AO Fund กองทุนพ่อพระบริษัทกลาง-เล็ก

กลยุทธ์การลงทุนของ AO Fund และ AO Fund 1 นั่นคือการจัดหาแหล่งเงินทุนให้แก่บริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนการขยายกิจการ


ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในทางเลือกสำหรับการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็ก นั่นคือการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Debenture) ในการเติมสภาพคล่อง เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน หรือนำไปใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับโครงการใหม่ การควบรวมกิจการและการปรับโครงสร้างหนี้ต่าง ๆ

ด้วยการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ให้กองทุนที่ชื่อว่า Advance Opportunities Fund (AO Fund) ที่แบ่งเป็นชื่อ Advance Opportunities Fund (AO Fund) และ Advance Opportunities Fund 1 (AO Fund 1) ภายใต้จำนวนเงิน เงื่อนไขและสัญญาที่แตกต่างกันไป..!!

โดยข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พบว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็กหลายแห่ง ที่ใช้บริการทางการเงินจาก AO Fund อาทิ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL มีการจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ให้แก่ AO Fund และ AO Fund 1, บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN มีการจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ให้แก่ AO Fund และ AO Fund 1

บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ UREKA มีการจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ให้แก่ AO Fund และ AO Fund 1 และบริษัท พีพี ไพร์ม จํากัด (มหาชน) หรือ PPPM จัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพ 10 ล้านบาท ให้แก่ AO Fund จำนวน 5 ล้านบาท และ AO Fund 1 จํานวน 5 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้บริษัท ริช เอเชีย สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ RICH, บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO, บริษัท เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JCKH, บริษัท แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA ล้วนต่างพึ่งพาและใช้บริการจาก AO Fund และ AO Fund 1 ด้วยกันมาแล้วทั้งสิ้น..!!

สำหรับ AO Fund และ AO Fund 1 เป็นกองทุนเปิด (Open-ended Fund) ถูกจัดโครงสร้างให้เป็นกองทุนรวมที่อยู่ภายใต้การกำกับของหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลเรื่องการเงินของ Monetary Authority ของหมู่เกาะเคย์แมน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ เป็นกองทุนที่ให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนแก่บริษัทมหาชนขนาดกลางและเล็กที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในสิงคโปร์, ไทย, มาเลเซีย, ฮ่องกง และออสเตรเลีย  ที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินต่าง ๆ โดยมีธุรกรรมกว่า 60 ธุรกรรมผ่านกองทุนนี้ ด้วยมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือกว่า 35,000 ล้านบาท)

กลยุทธ์การลงทุนของ AO Fund และ AO Fund 1 นั่นคือการจัดหาแหล่งเงินทุนให้แก่บริษัทต่าง ๆ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนการขยายกิจการ การควบรวมกิจการ การปรับโครงสร้างหนี้ นอกจากนี้ AO Fund และ AO Fund 1 เป็นกองทุนที่ได้มีการลงทุนในตราสารหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกและจำหน่ายโดยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา

จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่เร่งตัวขึ้นและความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของบรรดาสถาบันการเงินต่าง ๆ นั่นทำให้ Advance Opportunities Fund (AO Fund) กลายเป็น “กองทุนพ่อพระ” ให้กับบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็ก เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องและขยายการลงทุนยามยากเช่นนี้ได้เป็นอย่างดี

…ว่าแต่บริษัทจดทะเบียนใด…จะเป็นรายต่อไปเท่านั้นเอง..!!

Back to top button