ดันหุ้นทีเผลอ!

สิ่งที่ทำให้ “โมนิก้า” หลงรักตลาดหุ้นไทยมากกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ คงอยู่ที่บรรยากาศที่มีสีสันมากมายหลายแบบ


สิ่งที่ทำให้ “โมนิก้า” หลงรักตลาดหุ้นไทยมากกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ คงอยู่ที่บรรยากาศที่มีสีสันมากมายหลายแบบ ซึ่งแต่ละช่วงเวลาก็มีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ และที่เป็นไฮไลท์ของเรื่องราวอยู่ตรงการขึ้นลงแบบไม่รู้ตัว จึงทำให้ผู้คนหาเหตุผลที่แท้จริงกันให้ขวัก! และก็มีคำตอบมากมายหลายอย่างที่ทำให้นักลงทุนได้เข้าใจในท้ายสุด จึงกลายเป็นเรื่องที่ทำให้เดี๊ยนต้องตื่นตัวตลอดเวลาพะยะค่ะ

เช่นเดียวกับการพุ่งพรวดของตลาดหุ้นไทยวานนี้ จนท้ายที่สุดขึ้นไปปิดที่ระดับ 1,633.57 จุด บวกไป 17.75 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.61 หมื่นล้านบาท มันคือพล็อตเรื่องที่มาจากหลายเหตุผลด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำไรครึ่งปีหลังโตเด่น ฝรั่งหัวทองต้องการเก็บหุ้นเพิ่ม ลุงตู่เตรียมตัวลาออก ฯลฯ ล้วนเป็นประเด็นที่นักเทรดสรรหามาอธิบาย และขึ้นอยู่กับนักลงทุนจะเทใจให้กับประเด็นไหนมากกว่ากันเจ้าค่ะ

ส่วนที่แน่นอน และชัดเจนคือ ในช่วงที่บรรยากาศการลงทุนกำลังขมุกขมัว มักมีรายการดันหุ้นทีเผลอเป็นประจำ ซึ่งเดี๊ยนก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมพวกฝรั่งถึงชอบลักหลับหุ้นไทยทุกที หรือว่าต้องการแสดงพลังให้เด็กกองทุนมันดู จึงต้องจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบตลอดภาคบ่าย “โมนิก้า” ถึงเชื่อเสมอว่า  การย่อตัวลงมาบริเวณแนวรับ 1,600 จุด มันคือโอกาสทองของการซื้อหุ้นถูกไงล่ะคะ

รายที่เซอร์ไพร้สสุดคงมองไปที่หุ้น BH เพราะพี่ท่านดันพรวดแบบไม่ทันตั้งตัว ต่อจากนั้นก็กระโจนใส่กันจ้าละหวั่น จนราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ 214 บาท บวกไป 19.50 บาท หรือขึ้นไป 10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.82 พันล้านบาท พร้อมกับทำราคาสูงสุดในรอบ 4 ปี 4 เดือนแบบสบายเกือก ก็กลายเป็นหุ้นที่อยู่ภายใต้การคอลโทรลฝรั่งอย่างเต็มตัว และกลายเป็นช็อตที่มีลุ้นว่า หุ้นจะไปต่อสวย ๆ นะจะบอกให้

สำหรับในรายของ DELTA ก็เป็นที่ชัดเจนว่า การขึ้นลงของหุ้นอยู่กับก๊วนไต้หวัน จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องถามว่า หุ้นจะไปไกลแค่ไหน? เพราะสิ่งที่ทุกคนรับรู้เต็มอกก็คือ ถ้าก๊วนนี้จะดันหุ้น..ก็ดันค่อนข้างแรง ถ้าถ๊วนนี้เลิกเล่น..ก็ทิ้งหุ้นเอาดื้อ ๆ “โมนิก้า” ถึงอยากถามแฟนคลับว่า การขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 580 บาท บวกไป 26 บาท หรือขึ้นไป 4.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.88 พันล้านบาท ท่ามกลางค่า PE 67 เท่า

หุ้นอีกรายที่ทำให้เดี๊ยนรู้สึกเซอร์ไพร้สมากเหลือเกิน คงมองไปที่การวิ่งอย่างร้อนแรงของหุ้น PRINC ก่อนจะมาปิดที่ระดับ 9.50 บาท บวกไป 1.90 บาท หรือขึ้นไป 25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.62 พันล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องที่นักเล่นให้แวลูหุ้นค่อนข้างสูง และดูเหมือนหุ้นตัวนี้จะติดลมบนเสียด้วย จึงกลายเป็นช็อตของการ follow buy สำหรับคนที่กล้าลุยแบบสุดซอยนะจ๊ะ

ประเด็นนี้ทำให้ “โมนิก้า” เลือกมองไปที่หุ้น SITHAI เพื่อชี้ให้เห็นการไล่ราคาแบบสะแด่วแห้วมันมาจากเรื่องกำไรโตเป็นหลัก วานนี้ถึงเห็นราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ 1.64 บาท บวกไป 0.13 บาท หรือขึ้นไป 8.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 176 ล้านบาทแบบชิล ๆ ผสานกับการเทรดของหุ้นอยู่บน PE 16 เท่า ย่อมเป็นแรงกระตุ้นให้ขาลุยเดินหน้าใส่ไม่ยั้ง เพราะองค์ประกอบหลายอย่างเอื้อให้เล่นต่อแบบจัดหนักอีกวันน่ะซี

เรื่องข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องหันมามองหุ้น ARIN ด้วยอาการเซ็งเป็ดแบบไม่มีวัวผสม เพราะการพุ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 6 บาท บวกไป 1.24 บาท หรือขึ้นไป 26% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 273 ล้านบาท ทั้งที่เรื่องราวหลายอย่างยังค้างคา และการขึ้นแบบนี้ก็ทำให้ “สอภอ” กลายเป็นเป้าของสังคมแบบนี้..เดี๊ยนบอกได้เลยว่า ก๊วนดันหุ้นอาศัยความดังของมนุษย์ไฟฟ้าเพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองก็เท่านั้นเอง!

ตบท้ายกันที่หุ้นหมอฟัน LDC ก็ทะยานขึ้นมาปิดที่ 1.57 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 14.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 197 ล้านบาทแบบงงๆ “โมนิก้า” เลยมองว่า เกมนี้เป็นเกมสั้นเหมือนที่เห็นกันมาหลายครั้ง เพียงแต่ช็อตนี้มีเรื่องของกำไรโตเข้ามาซับพอร์ต จึงทำให้ขาใหญ่เข้ามาปั่นหุ้นเป็นช่วง ๆ และคงหวังอะไรได้ไม่มาก เพราะเกมนี้เป็นเรื่องของเจ้ามือจะอยู่นานขนาดไหนเจ้าค่ะ

Back to top button