หุ้นน่าผิดหวังแห่งปี

เตือนไว้ก่อนที่จะผิดหวังครั้งที่สามในรอบปี หลังจากที่เคยผิดหวังมาแล้ว 2 รอบคือรอบจองหุ้นแล้วไม่ได้ กับรายขาดทุนเพราะหลุดจอง...


ราคาของหุ้น บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI กำลังทะยานขึ้นใกล้ราคาจอง 16.00 บาทไปทุกขณะ ในยามที่งบการเงินของบริษัทประกันชีวิตอันดับสองของประเทศออกมาน่าผิดหวังมาก ถือว่าเป็นหุ้นที่น่าผิดหวังแห่งปีเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากราคาหุ้นวันแรกจะหลุดจองแล้ว กำไรสุทธิไตรมาสสองยิ่งร่วงลงชนิดสวนทางกับการคาดเดาของนักวิเคราะห์และบรรดานักลงทุนอย่างมาก

ในคำอธิบายของฝ่ายบริการนำโดยนายไชย ไชยวรรณ ระบุชัดเจนว่าแสดงถึงผลการดําเนินงานที่มีกรมธรรม์ใหม่ จำนวน 9,498.18 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น เป็นร้อยละ 31.98 เมื่อเปรียบเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยมีกำไรจากเงินทุน 2,680.68 ล้านบาท ใกล้เคียงกับรอบระยะเวลาหกเดือนของปีก่อน

และบริษัทได้กลับรายการผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เป็นจำนวน 398.71 ล้านบาท โดยที่บริษัทมีภาระเพิ่มขึ้นจากการจ่ายค่าสินไหม ค่ารักษาโควิด-19 มากขึ้น 855.90 ล้านบาทเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน

ขณะที่บริษัทได้เบี้ยประกันรับใหม่ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการขาดทุนเริ่มแรกสำหรับกรมธรรม์ใหม่ทำให้กำไรสุทธิลดลง  ผลของกำไรที่ลดลง ทำให้บริษัทมีค่าพี/อีสูงขึ้น และอัตรากำไรสุทธิลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนัยของข้อสรุป (แม้จะยังไม่บอกว่าจะจ่ายปันผลลดลง แต่ก็เป็นที่คาดหมายล่วงหน้า) ได้เลยว่าน่าจะคาดเดาได้

การที่ราคาหุ้นวิ่งสวนทางกับงบการเงินในช่วงครึ่งปีแรก เพื่อไปแตะราคาจองจึงน่าจะเป็นมายาของราคาหุ้นชั่วคราวมากกว่า เพราะยังไม่มีหลักประกันใด ๆ เลยว่า เมื่อถึงงวดสิ้นปีแล้ว TLI จะกลับมามีกำไรโดดเด่นดังที่นักวิเคราะห์ขาเชียร์ทั้งหลายบิดเอาไว้ช่วงขายหุ้นจองที่ตั้งราคาเกินจริงเอามาก

ราคาหุ้นของ TLI ที่หลุดจองไปตั้งหลักในช่วงแรกใต้ 15.00 บาท แล้วมีคนพยายามดันราคากลับขึ้นมาที่ใกล้ราคาจองที่ตั้งเอาไว้ล่าสุดวานนี้อย่างผิดธรรมชาติ น่าจะเป็นการ “ขึ้นเพื่อขายทิ้ง” ของขาใหญ่บางรายมากกว่า

เพราะโดยพื้นฐานของราคาแล้วยามนี้ต้องถือว่า TLI ไม่สมกับพื้นฐานของบริษัทเท่าใดนัก เมื่อเทียบกับบริษัทประกันชีวิตอื่น ที่เข้ามาก่อนหน้าในตลาดอย่าง BLA หรือ MTL (เมืองไทยประกันชีวิต)

ใครที่เคยผิดหวังกับหุ้นจองของ TLI มาก่อน แล้วไล่ราคาตามขาใหญ่ขึ้นมา น่าจะต้องระวังให้มากกว่าปกตินะครับ

เตือนไว้ก่อนที่จะผิดหวังครั้งที่สามในรอบปี หลังจากที่เคยผิดหวังมาแล้ว 2 รอบคือรอบจองหุ้นแล้วไม่ได้ กับรายขาดทุนเพราะหลุดจอง ……เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนล่วงหน้า

Back to top button