ต้องเริ่มเก็บหุ้น!

บรรยากาศการลงทุนที่หงอยเหงาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทำให้รู้ว่า สัปดาห์นี้ก็คงหงอยเหงาอีกเช่นกัน เพราะนักเล่นต่างๆ พากันไปเที่ยวรับลมหนาวกันหมด


บรรยากาศการลงทุนที่หงอยเหงาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทำให้รู้ว่า สัปดาห์นี้ก็คงหงอยเหงาอีกเช่นกัน เพราะนักเล่นกลุ่มต่าง ๆ พากันไปเที่ยวรับลมหนาวกันหมด ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายเบาบางลงเรื่อย ๆ และทำให้การขึ้นมายืนปิดที่ระดับ 1,617.55 จุด บวกไป 0.88 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.90 หมื่นล้านบาท ไม่การันตีว่า วันนี้ดัชนีจะไต่เพดานขึ้นไปสร้างฐานใหม่ที่สูงกว่าเดิมได้นะจ๊ะ

เนื่องจากการขึ้นเที่ยวนี้เป็นแบบไร้วอลุ่ม และในทางเทคนิคก็ไม่มีนัยสำคัญ “โมนิก้า” จึงประเมินเล่น ๆ ว่า ขาลุยน่าจะมีเวลาเล่นอีกแค่ 3 วัน (จ.-พ.) เพราะต่อจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาของการเดินทางไปฉลองปีใหม่ จึงไม่มีอารมณ์ที่จะเทรดหุ้นเหมือนที่ผ่านมา ผสานกับนักลงทุนจดจ่อกับการสังสรรค์เหมือนกันหมด เดี๊ยนเลยมองไม่เห็นหนทางที่จะทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคักไงล่ะคะ

วันนี้เลยต้องถามแฟนคลับว่า เชื่อเรื่องที่ “โมนิก้า” เม้าท์ให้ฟังหรือเปล่า? เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน เดี๊ยนไม่สามารถไปบีบบังคับให้ใครเชื่อตามได้ ซึ่งเหมือนกับราคาหุ้นบางตัวที่ทรุดลงเรื่อย ๆ ทั้งที่ผลงานของบริษัทยังทำได้ดี หรือถ้าแย่..ก็ไม่ได้แย่จนดูไม่ได้ จึงกลายเป็นจังหวะของการทยอยเก็บหุ้นเพื่อเอาไปขายปีหน้า เพราะปีนี้ราคาก็คงขยับขึ้นได้ไม่มากนะจะบอกให้

เหมือนกับในรายของหุ้น BBL ก็มีประเด็นให้คิดเยอะพอสมควร เพราะมองในมุมของการเทรดบน PE 9.90 เท่า ผสานกับเรื่อง BV 267 บาท มันทำให้หุ้นแบงก์ตัวนี้น่าสนใจสุด ๆ เมื่อเทียบกับราคาปิดในกระดานที่ระดับ 145.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 637 ล้านบาท “โมนิก้า” ถึงมองจังหวะนี้เป็นช่วงของการทยอยเก็บหุ้น เพื่อลุ้นให้ราคาหุ้นปีหน้าทะยานขึ้นไปใกล้บุ๊กพะย่ะค่ะ

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” เลือกที่จะมองไปยังหุ้นสุดเลิฟอย่าง EA ขึ้นมาทันที เพราะของมันเห็นกันเต็มตาว่า โซลาร์-วินด์-รถเมล์-เรือ-แบตฯ ล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผลงานปีนี้โตต่อเนื่อง จึงไม่มีอะไรต้องวอรี่มากเกินไป แถมทุกคนก็คุ้นเคยกับแนวรับแต่ละสเต็ปที่ไล่เรียงตั้งแต่ 90-85-80 บาทเป็นอย่างดี จึงอยากให้นักเล่นประเมินการยืนปิดที่ 93.75 บาท ลบไป 1.75 บาท หรือลงไป 1.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 824 ล้านบาท น่าสนใจขนาดไหนเจ้าคะ

อีกรายที่ต้องเอ่ยถึงคงมองไปยังหุ้นตามเก็บหนี้ JMT เพื่อชี้ให้เห็นการอ่อนตัวลงมาปิดที่ระดับ 65 บาท ลบไป 2.50 บาท หรือลงไป 3.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 512 ล้านบาท น่าจะเกี่ยวข้องกับรอบเล่น และเชื่อมโยงกับเรื่องมาร์จิ้น “โมนิก้า” จึงรู้สึกเฉย ๆ ทุกครั้งที่เห็นราคาหุ้นอ่อนตัวลงมา แถมเที่ยวก่อนก็โดนกดลงมาถึงระดับ 60 บาท แต่หลังจากนั้นก็เด้งกลับมาที่บริเวณ 65 บาท ก่อนจะขึ้นไปทดสอบ 70 บาท..จำได้ไหมจ๊ะ

ส่วนรายที่ฟอร์มตัวอย่างสวยงาม และเป็นดาวเด่นในกลุ่มอสังหาฯ “โมนิก้า” คงโฟกัสไปที่หุ้น ORI เป็นรายถัดมาแบบไม่ลังเลใจ เพราะการขยับตัวขึ้นมาปิดที่ระดับ 11.20 บาท บวกไป 0.40 บาท หรือขึ้นไป 3.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 120 ล้านบาท ท่ามกลางค่า PE 8 เท่า กลายเป็นจุดที่ทำให้หุ้นตัวนี้น่าสนใจขึ้นมาทันที แถมเที่ยวนี้มีลูกอย่าง BRI กับ PRIคอยซัพพอร์ตอย่างเป็นทางการแบบนี้…บอกได้แค่ว่า ชอบตัวไหน..ใส่ตัวนั้นพะย่ะค่ะ

คล้ายกับในรายของ CRC ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะเมื่อดูจากผู้คนมากมายที่หลั่งไหลไปห้างในช่วงวันหยุด ก็รู้ได้ทันทีว่า ผลงานต่อจากนี้แจ่มแจ๋วอย่าบอกใคร! ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ราคาหุ้นเดินหน้าขึ้นต่อเนื่อง จนล่าสุดยืนปิดที่ระดับ 44.75 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.10% บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 248 ล้านบาท พร้อมกับทำ all time high แบบนี้..เล่นกันอีกนานแน่ ๆ เจ้าค่ะ

ส่วนคนที่ชอบหุ้นประเภทดาวน์ไซด์ต่ำ และมีลุ้นเด้งกลับอย่างแข็งแกร่ง “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้นปลากระป๋องอย่าง TU เป็นตัวเลือกถัดมา เพราะเมื่อดูจากค่า PE 10 เท่า พ่วงด้วยผลตอบแทนจากเงินปันผลที่อยู่ในระดับ 5% ก็ทำให้เชื่อว่า นี่เป็นหุ้นที่น่าลงทุนตัวหนึ่ง (ลงมานานแล้วก็นิ่ง ๆ) ผนวกกับหุ้นปิดเสมอตัวที่ระดับ 16.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 147 ล้านบาท เหมือนส่งสัญญาณให้รู้ว่า กำลังมีคนช้อนหุ้นเข้าพอร์ตนะจะบอกให้

Back to top button