IMH จากตรวจสู่รักษา

น่าแปลก จู่ ๆ ช่วงปลายสัปดาห์ก่อนต่อเนื่องมาต้นสัปดาห์นี้ หุ้น IMH ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมา 2 วันซ้อน ปาไปกว่า 20%


น่าแปลก จู่ ๆ ช่วงปลายสัปดาห์ก่อนต่อเนื่องมาต้นสัปดาห์นี้ หุ้นบริษัท โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมา 2 วันซ้อน ปาไปกว่า 20% ในขณะที่มูลค่าการซื้อขายก็หนาแน่นผิดปกติ จากเดิมเทรดกันวันละไม่กี่ล้านบาท พุ่งมาเป็นหลายสิบล้านบาทหน้าตาเฉย…

ก็ไม่รู้ว่าหุ้น IMH ไปกินดีหมีหัวใจเสือมากจากไหน..? ถึงได้ร้อนแรงขนาดนี้…

สุดท้ายมาถึงบางอ้อ…เมื่อ IMH แจ้งข่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ปิดดีลซื้อโรงพยาบาลแห่งใหม่ นั่นคือ โรงพยาบาลมเหสักข์ สัดส่วน 90.77% มูลค่ารวมกว่า 998.41 ล้านบาท

ที่แท้หุ้น IMH วิ่งรับก่อนแจ้งข่าวดีนั่นเอง..!? ว่าแต่มีคนรู้ข่าวก่อนแจ้งตลาดฯ ได้ไงเนี่ย…

โอเค…พักเรื่องนั้นไว้ก่อน กลับมาที่ประเด็นการขยายสู่ธุรกิจโรงพยาบาลของ IMH กันดีกว่า ซึ่งมีความน่าสนใจ…

ถ้าสังเกตจะเห็นว่า การขยายเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลของ IMH  นั้น ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ หรือนับหนึ่งให้เสียเวลา แต่ใช้วิธีอินออร์แกนิก หรือไปเทกโรงพยาบาลอื่น หรือ M&A เข้ามา..!! ทำให้สามารถนับสี่ หรือนับห้าได้เลย…เป็นการต่อยอดศูนย์ตรวจหาเชื้อ ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมของ IMH ให้ครบวงจรภายในพริบตา

เริ่มจากช่วงต้นปี 2564 ทุ่มงบกว่า 161 ล้านบาท ซื้อกิจการโรงพยาบาลประชาพัฒน์ ขนาด 100 เตียง (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น โรงพยาบาล IMH ธนบุรี) ซึ่งเน้นตรวจรักษาคนไข้สิทธิบัตรทองและสิทธิประกันสังคม ครอบคลุมฐานคนไข้ฝั่งธนบุรี ก็สามารถรับรู้รายได้เข้ามาทันที

แต่แค่นี้คงยังไม่พอสำหรับ IMH เพราะเมื่อคิดจะโตจากตรงนี้ ก็ต้องซื้อเพิ่ม เลยเป็นที่มาของดีลซื้อโรงพยาบาลมเหสักข์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ 132 เตียง ตั้งอยู่ในย่านสีลม

สิ่งที่ตามมา 1) จะทำให้จำนวนเตียงของกลุ่ม IMH เพิ่มจาก 100 เตียง เป็น 232 เตียง ซึ่งในเชิงอิโคโนมีออฟสเกลจะทำได้ดีขึ้น

และ 2) ขยายฐานลูกค้าทั้งกลุ่มคนไข้เงินสดและประกันเอกชน โดยเฉพาะฐานลูกค้าประกันสังคมที่จะเพิ่มกว่า 50,000 ราย ซึ่งเป็นพื้นฐานรายได้ที่มีเสถียรภาพของกลุ่มโรงพยาบาล ก็จะทำให้การรีเทิร์นเร็วขึ้น

เมื่อเทียบเคียงผลประกอบการของโรงพยาบาลมเหสักข์ในช่วง 9 เดือนแรก ปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิ 20.05 ล้านบาท กับช่วง 9 เดือนแรก ปี 2565 ของ IMH ซึ่งมีกำไรสุทธิ 219.89 ล้านบาท คิดเป็น 9.11% ก็ถือว่าไม่น้อยนะ…

ขณะที่ IMH ยังใจดี มีของแถมแจกวอร์แรนต์ฟรีให้ผู้ถือหุ้นเดิมไปเก็งกำไรในช่วง 1 ปีอีกต่างหาก หรือหากบริษัทมีแผนจะลงทุนเพิ่ม เมื่อถึงเวลาแปลงสิทธิ ก็จะได้เงินเข้ามาส่วนหนึ่ง

ถ้าดูรูปเกมตามนี้ เชื่อว่า IMH น่าจะปิดดีลซื้อโรงพยาบาลเพิ่มอีกแหง ๆ…นั่นแปลว่าหลังจากนี้สัดส่วนรายได้ของ IMH น่าจะเน้นหนักไปที่ธุรกิจโรงพยาบาลแล้วล่ะ ส่วนการตรวจหาเชื้ออาจจะลดลง แต่อันไหนจะกำไรดีกว่ากันนั้นก็อีกเรื่องหนึ่งนะ…

แต่ที่แน่ ๆ การอินออร์แกนิกของ IMH ครั้งนี้ เข้าทางบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM ไปเต็ม ๆ เพราะ RAM ขายโรงพยาบาลมเหสักข์ สัดส่วน 51.72% ให้กับ IMH มูลค่า 568.92 ล้านบาท ฟาดกำไรไปเหนาะ ๆ แค่ 268.92 ล้านบาทเอ๊งงง…

ก็เป็นเรื่องของธุรกิจอะนะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button