COM7 ซื้อโครงมาเติมเนื้อ.?

น่าแปลก..!! เห็นราคาหุ้น COM7 ของ “เสี่ยสุระ” ที่วิ่งต่อเนื่องมา 4 วันซ้อน จากก่อนหน้านี้ราคายังไหลเป็นโจ๊กอยู่เลย แต่จู่ ๆ ก็วิ่งทวนน้ำซะงั้น


น่าแปลก..!! เห็นราคาหุ้นบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ของ “เสี่ยสุระ คณิตทวีกุล” ที่วิ่งต่อเนื่องมา  4 วันซ้อน จากก่อนหน้านี้ราคายังไหลเป็นโจ๊กอยู่เลย แต่จู่ ๆ ก็วิ่งทวนน้ำซะงั้น…เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นตัวนี้กันนะเนี่ย..?

อ้อ…ที่แท้ก็วิ่งรับดีล COM7 ทุ่มงบ 400 ล้านบาท ซื้อหุ้นบริษัท พุทธธรรมประกันภัย จํากัด (มหาชน) หรือ PTI เพื่อแตกขาไปสู่ธุรกิจประกันวินาศภัยนั่นเอง…

ว่าแต่รู้ได้ไงนะว่า COM7 จะมีดีลนี้ เพราะเพิ่งแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันพุธที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ราคาวิ่งนำมาตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.แล้ว…สงสัยห้องประชุมบอร์ด COM7 หน้าต่างมีหู ประตูมีช่องแหง ๆ…

เอาเถอะ จะมีใครแอบอินไซด์กันรึป่าว…ปล่อยให้เป็นเรื่องของตลาดหลักทรัพย์ฯ และก.ล.ต.ก็แล้วกัน..!!

กลับมาโฟกัสที่ดีลการเข้าลงทุนในพุทธธรรมประกันภัยดีกว่า…ซึ่งแบ่งเป็นสองช็อต ช็อตแรกการซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 500 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.34 บาท รวมมูลค่า 170 ล้านบาท และจะทำให้ COM7 ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 89.29% ทันที

หลังจากนั้น COM7 จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ซึ่งอาจเป็นในรูปแบบการให้กู้ยืมเงิน หรือการเพิ่มทุน อีกจำนวนไม่เกิน 230 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้…

สำหรับพุทธธรรมประกันภัย เป็นบริษัทประกันวินาศภัย ซึ่งรับประกันภัย 4 ประเภท ได้แก่ ประกันอัคคีภัย ประกันภัยทางทะเลและการขนส่ง ประกันภัยรถยนต์ และประกันภัยเบ็ดเตล็ด แต่ที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดทุนซ้ำซาก…ปี 2562 มีรายได้ 96 ล้านบาท ขาดทุน 14 ล้านบาท ปี 2563 มีรายได้รวม 101 ล้านบาท ขาดทุน 29 ล้านบาท ปี 2564 มีรายได้รวม 67 ล้านบาท ขาดทุน 164 ล้านบาท และไตรมาส 1/2565 มีรายได้รวม 123 ล้านบาท ขาดทุน 59 ล้านบาท

มิหนำซ้ำยังขาดสภาพคล่องอีกต่างหาก โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 16 ล้านบาท โดยมีสินทรัพย์รวม 313 ล้านบาท และมีหนี้สินรวม 297 ล้านบาท

ทำให้แว๊บแรกที่เห็นดีลนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า “เสี่ยสุระ” คิดอะไรอยู่เนี่ย…ทำไมไปซื้อบริษัทที่ทั้งขาดทุนและขาดสภาพคล่องเข้ามาอยู่ในพอร์ต..?

ถ้าให้เดา…“เสี่ยสุระ” คงเห็นแวลูที่ซ่อนอยู่ในตัวพุทธธรรมประกันภัย นั่นคือไลเซนส์ประกันภัย.!!

เพราะถ้า COM7 ใช้วิธีตั้งบริษัทใหม่เพื่อทำธุรกิจประกัน ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่หมด ทั้งการขอไลเซนส์ประกัน ซึ่งอาจใช้เวลานาน การสร้างทีมตัวแทนขาย และหาลูกค้า…แต่การซื้อในจังหวะนี้ ราคาไม่แพงมาก ใช้เงินแค่ 170 ล้านบาท ก็ได้เป็นเจ้าของพุทธธรรมประกันภัย สัดส่วน 89.29%

ก็ถือเป็นความชาญฉลาดของ “เสี่ยสุระ” อะนะ…

โอเค…แม้จะต้องเติมเงินเข้าไปอีกก้อนราว 230 ล้านบาท แต่สามารถรันธุรกิจได้ทันที ทำให้ได้ผลตอบแทนกลับมาเร็ว…

ดีลนี้จึงไม่ต่างจากการซื้อโครงมาเติมเนื้อนั่นเอง…

แล้วอย่าลืมว่า COM7 ซึ่งทำธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที มีฐานข้อมูลของลูกค้าอยู่แล้ว ก็สามารถนำมาต่อยอดสร้างแวลูได้

ที่สำคัญ ยังเป็นการเติมเต็มระบบนิเวศภายในกลุ่มด้วยนะ โดย COM7 ทำหน้าที่ขายสินค้าไอที เครื่องใช้ไฟฟ้า และมีบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จํากัด (มหาชน) หรือ NCAP (ถือหุ้นสัดส่วน 33.93%) ปล่อยสินเชื่อ…พอได้พุทธธรรมประกันภัยมา ก็สามารถขยายการให้บริการประกันภัยอุปกรณ์ไอที รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ด้วย

ทำให้กลุ่ม COM7 มีความครบเครื่องมากขึ้น..!!

ส่วนที่เห็นราคาหุ้น COM7 เมื่อวันพุธที่ 27 ก.ค. ปรับลดลง 2.42% ปิดตลาดที่ 30.25 บาท ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะก่อนหน้านี้มันขึ้นมาเยอะแล้ว ก็ต้องขายทำกำไรกันบ้าง…ใช่ปะคะ “เสี่ยสุระ” ขาาา..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button