NUSA เติมพอร์ตไฟฟ้า.!?

เอ๊ะ..!! จู่ ๆ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา DEMCO ก็มีบิ๊กล็อตก้อนใหญ่ 23.2766% ซึ่งหาตัวกันให้ควั่กว่าเป็นฝีมือใคร..?


เอ๊ะ..!! จู่ ๆ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO ก็มีบิ๊กล็อตก้อนใหญ่ 23.2766% ซึ่งหาตัวกันให้ควั่กว่าเป็นฝีมือใคร..?

สุดท้ายปรากฏว่า ผู้ซื้อไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ที่ทุ่มงบก้อนโต 850 ล้านบาท ซื้อบิ๊กล็อตดังกล่าว ส่วนฝั่งผู้ขายที่ชัดแล้วว่าเป็นบริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ขายสัดส่วน 12.4229% ส่วนที่เหลือน่าจะเป็น “กลุ่มกิตติอิสรานนท์” นั่นแหละ ซึ่งมีทั้ง “นันทิดา กิตติอิสรานนท์” ถือ 4.70%, “เจนจิรา กิตติอิสรานนท์” ถือ 4.66% และ “กำธร กิตติอิสรานนท์” ถือ 2.91%

ล่าสุดจากทำเนียบโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ 10 อันดับแรก ไม่ปรากฏชื่อของบุคคลเหล่านี้แล้ว…

ที่น่าสนใจ ทำไม NUSA ต้องมาซื้อบิ๊กล็อก DEMCO จนขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ด้วยล่ะ..? ต้องไปถามเฮีย ป. แล้วล่ะ..?

แต่ถ้าย้อนไปดูแบ็กกราวด์ของ NUSA คงเดาคำตอบได้ไม่ยาก…โดย NUSA เป็นบริษัทที่แบ็กดอร์บริษัท ไทยเกรียง กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TDT เข้าตลาดฯ มา…ซึ่งตอนนั้นสถานการณ์ของ TDT ย่ำแย่ เนื่องจากธุรกิจสิ่งทอซบเซา ทำให้ผลประกอบการขาดทุนเรื้อรัง และกลายเป็นบริษัทที่ไม่ต่างจากกระดองเต่า..!!

สุดท้ายมีกลุ่มทุนใหม่ “กลุ่มเทพเจริญ” เข้ามาถือหุ้นใหญ่ หลังจากนั้นก็มีปรับโครงสร้างธุรกิจ โละธุรกิจสิ่งทอทิ้งไป แล้วเอาแอสเซทที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมมาใส่แทน แล้วเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามใหม่เป็น บริษัท อั่งเป่า แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ PAO ต่อมาเปลี่ยนชื่ออีกรอบเป็นบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA ในปัจจุบัน

ภายใต้ชื่อ NUSA และภายใต้การนำของ “กลุ่มเทพเจริญ” ก็พยายามขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก รวมทั้งรุกไปสู่ธุรกิจเฮลท์แคร์ ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ รับกระแสรักสุขภาพและสังคมผู้สูงอายุ…

ในระหว่างนี้ “กลุ่มกิตติอิสรานนท์” นำโดย “ประเดช กิตติอิสรานนท์” เริ่มเข้ามา และมาพร้อมกับโปรเจกต์ขายฝันว่าจะนำบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) เจ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมรายใหญ่ของไทย เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 2 ปี โดยให้ NUSA เข้ามาถือหุ้น WEH รอไว้ก่อน แต่สุดท้าย WEH เข้าตลาดฯ ไม่ได้ (จะด้วยเหตุผลอันใด อย่าให้สาธยายเลย คงรู้ไส้รู้พุงกันดีอยู่แล้ว) NUSA ก็เลยขายหุ้นกลับคืนให้กับ “ประเดช” ไป…

หันไปดูปัจจัยพื้นฐานของ NUSA ธุรกิจอสังหาฯ ก็ไม่ค่อยเวิร์ก แถมมาเจอโควิดทุบซ้ำ ยิ่งไปกันใหญ่…NUSA ก็พยายามปรับตัว ลดพอร์ตอสังหาฯ แล้วหันไปบุกธุรกิจเฮลท์แคร์มากขึ้น…ระหว่างนี้มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นอีกรอบ “กลุ่มกิตติอิสรานนท์” ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นใหญ่ แทน “กลุ่มเทพเจริญ” ที่ค่อย ๆ ถอยฉากออกมา

ขณะที่เมื่อต้นปีนี้ NUSA สร้างความฮือฮาด้วยการประกาศเข้ามาถือหุ้น WEH อีกครั้ง โดยการสว็อปหุ้นกัน ทำให้พอร์ตของ NUSA มีทั้งขาเฮลท์แคร์และขาไฟฟ้า ผ่าน WEH ซึ่งมีแผนที่จะลงทุนโรงไฟฟ้าอีกหลายโครงการ

แต่สิ่งที่ยังขาดอยู่คือ คนสร้างโรงไฟฟ้า ก็เลยเป็นที่มาของการรวบหัวรวบหาง DEMCO ซึ่งเป็นผู้ออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง และติดตั้งแบบครบวงจรในงานระบบจำหน่ายไฟฟ้า (EPC)…ทำให้ NUSA มีขาใหม่งอกขึ้นมาเป็นพอร์ตงาน EPC ผ่าน DEMCO

ถ้าดูรูปเกมตามนี้ บ่งบอกว่า NUSA มีเป้าหมายที่จะเติมพอร์ตไฟฟ้าให้ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

ส่วนจะทำให้ NUSA กลับมาสะกดกำไรได้หรือไม่..? อันนี้ไม่รู้ เป็นเรื่องของอนาคต

แต่ที่รู้…และเป็นเรื่องของปัจจุบัน งานนี้ “กลุ่มกิตติอิสรานนท์” รับทรัพย์ก้อนโตเข้ากระเป๋าไป 850 ล้านบาท เลยนะ เพราะธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง ก็เป็น “กลุ่มกิตติอิสรานนท์” นั่นแหละ…

ส่วนดีลนี้จะมีใบสั่งจากใครหรือเปล่า…ไปต่อจิ๊กซอว์กันเอาเองแล้วกัน

…อิ อิ อิ…

Back to top button