สังคมข่าวหุ้น

ดัชนียังยืนเหนือแนวรับ 1,530 จุดได้ พอจะเป็นเซนติเมนต์เชิงบวกได้บ้าง แต่ยังต้องมาลุ้นว่า นักลงทุนต่างประเทศในวันนี้ ยังขายสุทธิออกมาอีกหรือไม่


ดัชนียังยืนเหนือแนวรับ 1,530 จุดได้ พอจะเป็นเซนติเมนต์เชิงบวกได้บ้าง แต่ยังต้องมาลุ้นว่า นักลงทุนต่างประเทศในวันนี้ ยังขายสุทธิออกมาอีกหรือไม่ หลังจากค่าเงินบาทกลับมามีทิศทางอ่อนค่าลงอีก หลังจากทางการสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งมาที่ 9.1% ทำให้คาดกันว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1% ในการประชุมครั้งถัดไป กดดันให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งขึ้นทันที

ส่วนคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทย หรือ กนง. จะมีการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 10 ส.ค.นี้ บรรดานักวิเคราะห์ต่างฟันธงกันว่า กนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแน่นอน แต่ที่น่าสนใจคือ ไม่น่าจะขึ้นเพียง 0.25% แต่อาจจะขึ้นถึง 0.50–0.75% เลยก็ว่าได้ เพื่อที่จะสกัดเงินเฟ้อ และลดความผันผวนของค่าเงินบาท หลังจากอ่อนค่าต่อเนื่อง จากที่เงินยังไหลออก แต่มีการวิเคราะห์กันอีกว่า  หากกนง.ใช้ยาแรงเกินไป จะไปกระทบกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ตัวเลขจีดีพีพลาดเป้าได้

แนวโน้ม SET วันนี้ คาดตลาดซึมตัวลงต่อ แนวรับที่ 1,525 จุด และแนวต้าน 1,535 จุด และต้องระวังหุ้นในกลุ่ม SET50 ที่ต่างชาติและกองทุนเข้ามาเก็บก่อนหน้านี้ เพราเป็นเป้าหมายในการถูกขายออกมาจากพอร์ต ทั้งกลุ่มเปิดเมือง กลุ่มธนาคาร ค้าปลีก และพลังงาน ทั้งน้ำมัน รวมถึงโรงไฟฟ้า ส่วนหุ้นขนาดกลาง เล็ก หลายหุ้นแม้จะมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว แต่พอเจอภาวะแบบนี้ ทำให้ถูกทิ้งด้วย

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ราคาน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 8.80–9.00 บาท จนกว่าจะเกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการเข้ามาซื้อหุ้นของ ADVANC ใน JASIF ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง แต่ในเบื้องต้น บัวหลวง ยังยืนยันว่า JASIF ยังจ่ายปันผลในเกณฑ์เหมือนที่ผ่านมาได้ (0.23–0.25 บาทต่อหน่วย) ไปได้อีกหลายไตรมาส (หรืออาจจะถึงปี 2569) ดังนั้นราคาปัจจุบัน เมื่อเทียบกับเงินปันผลที่จะได้รับ จะสูงถึง 10-11% ต่อปี ขณะที่มีข่าวล่าสุดว่า ภายใต้ “เงื่อนไขเดิม” ที่แอดวานซ์ฯ เสนอขาย ปรากฏว่าจากการเช็กเสียงผู้ถือหน่วยรายใหญ่ล่าสุด เกิน 50% จะไม่อนุมัติการเข้ามาของ ADVANC เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะโหวตให้ตัวเองได้รับผลตอบแทนลดลง จบข่าว

หุ้น สบาย เทคโนโลยี SABUY เมื่อวานนี้เปิดกระโดด และไปสูงสุด 18.80 บาท ล่อให้รายย่อยเข้าซื้ออีกแล้ว และพอปิดตลาดกดต่ำลงมากว่าวันปิดก่อนหน้านี้ เป็นไปตามสูตร “เจ้ามือ” ที่หลอกว่าหุ้นกำลังกลับตัวแล้ว แต่จริง ๆ แล้วจะขอเตือนว่าไม่ใช่ เพราะเป้าหมายของเจ้ามือจะกดราคาหุ้นลงไปต่ำกว่า 15.00 บาท แน่นอน และเผลอ ๆ จะกดลงไปต่ำกว่า 10.00 บาท ด้วยซ้ำ หากไม่อยากเข้ามาติดดอยกับหุ้นสบายฯ แนะเลยว่าอย่าไปเข้าที่ราคาปัจจุบัน เลี่ยงได้เลี่ยงไปเลย มีหุ้นอื่น ๆ น่าซื้อ น่าเล่นกว่าเยอะ อย่าไปหลงตามเจ้ามือ ที่จะลากราคาหลอกขึ้นไปปล่อย

เกิดอะไรขึ้นกับ TIPCO ปลายเดือนก่อนซีอีโอไขก๊อกลาออกจากตำแหน่ง..ทั้ง ๆ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพิ่งอนุมัติให้นั่งในตำแหน่งต่อไม่ถึงเดือน..ถัดมาอีกไม่ถึงเดือนกรรมการอิสระอีก 3 คน ตบเท้าลาออกตามมาอีก รวมแล้ว 4 คนติด ๆ แต่ดูเหมือนว่า ก.ล.ต.ยังทำเป็นเฉย..ไม่มีการส่งสัญญาณอะไร…นี่ถ้าไม่มีอะไรในกอไผ่ กรรมการอิสระจะตบเท้าไขก๊อกหรือ เรื่องแบบนี้ ก.ล.ต.ไม่คิดจะล้วงลงไปดูไส้ในกันหน่อยหรือเนี่ย..!?

บรรณรงค์ พิชญากร จากค่ายหลักทรัพย์บัวหลวง เตรียมเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนได้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศผ่านตลาดหุ้นไทยด้วยสกุลเงินบาทอีกครั้ง ด้วยการส่ง 2 DR น้องใหม่ ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ “CN01” อ้างอิง ChinaAMC CSI 300 Index ETF (3188.HK) เน้นลงทุนหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ของจีน 300 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น และ “CNTECH01” อ้างอิง ChinaAMC Hang Seng TECH ETF (3088.HK) ที่เน้นลงทุนหุ้นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกของจีนและฮ่องกงกว่า 30 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง สำหรับลูกค้าหลักทรัพย์บัวหลวง จองซื้อไอพีโอได้ตั้งแต่วันที่ 18-19 ก.ค. 2565 เวลา 08.30-16.00 น. ผ่านระบบ E-IPO บนเว็บไซต์ www.bualuang.co.th ส่วนผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจจองซื้อสามารถเปิดบัญชีหุ้นออนไลน์กับหลักทรัพย์บัวหลวงได้ที่เว็บไซต์หลักทรัพย์บัวหลวง

Back to top button