Novi บทเรียนราคาแพงกระเป๋าเงินคริปโต

หลัง Facebook หมายมั่นปั้นมือโครงการกระเป๋าเงิน Novi Wallet เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง crypto และ fiat ผ่าน Stablecoin “Diem” (เดิมชื่อ Libra) หวังช่วยสร้างระบบการชำระเงินที่มีความครอบคลุมมากขึ้นและทำงานร่วมกับบริการที่มีอยู่เดิมของ Facebook และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา...


หลัง Facebook หมายมั่นปั้นมือโครงการกระเป๋าเงิน Novi Wallet เพื่อเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง crypto และ fiat ผ่าน Stablecoin “Diem” (เดิมชื่อ Libra) หวังช่วยสร้างระบบการชำระเงินที่มีความครอบคลุมมากขึ้นและทำงานร่วมกับบริการที่มีอยู่เดิมของ Facebook และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา…

ล่าสุด Facebook เตรียมปิดตัวบริการ Digital Wallet ที่ชื่อ Novi ดังกล่าวแล้ว หลังจากเพิ่งเปิดตัวไปเพียง 10 เดือนเท่านั้น สะท้อนให้เห็นว่าบริการที่เกี่ยวกับคริปโต Facebook อย่าง Diem กำลังมีปัญหา จากเดิมมีแผนให้ Novi เป็นตัวกลางในการใช้จ่ายเงินคริปโตของทางค่ายอย่าง Diem ด้วย

การปิดตัวดังกล่าวจะมีขึ้นวันที่ 1 กันยายนนี้ และ Facebook เอง ขอให้ผู้ใช้บริการถอนทรัพย์สินที่อยู่ในระบบออกก่อนวันที่ระบุไว้ โดยสามารถโอนไปยังบัญชีธนาคารของตัวเองหรือถอนออกมาเป็นเงินสด (Cash) ก็ได้เช่นกัน

Facebook เริ่มทดสอบการใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi (ช่วงปี 2562) กับผู้ใช้จำนวนเล็ก ๆ เป็นกลุ่มแรก ในสหรัฐฯ และกัวเตมาลา ตอนแรกใช้ชื่อว่า Calibra เพื่อรองรับเงินสกุล Libra แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Novi เพื่อไม่ให้สับสนกับชื่อ Libra วัตถุประสงค์เพื่อดูความพร้อมของระบบดำเนินการและระบบสนับสนุนลูกค้าทุกส่วนว่าสามารถทำงานได้เป็นอย่างดี

เป้าหมายต่อไป หากทุกอย่างพัฒนาและทดสอบจนเสร็จสิ้นแล้ว โลกการเงินภายใต้ Facebook จะใช้งานได้อย่างไร้รอยต่อ และหลังจากนั้น Facebook อาจต่อยอดผลิตภัณฑ์ Novi สำหรับครีเอเตอร์ไว้สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมผลงานดิจิทัลอย่าง NFT เพื่อสร้างรายได้ด้วยเช่นกัน

จุดขายของ Novi คือช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถโอนและรับเงินได้ทันที ปลอดภัยและไม่มีค่าธรรมเนียม การทดสอบนี้ Novi จะเน้นการโอนเงินจากคนที่อยู่อเมริกา ที่ต้องการโอนเงินกลับไปกัวเตมาลา แบบสะดวก ง่ายเหมือนการส่งข้อความแชทใน Facebook นั่นเอง

Novi เป็นแพลตฟอร์มกระเป๋าสตางค์ที่ออกมารับรองสกุลเหรียญดิจิทัลประเภท StableCoins ของ Facebook ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานใน Facebook สามารถทำธุรกรรมการเงินออนไลน์จากที่ไหนก็ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมการเงิน”

ช่วงการทดสอบจะเป็น Stablecoin สกุล Pax Dollar หรือ USDP โดย Novi ได้ Paxos และ Coinbase มาเป็นพาร์ตเนอร์ ตอนแรกไม่ใช้เงิน Diem ในการทดสอบ เนื่องจาก Diem อยู่ในขั้นตอนจากหน่วยงานกำกับดูแล แต่ตัวโครงการ Novi สนับสนุน Diem อยู่เช่นเดิม ส่วนเหตุผลที่ใช้ USDP ในการทดสอบ เพราะเป็น Stablecoin ที่มีการใช้งานมามากกว่า 3 ปี จึงถือว่าเหมาะสม..

ว่าไปแล้วเส้นทางของ Diem มีอุปสรรคอยู่พอสมควร ทั้งหัวหน้าโปรเจกต์อย่าง David Marcus ประกาศลาออกจาก Facebook ช่วงเดือนพฤศจิกายน หลังเปิดตัว Novi เพียงเดือนเดียวเท่านั้น หรือกรณีหน่วยงานด้านการเงินของสหรัฐฯ เข้ามาคุม Diem Association อย่างเข้มงวด รวมถึงเวลานี้ที่ตลาดคริปโตเกิดการผันผวนอย่างหนัก มีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนจึงจำเป็นต้องลดทอนความเสี่ยงดังกล่าว..!!

และ..นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นกับการเปลี่ยนแปลงโลกของ “กระเป่าเงินดิจิทัล” ครั้งใหญ่ ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดกันเลยทีเดียว..!!??

Back to top button