SMD เปิดซิงลีสซิ่ง-เช่าซื้อ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หุ้น SMD ตกอยู่ในวังวนข่าวลือจะโดนซื้อกิจการตามหลอกหลอน ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรในกอไผ่นะ...


ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หุ้นบริษัท เซนต์เมด จำกัด (มหาชน) หรือ SMD ตกอยู่ในวังวนข่าวลือจะโดนซื้อกิจการตามหลอกหลอน ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรในกอไผ่นะ…เอ๊ะ หรือจะเป็นแค่ข่าวลืออ๊ะป่าว..??

แต่จะว่าไป SMD เพิ่งเข้าตลาดฯ มาได้แค่ปีเศษเท่านั้น (เข้าวันที่ 17 มิ.ย. 2564) ก็มีกระแสข่าวจะถูกเทกโอเวอร์กิจการซะแล้ว…มีอะไรป๊ะเนี่ย..??

ขณะที่ไปดูปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ซึ่งก่อร่างสร้างตัวมาจากธุรกิจจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยผลงานที่ผ่านมาก็เติบโตก้าวกระโดด จากปี 2563 มีรายได้รวม 661 ล้านบาท กำไรสุทธิ 77 ล้านบาท ปี 2564 รายได้รวมเพิ่มเป็น 1,622 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิพุ่งไปแตะ 319 ล้านบาท ขณะที่ช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ มีรายได้รวมปาไป 1,844 ล้านบาท ฟาดกำไรสุทธิ 291 ล้านบาท

ด้านสถานะทางการเงินก็แข็งแกร่ง ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 254.77 ล้านบาท โดยมีหนี้สินตามสัญญาเช่า-ส่วนที่ถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี 5.44 ล้านบาท และมีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรร 538.18 ล้านบาท

ตัวเลขทุกอย่างดูดีหมด…ผู้ถือหุ้นใหญ่ SMD คงไม่อุตริคิดขายกิจการหรอกมั้ง..!?

เอาเป็นว่า เรื่องนี้จริงเท็จประการใด คงมีแค่ SMD กับคนจะซื้อเท่านั้นแหละ ที่รู้ดีอยู่แก่ใจ..!!

แต่ในระหว่างที่มีกระแสข่าวแพร่อยู่นั้น สิ่งที่ SMD ไม่รอแล้วก็คือ การขยับขยายธุรกิจ ซึ่งล่าสุดเตรียมเปิดซิงธุรกิจใหม่ ด้วยการต่อยอดไปสู่ธุรกิจให้บริการเช่าใช้ เช่าซื้อ ลีสซิ่ง เครื่องมือแพทย์และยานพาหนะ และธุรกิจบริการดูแลรักษาสุขภาพ…ผ่านการจัดตั้งบริษัทใหม่ (อยู่ระหว่างการตั้งชื่อ) ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท

ถ้าโฟกัสตรงที่เช่าซื้อและลีสซิ่ง โอเค…ก็คงมาพร้อมโอกาสและการแข่งขันที่ดุเดือดเลือดพล่านแหละ แต่ในส่วนของ SMD น่าจะมีความได้เปรียบตรงที่เป็นการจับตลาดนีชมาร์เก็ต โดยเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับฐานลูกค้าเดิม ซึ่งเป็น B to B มากกว่าการปล่อยกู้ให้กับคนทั่ว ๆ ไปละมั้ง…

ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก หรือคลินิก ต้องการจะซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งปกติเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูง ถ้ากู้แบงก์ไม่ได้ สินเชื่อของ SMD น่าจะเป็นทางเลือก ซึ่งเป็นการขายสินค้าพร้อมปล่อยสินเชื่อไปด้วย เสมือนเป็นอาฟเตอร์เซอร์วิสไปในตัว ก็จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้น ปิดจ๊อบการขายได้ง่ายขึ้น..!!

ดังนั้นสิ่งที่ SMD จะได้ ขาแรก…เป็นยอดขายเครื่องมือทางการแพทย์ที่จะมากขึ้น

ส่วนอีกขา เป็นรายได้ดอกเบี้ยในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งถ้าปล่อยกู้ให้กับลูกค้าเก่า ก็มีโปรไฟล์อยู่แล้ว สามารถบริหารจัดการได้ง่าย แล้วความเสี่ยงต่ำ…

ดูไปแล้วโมเดลนี้ก็ไม่ต่างจากการเปลี่ยนคู่ค้ามาเป็นลูกหนี้นั่นแหละ..!!

แม้เบื้องต้นรายได้จากการปล่อยสินเชื่ออาจยังไม่มาก เมื่อเทียบกับการขายเครื่องมือทางการแพทย์ แต่ก็เป็นโอกาสใหม่ที่น่าสนใจ “เป็นการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดรถพยาบาล รถกู้ชีพ และเครื่องมือที่ใช้ในการดูแลสุขภาพต่าง ๆ ทำให้บริษัทมีรายได้มากขึ้น และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอย่างยั่งยืนในระยะยาว” ตามที่ SMD ระบุไว้…

ที่สำคัญ ดูแล้วมาร์จิ้นน่าจะดีกว่าขายเครื่องมือการแพทย์เยอะเลย…

แต่เส้นทางนี้ก็คงไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบหรอกนะ เป็นธุรกิจที่ต้องวัดกันที่ดอกเบี้ยในการปล่อยกู้ ก็ต้องดูว่า ดอกเบี้ยของ SMD จะสูงแค่ไหน..จะสู้กับเจ้าเดิมในตลาดได้หรือไม่..? อันนี้น่าคิด

ก็ต้องติดตามว่า การเปิดซิงธุรกิจใหม่ครั้งนี้จะซัคเซสหรือเปล่า..?

อีกไม่นานคงได้รู้กัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button