Virtual Seminar สุดยิ่งใหญ่แห่งปี 2022

รูดม่านลงอย่างสวยงาม สำหรับงาน Battle Strategy IV ตอน Startup SMEs to Megatrend เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา


รูดม่านลงอย่างสวยงาม สำหรับงาน Battle Strategy IV ตอน Startup SMEs to Megatrend เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ร่วมกับ “ธนาคารไทยพาณิชย์” ช่วยกันรังสรรค์งานสัมมนาสุดยิ่งใหญ่แบบนี้ขึ้นมา

โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับทุกภาคส่วนที่เป็นองค์ประกอบในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยประเด็นที่สอดคล้องกับสถานการณ์ และความเป็นไปในด้านต่าง ๆ

งานครั้งนี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่เกี่ยวข้องกับ “สตาร์ทอัพ” และ “เอสเอ็มอี” ซึ่งถือเป็นแกนหลักสำคัญของเศรษฐกิจไทย แบ่งเป็นหัวข้อย่อยของการเสวนาดังนี้

เซสชั่นที่ 1 กล้าคิดแบบ SME ได้รับเกียรติจาก “อมร พุฒิพิริยะ-ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์” 2 สุภาพสตรีคนเก่งแห่งค่าย “ธนพิริยะ” และ “สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล อินโนเวชั่น” ร่วมด้วย “พิชเยนทร์ หงส์ภักดี” ผู้ก่อตั้ง “สมาร์ท ไอดี กรุ๊ป” มาเป็นวิทยากรรับเชิญ

โจทย์ใหญ่ของทั้ง 3 ท่านคือการจุดประกายให้ผู้ร่วมชมงาน กล้า! ในการนำไอเดีย ความรู้ ความสามารถ กระทั่งความใฝ่ฝัน มาแปรรูปเป็นสารตั้งต้นในการริเริ่มธุรกิจของตัวเอง

เซสชั่นที่ 2 พุ่งทะยานแบบ Startup มี 2 สุภาพสตรี กับอีก 1 สุภาพบุรุษ มาร่วมให้ความรู้เช่นกัน คือ “ทชา ปัญญาเนรมิตดี-พงษ์ลดา พะเนียงเวทย์” จาก Alpha Venture DAO และ Freshket รวมถึง “พชร อารยะการกุล” แห่ง “บลูบิค กรุ๊ป”

คุณณฤทธิ์ วรพงษ์ดี ฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ประกอบการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เคยอธิบายความหมายของสตาร์ทอัพไว้ว่า

“เป็นกิจการที่เริ่มต้นธุรกิจจากจุดเล็ก ๆ สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ออกแบบให้ธุรกิจมีการทำซ้ำได้โดยง่าย (Repeatable) และขยายกิจการได้ง่าย (Scalable) มีการนำเทคโนโลยี และ/หรือ นวัตกรรมมาใช้เป็นหัวใจหลักในการสร้างธุรกิจ มักเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นจากไอเดียเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน หรือเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ยังไม่มีใครเคยคิดหรือทำมาก่อน

ภายใต้คำนิยามนี้ วิทยากรทั้ง 3 ท่านได้ร่วมกันฉายวิสัยทัศน์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้อย่างดีเยี่ยม

เซสชั่นที่ 3 แข็งแกร่งแบบมหาชน มี “สมโภชน์ อาหุนัย” จาก EA แท็กทีม “ชูเกียรติ รุจนพรพจี” จาก SABUY มาร่วมกันพรีเซนต์ภาพการเติบโต “จากเล็กสู่ใหญ่” เป็นอย่างไร และจะใช้โอกาสทางธุรกิจเช่นไรเพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดเมื่อถึงคราว “ใหญ่” แบบ (มหาชน) แล้ว

นอกจาก 2 ท่านข้างต้น ผู้จัดงานแบทเทิลฯ ได้รับเกียรติจาก “สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม” ที่ปรึกษาการเงินระดับปรมาจารย์แห่ง “แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์” และ “ประพันธ์ เจริญประวัติ” ผู้เป็นทั้งมันสมองและหัวแรงใหญ่ในการจัดตั้ง “ตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์” มาร่วมกันแนะแนวทางสำหรับการระดมทุนรูปแบบใหม่ของธุรกิจในยุคเมกะเทรนด์ด้วย

เซสชั่นที่ 4 กำไรกระโดดแบบ Angel Investor รองฯ “ราชสุดา รังสิยากูล” หัวเรือใหญ่โครงการ ORion ของค่าย “โออาร์” ผสานกับ “สมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร” ซีอีโอคนดัง (ที่สุด) ของวงการ FA ไทย ให้เกียรติอย่างสูงกับผู้จัดงาน

โดยรับโจทย์ไปสร้างความกระจ่างว่า “คอร์ปอเรทใหญ่” ต้องการอะไรจาก “สตาร์ทอัพ” และ “สตาร์ทอัพ” จะได้รับประโยชน์อย่างไรจาก “คอร์ปอเรท” ตลอดจนแนวทางสำหรับการเลือกลงทุนเพื่อให้เกิดผลตอบแทนสูงสุด ไม่ว่าจะในรูปของตัวเงินหรือมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจที่เกิดขึ้น

ขอขอบพระคุณวิทยากรรับเชิญที่ได้กล่าวถึงทุก ๆ ท่าน สำหรับความรู้และประสบการณ์ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนกันในงานครั้งนี้

สำคัญยิ่งที่คนรุ่นใหม่ในโลกยุคปัจจุบันที่มีความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูงขึ้นต้องได้รับแรงบันดาลใจ และได้เห็นแบบอย่างที่ดีจากเหล่าท่าน ในการริเริ่มและสร้างธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนสามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ขอขอบพระคุณผู้สนับสนุนหลัก บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์, พลังงานบริสุทธิ์, และดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ รวมถึงผู้ร่วมสนับสนุนอื่นทุกราย

ปราศจากเหล่าท่าน คงเป็นการยากที่จะสรรสร้างงานสัมมนาดี ๆ แบบนี้ขึ้นมาให้กับประชาชนได้ในวงกว้าง

ขอขอบพระคุณ “ธนาคารไทยพาณิชย์” ซึ่งร่วมเป็นพันธมิตรหลักในการจัดงานตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

สุดท้าย กราบขอบพระคุณผู้ร่วมชมงานทุกท่าน และขอให้ติดตามดูว่า งาน Battle Strategy ครั้งที่ 2 ของปีนี้ จะเกิดขึ้นที่ไหน และเมื่อไหร่ เพราะว่าเราจะกลับมาอีกครั้ง…อย่างแน่นอน!

Back to top button