ปีกระต่ายทอง

ก่อนอื่นเดี๊ยน “ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย จงอวยชัยให้ทุกท่านมีสุขขี สุขสวัสดิ์ปลอดภัยตลอดปี 2566 สุขภาพแข็งแรงตลอดปีใหม่”


ก่อนอื่นเดี๊ยน “ขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย จงอวยชัยให้ทุกท่านมีสุขขี สุขสวัสดิ์ปลอดภัยตลอดปี 2566 สุขภาพแข็งแรงตลอดปีใหม่” และในเรื่องของการลงทุนก็ขอให้ “เฮง ๆ รวย ๆ” กันทุกท่าน เพราะปีหน้าจะเป็นช่วงสตาร์ตของตลาดหุ้นไทยแบบเต็มตัว “โมนิก้า” จึงรู้สึกดีใจเนื้อเต้นตุ๊บ ๆ และเตรียมพร้อมสำหรับการเสิร์ฟข่าวดีของหุ้นรายตัว เพื่อต้อนรับ “ปีกระต่ายทอง” อย่างเป็นทางการเจ้าค่ะ

ว่ากันว่า หากนับปีนักษัตรแบบชาวจีนจะเห็นว่า ช่วงตรุษจีนจะเป็นช่วงของการก้าวเข้าสู่ปีกระต่ายทอง ซึ่งจะตรงกับ “ธาตุทอง”  โดยการนับปีนักษัตรของ “จีน” กับของ “ไทย” ค่อนข้างคล้ายกัน ซึ่งจะต่างกันตรงที่การเข้าสู่จุดเริ่มต้นปีเท่านั้นเอง! ขณะที่ความเชื่อเรื่องกระต่ายของฝั่งตะวันตกจะออกไปในทางเครื่องรางนำโชค โดยเฉพาะเรื่อง “เท้ากระต่าย” หรือที่เรียกกันติดปากคือ Rabbit’s foot” จำกันได้บ่!

จุดที่น่าสนใจของการเล่าขานตำนานดังกล่าวอยู่ที่ต้นกำเนิดความเชื่อนี้เป็นของลัทธิวูดูที่แพร่เข้ามาผ่านพวกทาสจากแอฟริกาในยุคอาณานิคม ซึ่งมีการเจาะจงลงไปว่าต้องเป็นขาหลังซ้ายเท่านั้น.. ซึ่งเป็นผลมาจากกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ และความตื่นตัวที่สามารถป้องกันมนต์ดำได้  ซึ่งในอเมริกาก็มีการแต่งเติมความเชื่อนี้ด้วยการที่นักพนันในบ่อนคาสิโนในลาส เวกัส พกขากระต่ายไปด้วยจ้า!

ด้วยเหตุนี้ทำให้เห็นว่า ในหลายวัฒนธรรมมองกระต่ายเป็นสัญลักษณ์ของความสดใส ร่าเริง แข็งแรง และความอุดมสมบูรณ์ “โมนิก้า” ถึงมองว่า นี่เป็นจังหวะดีสำหรับการลงทุนอย่างจริงจัง เพราะเมื่อดูจากเรื่องราวรอบตัวที่ดีขึ้นเป็นลำดับ เดี๊ยนจึงกล้ายืนยันคำเดิมว่า การที่ดัชนียืนปิดที่ระดับ 1,661.20 จุด บวกไป 13.92 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.99 หมื่นล้านบาท มันเป็นจังหวะที่ต้องเล่นนะจ๊ะ

โดยเฉพาะหุ้น 5 กลุ่มหลักอย่าง “แบงก์ ไฟแนนซ์ สื่อสาร พลังงาน อสังหาฯ” ถือเป็นตัวเลือกหลักทุกครั้งที่ตลาดหุ้นไทยกลับมาเป็นขาขึ้น ซึ่งในที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเสียด้วย “โมนิก้า” จึงขอเม้าท์ถึงหุ้นหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้แฟนคลับไปพิจารณากันอีกทีว่า โดนไหม? ผนวกกับคาแรกเตอร์ของหุ้นก็ทั้ง “เล่นสั้น” และ “เล่นยาว” จึงอยากจะเปิดให้เป็นออปชั่นพะยะค่ะ

สำหรับออปชั่นแรกที่อยากจะเม้าท์ถึงสุด ๆ คงต้องมองไปที่แบงก์ตราใบโพธิ์ SCB เพราะในมุมของอัพไซด์ที่มีค่อนข้างเยอะ ก็ทำให้หุ้นตัวนี้ลอยเด่นนำโด่งมาแต่ไกล หรือมองในมุมของ BV ที่อยู่ในระดับ 135 บาท ก็ทำให้เห็นว่า การยืนปิดที่ระดับ 106.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 0.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 861 ล้านบาท มันต่ำเกินไปจริง ๆ สำหรับหุ้นที่ผ่านพ้นก้นเหวทางธุรกิจมาแล้วเจ้าค่ะ

เช่นเดียวกับในรายของ MTC ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับการตั้งเกมเล่นใหม่ในปีหน้า ผสานกับผลงานในช่วงที่ผ่านมาก็อยู่ในระดับที่รักษากำไรได้ดี รวมทั้งราคาหุ้นก็จมอยู่ที่ฐานล่างเป็นเวลานาน จึงทำให้ราคาหุ้นมีดาวน์ไซด์ต่ำ “โมนิก้า” จึงต้องถามแฟนคลับว่า การยืนปิดที่ระดับ 38.50 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 405 ล้านบาท น่าสนใจขนาดไหนเมื่อเห็นหุ้นเทรดบน PE 16 เท่านะออเจ้า

ส่วนในกลุ่มสื่อสาร “โมนิก้า” ยังคงชื่นชอบหุ้น TRUE เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง และเหตุผลที่ชอบเป็นเพราะสตอรี่ของหุ้น “เล่นมัน เล่นสนุก” โดยเฉพาะประเด็นการควบรวมที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า มันคือการประหยัดต่อขนาดของจริง และยังเป็นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไร เดี๊ยนถึงมองการยืนปิดที่ระดับ 4.88 บาท บวกไป 0.10 บาท หรือขึ้นไป 2.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 276 ล้านบาท น่าจัดสักดอกสองดอกเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นให้กับชีวิตนะจ๊ะ

สำหรับหุ้นพลังงานที่ทำให้เดี๊ยนคึกคักเป็นระลอก และยังเป็นตัวเลือกอันดับต้นของการเม้าท์ถึงเสมอ “โมนิก้า” ขอจิ้มไปที่หุ้น EA เพื่อชี้ให้เห็นสตอรี่เด็ดปีหน้าคงเป็นเรื่อง “ส่งมอบรถ” และ “โรงแบตฯ” โดยทั้งสองเรื่องนี้จะเป็นตัวส่งเสริมซึ่งกันและกัน เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับประเมินการขึ้นมาปิดที่ระดับ 97.50 บาท บวกไป 1.75 บาท หรือขึ้นไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 626 ล้านบาท มันมีอะไรต้องวอรี่มากกว่าการจะวิ่งฝ่า 100 บาทไหมเอ่ย?

ส่วนอสังหาฯ ที่นักเล่นน่าตามกระแส และมีมุมให้ติดตามมากเป็นพิเศษ “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น ORI ภายใต้การกุมบังเหียนของ “เฮียโด่ง” มากกว่ารายอื่น เพราะเมื่อดูจากความสามารถในการทำกำไรที่โตสุด ย่อมเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศเปิดกว้าง เดี๊ยนถึงมองการยืนปิดที่ระดับ 12 บาท บวกไป 0.20 บาท หรือขึ้นไป 1.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 141 ล้านบาท ท่ามกลาง PE 8.20 เท่า มันทำให้หุ้นตัวนี้น่าเล่นสุด ๆ นะจะบอกให้

Back to top button