สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 13-อาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2558


หนังสือพิมพ์รายวัน ข่าวหุ้นธุรกิจ กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 13-อาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2558

****ขณะกำลังเขียนต้นฉบับ การประมูลคลื่น 1800 MHz หรือ 4G ยังไม่แล้วเสร็จ ล่าสุด อยู่ระหว่างการหยุดพัก และจะมีการประมูลอีกครั้งในวันนี้ (13 พ.ย.) เวลา 10.00 น.

*****อาจมีคำถามว่าทำให้ถึงสู้กับดุเดือดแบบนี้ คำตอบก็คือว่า คลื่น 1800 MHz ซึ่งคนที่ได้ไปจะมีอายุสัมปทานถึง 18 ปี และคลื่นดังกล่าว จะสามารรถอัพเกรดเป็น 5G ได้ในอนาคต หากใครได้คลื่นความถี่นี้ไปครองได้ก่อน ก็จะได้เปรียบ ส่วนมูลค่าที่เหยียบขึ้นไปเกือบ 4 หมื่นล้านบาทต่อใบนั้น หากนำมาหารกับจำนวน 18 ปีที่ได้รับสัมปทาน  เฉลี่ยแล้วก็แค่ปีละ 2,222 ล้านบาทต่อปีเท่านั้นเอง

******เมืองไทย ลีสซิ่ง หรือ MTLS กำไรสุทธิออกมาเป็นไปตามที่คาดการณ์กันไว้คือ 220 ล้านบาท เพิ่มกว่า 58% ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4 ก็จะยังคงออกมาแจ่ม เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจประเภทนี้ ส่วนด้านโบรกฯ ต่างแนะนำ “ซื้อ” เพราะปี 2559 ผลประกอบการก็ยังคงเติบโตต่อเนื่อง วานนี้ราปิด 19.50 บาท ยังไม่ผ่านนิวไฮนับจากเข้าตลาด ที่ราคาเคยขึ้นไปถึง 20.70 บาท ขณะที่วันที่ 26 พ.ย.นี้ก็จะครบ 1 ปี การเข้าเทรดในตลาดหุ้นวันแรก

*****ผลประกอบการไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนทยอยประกาศออกมาเกือบครบแล้ว แม้บริษัทเล็กๆ หลายแห่ง ต่างโชว์ตัวเลขกำไรสวย แต่หากไปดูกลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคารที่ตัวเลขออกมาไม่ดีนัก ทำให้ตัวเลข EPS ไม่สวย และไปกดดันค่า พี/อี ของตลาดฯ พุ่งขึ้นไปเป็น 20 เท่า จากเดิม 18 เท่า ทำให้คาดกันว่าปีนี้ดัชนีวิ่งไปอย่างสูงไม่น่าเกิน 1,450 จุด เว้นแต่จะมีเงินจากกองทุนเข้ามาซื้อถล่มทลาย 4-5 หมื่นล้านบาท

******ทบทวนกันอีกครั้งสำหรับหุ้นที่จะถูกนำเข้าคำนวณในดัชนีเซ็ต 50 อย่าง TASCO นี่เขาว่านอนมาแน่นอน ส่วน MTLS ก็ก้าวเข้าไปแล้ว ครึ่งก้าว ที่เหลือไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วน SUPERก็น่าจะได้เข้าอย่างแน่นอน แต่ที่ยังต้องลุ้นคือ GPSC , S และ STEC ทั้งหมดนี้จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในกลางเดือนธ.ค.นี้

******การประมูล 4G เดิมนั้น ก็มาไล่หุ้นอย่าง ADVANC DTAC JAS และ TRUE แต่พอราคากระเด้งขึ้นไปซะเยอะแบบนี้ จากปัจจัยบวก ก็มาเป็นปัจจัยลบไปเลย เพราะหวั่นกันว่า จะเป็นต้นทุนที่สูงเกินไปของผู้ชนะหรือไม่ ทำให้วานนี้หุ้นเหล่านี้ถูกขายไม่ยั้ง ขณะที่มีคำแนะนำว่า หาก ADVANC เป็นผู้ชนะ ให้เข้า “ซื้อ” ได้ ราคา ณ ปัจจุบัน  210-211 บาทนี้เหมาะสมยิ่งนัก เพราะลงมาต่ำสุดในรอบกว่า 13 เดือน

******หุ้นพวกที่เกี่ยวเนื่องกับ 4G ก็น่าซื้อเช่นกัน ทั้งกลุ่มที่ขายมือถือและกลุ่มที่วางระบบ เช่น PT CSS INET CTW ILINK และ  AIT  รวมถึงหุ้น บมจ.สามารถไอ-โมบาย หรือ SIM ที่จะขายมือถือที่รองรับ 4G1 ได้มากขึ้น

******ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ หรือ RP สตาร์ทได้ยอดเยี่ยมตามพื้นฐานของหุ้น ราคาเปิดปิดตลาดไม่ห่างกัน หรือสวิงมาก โดยราคาเปิดตลาด 16.00 บาท ก่อนจะปิดตลาด 17.50 บาท สูงกว่าไอพีโอ 12 บาท หรือกว่า 45.83% ส่วนเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จำนำไปซื้อเรือ 1 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 12 ลำ ใช้คืนหนี้บางส่วน และที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

******บมจ.เมืองไทยประกันภัย หรือ MTIแจ้งผลประกอบการไตรมาส 3/58 ออกมา กำไรสุทธิเพิ่มเป็น 264 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% ส่วนช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีกำไรแล้ว 776 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีกำไร  712 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8-9%******

Back to top button