สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET วานนี้ เปิดต่ำปิดสูง มูลค่าเทรดกว่า 66,429 ลบ. มาเข้าช่วงท้ายตลาด เพราะตอนเวลา 16.15 น. มูลค่าเทรดรวมยังอยู่บริเวณ 5.5 หมื่นลบ.


ดัชนี SET วานนี้ เปิดต่ำปิดสูง มูลค่าเทรดกว่า 66,429 ล้านบาท มาเข้าช่วงท้ายตลาด เพราะตอนเวลา 16.15 น. มูลค่าเทรดรวมยังอยู่บริเวณ 5.5 หมื่นล้านบาท หรือมีแรงเทรดเข้ามาเพิ่มในช่วง ATC กว่าหมื่นล้านบาท

วานนี้หุ้นกลุ่มสื่อสารนำโดย ADVANC ช่วยดันดัชนีขึ้นมา หลังเริ่มมีข่าวว่า กสทช.ไฟเขียว ให้ TRUE กับ DTAC ควบรวมกิจการกันได้ ส่วนกลุ่มแบงก์นี่ก็ช่วยดันดัชนีเช่นกัน มีแรงเข้ามาเก็งกำไรสูงเช่นกันทั้ง KBANK KTB BBL และ SCB เพื่อเก็งกำไรผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2565 และอีก 2 หุ้นขนาดใหญ่คือ PTTEP  และ AOT ที่ปิดแดนบวกได้ ทำให้ดัชนีปิดบวก 4.01 จุด มาที่ 1,592.73 จุด

แต่เมื่อหันมาดู “พี่เดล” หรือ DELTA ราคาร่วงลงแรง ลดลง 58 บาท ปิด 612 บาท เปลี่ยนแปลง -8.66% มูลค่าการซื้อขาย 3,896 ล้านบาท ราคาหุ้นที่ลดลงของเดลต้าฯ ส่งผลต่อการกดดัชนีเกือบ 6 จุด ส่วนเหตุที่ลดลง ไม่แน่ใจว่าเป็นการขายเพื่อทำกำไรหลังจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศ หรือคอนเฟิร์มการใช้มาตรการใหม่นำหุ้นเข้าออก SET50/100 หรือเปล่า ที่มีการปรับเกณฑ์เทิร์นโอเวอร์จาก 5% มาเหลือ 2% ทำให้โอกาสที่เดลต้าจะกลับเข้า SET50 รอบครึ่งแรก 2566 มีโอกาสสูงมาก

TTB แบงก์ทหารไทยธนชาต แจ้งผลประกอบการออกมา กำไรกว่า 3.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 57% แถม BIS Ratio ยังพุ่งขึ้นเป็น 20% และ Coverage Ratio เพิ่มขึ้นเช่นกัน เป็น 135% สูงกว่าเกณฑ์ของแบงก์ชาติค่อนข้างมาก ส่วนหนี้เสียอยู่ในระดับที่ดีขึ้นเป็นลำดับ ทำให้มีการเข้ามาเก็งกำไรกันมาก เห็นมุมมองนักวิเคราะห์จะมีการปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีก หลังประเมินแนวโน้มไตรมาส 4/2565 กำไร และตัวเลขสำคัญทางการเงินอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มเจ มาร์ท ทั้ง JMART JMT SINGER ราคาก่อนหน้าปรับลงต่อเนื่องหลังจากมี “รายใหญ่” บิ๊กเบิ้ม (ไม่ใช่อยู่ในกลุ่มเจ้าของเดิม) ขายหุ้น (ทำกำไร) ออกมา ล่าสุด ราคาเริ่มนิ่ง ๆ ดีดกลับหน่อย ๆ เตรียมรับแนวโน้มผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2565 จะออกมาสวยงามตามเป้า รายได้+กำไร เกินกว่า 50% หากใครเล่นหุ้นกลุ่มนี้ ต้องศึกษาดูกราฟให้ดี ๆ ย่อให้ซื้อ หากขึ้นให้ปรับพอร์ต ขายทำกำไรออกมาบ้าง

หุ้น บมจ.ไทยประกันชีวิต TLI ที่ราคายังคงผันผวน ก่อนหน้านี้เคยขึ้นเหนือไอพีโอ แล้วลงมาต่ำกว่าไอพีโออีก จะบอกว่า การเคลื่อนไหวของราคาไม่ได้มาจากเรื่องของ “พื้นฐาน” คือในด้านของพื้นฐานสำหรับหุ้น TLI ถือว่าแน่นมาก เครดิตเรทติ้งจาก เอสแอนด์พี อยู่ในระดับสูง แต่ที่ราคายังเป็นอยู่แบบนี้มาจาก “บลจ.” ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งเข้ามาป่วน ดันแล้วทุบ ทุบแล้วดัน วนเวียนไปแบบนี้ โดยใช้เงินของนักลงทุนมาป่วนราคาไปเรื่อย ส่วนสาเหตุเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงการจัดสรร IPO แล้วล่ะ ดังนั้น ใครมีหุ้น TLI อยู่ตอนนี้ “ถือไว้ก่อน” อย่าขาย รอให้ บลจ.แห่งนี้ “เลิกบ้า” แล้วเดี๋ยวราคาจะกลับไปหาพื้นฐานเอง

วันนี้ บมจ.พรีไซซ คอร์ปอเรชั่น (PCC) เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค โดย PCC ดำเนินธุรกิจโดยการถือหุ้นบริษัทอื่น หรือ holding company ประกอบด้วย 3 ธุรกิจหลัก คือ 1. ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ในระบบจ่ายไฟฟ้า 2. ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงและสายส่งไฟฟ้าแรงสูง รวมถึงผลิตและติดตั้งระบบควบคุม และ 3. ลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ราคาไอพีโอ 4.00 บาท ส่วนราคาเป้าหมายที่โบรกฯ ให้กันไว้ประมาณ 7-8 บาท เปิดตลาดมาน่าจะวิ่งกันสนั่นทุ่ง เพราะราคาไอพีโอมีส่วนลดค่อนข้างมาก

Back to top button