หุ้นเด้งรับจีน?

“โมนิก้า” ได้มีโอกาสไปพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้คนมากมาย และหนึ่งในประเด็นที่มีการเม้าท์แตกกันเยอะสุดก็หนีไม่พ้นนักท่องเที่ยวจีน


ช่วงสองสามวันที่ผ่านมา “โมนิก้า” ได้มีโอกาสไปพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้คนมากมาย และหนึ่งในประเด็นที่มีการเม้าท์แตกกันเยอะสุดก็หนีไม่พ้นนักท่องเที่ยวจีน เพราะเป็นหนึ่งในตัวปลุกกระแสเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง จึงมีเรื่องราวให้ชวนคุยกันไม่จบไม่สิ้น โดยมีทั้งในส่วนของมาจริง..แล้วจะเป็นอย่างไร? หรือถ้าไม่มาตามที่คาดการณ์..จะเป็นอย่างไร? พะย่ะค่ะ

ที่น่าสนใจคือ โมเมนตัมส่วนใหญ่เทไปที่การมาของนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า “โมนิก้า” จึงขอไหลไปตามกระแสกับเขาสักหน่อย เพราะมีข้อมูลหลายอย่างที่เอื้อประโยชน์ให้กับการซื้อหุ้น ผนวกกับหลายคนอินกับสตอรี่ดังกล่าว จึงเป็นโอกาสดีที่จะเม้าท์ถึงประเด็นดังกล่าว ผนวกกับดัชนีทรุดตัวลงมาปิดที่ระดับ 1,663.86 จุด ลบไป 9.39 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.52 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้หุ้นทางเลือกกลายเป็นช้อยส์ที่ดีเจ้าค่ะ

โดยเฉพาะในรายของน้องมิ้น MINT ล้วนได้รับผลดีจากการท่องเที่ยวที่คึกคัก จนกลายเป็นหุ้นที่กองทุนกระโจนใส่มือเป็นระวิงนั้น “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องไทม์ไลน์ของเศรษฐกิจที่เสริมส่งให้ทุกอย่างดีขึ้นเป็นลำดับ วานนี้จึงเป็นอีกวันที่หุ้นสวนกระแสได้อย่างแข็งแกร่ง ก่อนจะมายืนปิดที่ระดับ 33.25 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 1.50% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.56 พันล้านบาท พร้อมกับวาดฝันจะเห็นยอดเดิมที่บริเวณ 36 บาทอีกครั้งไงล่ะจ๊ะ

อีกรายที่เด้งรับเรื่องนักท่องเที่ยวจีนแบบเต็มข้อ “โมนิก้า” คงต้องมองไปที่หุ้นโรงหมออย่าง EKH เป็นรายถัดมา เพราะเที่ยวนี้ปั้นสตอรี่เกี่ยวกับคนจีนมาปรึกษาเรื่องมีบุตรยากมากขึ้น จึงเชื่อได้ว่า ผลงานไตรมาส 1 น่าจะพลิกโฉมอย่างมีนัยสำคัญ บรรดาขาลุยเลยกระโจนเข้ามาไล่ราคาอย่างเมามัน จนราคาหุ้นขึ้นมาปิดที่ระดับ 9.15 บาท บวกไป 0.70 บาท หรือขึ้นไป 8.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 257 ล้านบาทนะคะ

สถานการณ์ตรงข้างต้นเหมือนกับของ DMT เพราะรายนี้รับผลดีต่อที่หนึ่งตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 65 ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทุกคนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น จนปริมาณรถที่ใช้โทลล์เวย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนต่อที่สองก็รอลุ้นนักท่องเที่ยวจีนจะบินมาลงที่สนามบินดอนเมืองเยอะขนาดไหน? “โมนิก้า” ถึงอยากให้ขาลุยจับตาดูเป็นพิเศษ เพราะการขึ้นมาปิดที่ระดับ 12 บาท บวกไป 1.20 บาท หรือขึ้นไป 11.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 116 ล้านบาท น่าจะมีนัยค่ะ

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ขอมองกลับไปยังหุ้น ORI กันสักหน่อย เพราะเป็นหนึ่งในหุ้นที่ได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และถ้ามองถึงจำนวนนักท่องเที่ยวนี้ที่จะทะลักเข้าไทย ก็น่าจะเป็นผลดีไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เดี๊ยนถึงอยากให้แฟนคลับประเมินการย่อตัวลงมาปิดที่ระดับ 11.60 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 0.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 228 ล้านบาท ใช่โอกาสของการทยอยเก็บของอ๊ะป่าว?

ในเมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจอยู่ในลู่ทางที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม “โมนิก้า” ก็อยากเอ่ยถึงหุ้นสายการบินอย่าง BA เพื่อให้เพิ่มช้อยส์ให้กับสตอรี่เปิดเมือง เพราะก่อนหน้านี้ได้เห็นกันเต็มสองลูกตามาแล้วว่า นักท่องเที่ยวมาไทยเยอะขนาดไหน? แต่เที่ยวนี้มีนักท่องเที่ยวจากจีนมาสมทบอีกทีหนึ่ง! เดี๊ยนเลยมองการยืนปิดที่ระดับ 13.70 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 3.80 % ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 87 ล้านบาท น่าจะเป็นจังหวะตามน้ำก็เท่านั้นเอง!

อีกรายที่มีการพูดถึงมานาน และยังเป็นหุ้นที่ล้อไปกับเรื่องดังกล่าว “โมนิก้า” ขอมองไปที่หุ้น MOSHI เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ข้างต้นดีกว่า! เพราะเขาเม้าท์กันให้แซ่ดว่า คนจีนชอบช้อปปิ้งที่ร้านนี้แบบจัดเต็ม จึงทำให้เชื่อว่า ผลงานไตรมาส 1 น่าจะสวยไม่เบา ผนวกกับราคาหุ้นย่อตัวลงมาปิดที่ระดับ 38.25 บาท ลบไป 0.50 บาท หรือลงไป 1.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 100 ล้านบาท จึงอาจเป็นโอกาสสำหรับเล่นสั้น ๆ ก็ได้นะคะ

ส่วนหุ้นของกินที่หลายคนมองว่า ได้รับผลดีจากการที่จีนเปิดประเทศ และเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น คงต้องมองไปที่หุ้น CH แบบไม่ลังเลใจ แถมเมื่อดูจากแรงซื้อเมื่อวันก่อนที่อยู่ในระดับเก้าสิบล้านบาท แต่วานนี้หุ้นกลับย่อตัวลงมาปิดที่ 4.22 บาท ลบไป 0.08 บาท หรือลงไป 1.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 29 ล้านบาท แสดงว่า ไม่มีใครคายหุ้นออกมา เพราะมองการขึ้นเที่ยวนี้ยังไม่จบรอบง่าย ๆ กระมัง!..จริงหรือไม่ ต้องตามดูกันต่อไปจ้า!

Back to top button