ย่อต้องซื้อ

วานนี้มีหลายคนถามเดี๊ยนว่า เมื่อเห็นดัชนีมีอาการย่อตัว และเริ่มจะไปไม่ไหวรู้สึกกังวลขนาดไหน? “โมนิก้า” ตอบได้ทันทีว่า ไม่กังวลอะไรทั้งสิ้น!


วานนี้มีหลายคนถามเดี๊ยนว่า เมื่อเห็นดัชนีมีอาการย่อตัว และเริ่มจะไปไม่ไหวรู้สึกกังวลขนาดไหน? “โมนิก้า” ตอบได้ทันทีว่า ไม่กังวลอะไรทั้งสิ้น! เพราะมันเป็นภาพการลงทุนระยะสั้น ๆ แต่ถ้ามองยาว ๆ จะเห็นว่า ดัชนีกำลังก่อตัวเป็นลักษณะ V-Shape ซึ่งเป็นจังหวะของการเล่นตามน้ำ หรือจะใช้วิธีซื้อสวนเมื่อย่อตัวก็ได้ เดี๊ยนถึงไม่หวาดหวั่นเหมือนก่อนหน้านี้ เพราะดัชนีจะวิ่งกลับขึ้นไปหาจุดเหมาะสมด้วยตัวของมันเองพะยะค่ะ

ประกอบกับเห็นยอดขายน้ำมันเครื่องบินโต และยอดขายน้ำมันดีเซลโต จึงรู้ได้ทันทีว่า ระบบเศรษฐกิจของประเทศยังเดิน ผสานกับผู้คนมากมายออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น “โมนิก้า” ถึงรู้สึกแฮปปี้ทุกครั้งที่เห็นการต่อสู้ระหว่าง “แรงซื้อ” กับ “แรงขาย” และไฟต์นี้ก็ดูเหมือนว่า แรงซื้อสวนจะเยอะกว่าแรงทิ้ง ดัชนีถึงประคองตัวปิดที่ระดับ 1,589.16 จุด ลบไป 4.08 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.94 หมื่นล้านบาทไงล่ะจ๊ะ

ปัญหาของตลาดหุ้นไทยมีอย่างเดียวคือ ยังตกอยู่ใต้อิทธิพลของตลาดหุ้นต่างประเทศ ส่งผลให้การขยับตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,600 จุด อาจต้องทอดเวลาออกไปอีกนิดหน่อย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับพวกเดย์เทรด เพราะการที่ดัชนีเคลื่อนตัวในลักษณะไซด์เวย์อัพ ย่อมเป็นการเปิดช่องให้พวกขาลุยเล่นรอบอย่างสบายใจเฉิบ เพราะดาวน์ไซด์ของการเล่นเที่ยวนี้ต่ำมาก ๆ ไงล่ะคะ

สถานการณ์ดังกล่าวดูได้จากหุ้นตราใบโพธิ์ SCB วิ่งกลับขึ้นมายืนที่บริเวณ 100 บาทอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไหลลงไปแตะโลว์บริเวณ 90 บาทมาแหม็บ ๆ “โมนิก้า” ถึงเชื่อแบบสนิทใจว่า นี่คือหุ้นที่น่าเล่นในช่วงกำลังฟื้นตัว แถมดูจากประมาณการกำไรต่อหุ้นปี 65 น่าจะอยู่ราว ๆ 10 บาท ต่อจากนั้นมาเทียบกับ PE 15 เท่า ราคาหุ้นก็ควรอยู่แถว 150 บาทหรือเปล่า? และทำให้การยืนปิดที่ 100.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 0.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.46 พันล้านบาท น่าสนใจจ้า!

ส่วนรายที่ทำให้ผิดหวังตั้งแต่วันแรก และยังทำให้กองเชียร์ผิดหวังซ้ำสอง “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้นขายประกันตัวท็อปของประเทศอย่าง TLI จู่ ๆ วานนี้ก็ถูกเทขายแบบไม่ดูดำดูดีอะไรทั้งสิ้น จนราคาหุ้นทิ้งตัวลงมาปิดที่ 14.50 บาท ลบไป 0.60 บาท หรือลงไป 4% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.85 พันล้านบาท แถมมีข่าวเม้าท์มอยจากสี่แยกศูนย์วัฒนธรรมว่า กองทุนเปิดตูดกันเป็นแถวแบบนี้..เดี๊ยนคงบอกได้คำเดียวว่า อย่าเข้าไปยุ่งดีกว่านะจ๊ะ

ตรงกันข้ามกับในรายของ TRUE อย่างสิ้นเชิง เพราะรายนี้มีเสียงร่ำลือในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาว่า ขาใหญ่มีหุ้นตัวนี้ในพอร์ตกันทุกราย! เพราะการซินเนอยี่เที่ยวนี้จะเกิดประโยชน์กับทิ้งสองฝ่าย และคนที่รับเนื้อ ๆ น่าจะเป็นเจ้าพ่อมือถือค่ายสีแดง ราคาหุ้นถึงไต่ระดับขึ้นอย่างช้า ๆ ก่อนระเบิดฟอร์มใหญ่ด้วยการขึ้นมาปิดที่ 4.90 บาท บวกไป 0.12 บาท หรือขึ้นไป 2.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.79 พันล้านบาทแบบนี้.. follow buy ซิตัวเอง..จะรออะไร!..อิอิอิ

คล้ายกับสถานการณ์ของหุ้น AMATA ก็มีแรงซื้อไหลเข้ามาอีกครั้ง จนราคาหุ้นขยับตัวขึ้นมาปิดที่ 18.60 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 2.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 220 ล้านบาท “โมนิก้า” ย่อมมองเป็นจังหวะของการเล่นตามน้ำแบบไม่ต้องอิดออด เพราะแค่มองการเทรดบน PE 12 เท่าเป็นที่ตั้ง ก็ทำให้นักเล่นอุ่นใจได้เยอะพอสมควร และที่เหลือก็เป็นเรื่องของนักเล่นจะเอา “สั้น” หรือ “ยาว” ก็เท่านั้นเองค่ะ

สำหรับคนที่ชอบลุ้นเสียวเป็นประจำ “โมนิก้า” ขอแนะนำให้ดูหุ้น KEX ไว้เป็นทางเลือกสำหรับการเล่นสั้น เพราะโครงสร้างใหญ่ของหุ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่า จุดต่ำสุดของการลงในแต่ละรอบสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เดี๊ยนถึงมองการขึ้นมาปิดที่ระดับ 23.80 บาท บวกไป 1.10 บาท หรือขึ้นไป 4.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 231 ล้านบาท น่าตามไปดูสักไม้สองไม้ เพื่อทำให้ชีวิตมีรสชาต..แต่ถ้ากลัวเรื่องขาดทุนจะตามหลอกหลอน ก็ปล่อยผ่านไปได้เลยนะจ๊ะ

ในเมื่อเม้าถึงยอดขายดีเซลพุ่งตั้งแต่ตอนต้น “โมนิก้า” ต้องมองไปที่เจ้าพ่อปั๊มน้ำมันรถบรรทุกอย่าง PTG ขึ้นมาทันที เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้สะท้อนให้เห็นว่า ราคาหุ้นควรไปไกลกว่านี้! เดี๊ยนถึงมองการยืนปิดที่ระดับ 15.10 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.35% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 444 ล้านบาท คือใบเบิกทางที่จะทำให้หุ้นขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 16 บาทในเร็ว ๆ นี้นะจะบอกให้

Back to top button