ปีนี้ลุงซานต้าจะมาปล้น

เมื่อ 5 ปีก่อนนั้น ผมเองเคยตั้งคำถามว่าปีนั้นจะมีสิ่งที่เรียกกันว่า Christmas Rally หรือ December Effect หรือไม่


พลิกดูบทความเก่า ๆ เมื่อ 5 ปีก่อนแล้วก็อดขำและเวทนาแทนแมงเม่าในตลาดหุ้นไม่ได้

เมื่อ 5 ปีก่อนนั้น ผมเองเคยตั้งคำถามว่าปีนั้นจะมีสิ่งที่เรียกกันว่า Christmas Rally หรือ December Effect หรือไม่ ในยามนั้นดัชนีตลาดหุ้นไทยหรือ SET อยู่ที่ระดับ 1,720 จุด แต่ล่าสุดดัชนีตลาดตอนนี้กลับอยู่ที่ 1,620 จุดและส่อเค้าว่าปีนี้นอกจากจะไม่มีคริสต์มาสแรลลี่ แล้วยังเป็นช่วงเวลาที่ซานตาคลอส ที่เคยเป็นคนแก่ใจดีที่จะแปลงกายเป็นนักปล้นเสียอีก เพราะปัจจัยหลักคือต่างชาติพากันเทขายทิ้งหุ้น PTT ข้อหาขาดธรรมาภิบาลจากการปล่อยให้รัฐบาลมาไถเงินเอาไปใช้สนับสนุนทางการเมือง ถือเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง

การทุบราคาหุ้นที่เคยเป็นเสาหลักของตลาดหุ้นไทยมาตลอด ถือว่าเป็นการหาเรื่องไม่เป็นเรื่องแท้ ๆ เวลาที่คนอยากจะหาเรื่องทุบราคาหุ้น (ที่ยามนี้ต่ำกว่าบุ๊กแวลูอยู่แล้ว) ให้ลงไปต่ำกว่าเพื่อรอช้อนซื้อในยามไร้ข่าวดีหนุน

ถ้าอย่างนั้นความหมายของคริสต์มาส แรลลี่ หรือ December Effect มันสำคัญอย่างไร           

ข้อมูลจากสารานุกรมด้านตลาดทุนใหญ่สุดของโลกอย่าง Investopedia กลับเรียกอีกอย่างว่า Santa Claus rally ซึ่งก็ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า ลุงซานต้า นำของขวัญวันคริสต์มาสมาให้

คำอธิบายในรายละเอียด มีดังนี้คือ การวิ่งขึ้นของหุ้นที่มีน้ำหนักของมาร์เก็ตแคปที่ส่งผลต่อดัชนีรวมของตลาด ในสัปดาห์ที่ต้นเดือน ธันวาคมแล้วนำไปสู่และสิ้นสุดด้วยวันที่ 24 ธันวาคมซึ่งเป็นวันคริสต์มาสอีฟ และอาจจะพาลเลยไปเกิดขึ้นอีกในสัปดาห์หลังคริสต์มาสขึ้นไปและรวมถึงสองวันทำการสองครั้งแรกของปีใหม่

ผลตอบแทนของซานตาคลอสแรลลี่ ที่มักจะมีปริมาณที่สำคัญโดยการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่มีช่วงเล็ก ๆ ถือเป็นการปรับพอร์ตช่วงสิ้นปีจากผู้เล่นสถาบัน กองทุนเสี่ยงภัยหรือเฮดจ์ฟันด์ที่กำลังมองหาช่องทางปรับเปลี่ยนบุ๊กของพวกเขาก่อนวันหยุดคริสต์มาส ที่มักจะตามมาหลังคริสต์มาสมักพร้อมกับปริมาณที่ต่ำกว่า เนื่องจากผู้เล่นสถาบันได้ถอนตัวออกจากตลาด

ปรากฏการณ์ซานตาคลอสที่เกิดขึ้น และรู้จักกันอย่างกว้างขวางจากวอลล์สตรีท นอกจากจะไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับวันหยุดคริสต์มาส แล้ว ยังมีกำไรที่ต่ำมากด้วย มีสถิติยืนยันในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาแสดงผลตอบแทนเฉลี่ย 0.385%  และยังมีบางปีที่ขาดทุนหนักแทรกอยู่

ดังนั้นลุงซานต้าที่แจกโชค จึงเป็นคำร่ำลือตามธรรมดา

ซึ่งสถิติก็บอกเพิ่มอีกว่า ความเสียหายกินส่วนแบ่งถึงกว่า 30% ของช่วง ถือเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถืออะไร

ข้อมูลเช่นที่กล่าวมา จึงทำให้ปรากฏการณ์ที่ว่ามา เป็นการ “จุ๊หมาน้อยขึ้นดอย” ของบรรดาคุณตลาดที่มีไว้หลอกคนให้เสียค่าโง่

จึงไม่แปลกที่ลุงซานต้าจะแปลงกายเป็นนักปล้นบ้าง

คนที่รู้เท่าทันเกมทุบเอาหุ้นนี้ ทำให้นิทานสอนใจว่าการพึ่งพาซานตาคลอสไม่อาจเป็นกลยุทธ์ที่เชื่อถือได้ เพื่อผลกำไรที่ง่าย เกินจริง

คำถามคือถ้าหากบางปีจะมีปรากฏการณ์ซานตาคลอสจริง ก็ควรถือเสมือนว่าเป็นโบนัสเกินคาดไป

อย่าได้เห่อตามกองทุนทั้งหลายแหล่เพราะไม่คุ้มเเสี่ยง

 คำเตือนเรื่องควรระวังการพูดคุยในตลาดโดยรักษาระยะห่างกับลุงซานต้าให้ดี ก็เสมือนมีเกราะที่ดีพอควร

Back to top button