 30 ล้านบาท โดยจะเข้าไปซื้อเหรียญที่เป็นที่นิยมของตลาด เริ่มลงทุนตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. คาดจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/2565 นี้

ก็น่าติดตามว่าการเบี่ยงมาสู่เหรียญคริปโตฯ ของ SCI จะซัคเซสอย่างที่คาดหวังหรือเปล่า..? ต้องติดตามตอนต่อไป

แต่ไหน ๆ ก็คอยน์มาแล้ว ถ้าจะคอยน์ต่อไป…ก็คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง…

…อิ อิ อิ…

Back to top button