จาก ‘เต่าบิน’ ถึง ‘กิ้งก่า EV’

ปีที่แล้ว “ตู้เต่าบิน” กลายเป็นกระแสดังกระฉ่อน ทั้งวงสังคมโซเชียลมีเดีย..ตลาดเครื่องดื่มคาเฟอีน รวมถึงแวดวงสายเขียว (กัญชา-กัญชง)


ปีที่แล้ว “ตู้เต่าบิน” กลายเป็นกระแสดังกระฉ่อน ทั้งวงสังคมโซเชียลมีเดีย..ตลาดเครื่องดื่มคาเฟอีน รวมถึงแวดวงสายเขียว (กัญชา-กัญชง) จนนำไปสู่การเข้าเก็งกำไร 2 หุ้นแม่ลูก อย่างบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH และหุ้นบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART

ว่ากันว่า..มีลูกค้าโดยเฉลี่ย 50,000 คนต่อวัน ด้วยยอดขายกว่า 60 แก้วต่อวันต่อตู้ จากเดิมตั้งเป้า 50 แก้วต่อวันต่อตู้ (บางตู้ขายได้ 240-250 แก้วต่อวัน) จากราคาขายเฉลี่ยแก้วละ 34 บาท สร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 1.6 ล้านบาท จุดที่น่าสนใจคือมีมาร์จิ้น สูงกว่า 60%

แม้ช่วงท้ายปีที่แล้ว มีเรื่อง “กระแสสายเขียว” มากดดันบ้าง..แต่ถือว่า “ตู้เต่าบิน” แจ้งเกิดได้อย่างสวยหรูเลยทีเดียว.!!

โดย FSMART จะรับรู้รายได้จากธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ Robotic Barista  “เต่าบิน” ที่ FSMART มีสัดส่วนถือหุ้น 26.71% เข้ามาเต็มปี หลังจากปี 2565 รับรู้รายได้เพียงแค่ 6 เดือน โดยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามการติดตั้งตู้บุญเติมเพิ่มทุกพื้นที่ จากปี 2565 บริษัทขยายตู้ครบ 5,000 ตู้ ตามเป้าหมายแล้ว…

มาปีนี้ 2 หุ้นแม่ลูก FORTH และ FSMART มีลูกเล่นทางการตลาดใหม่ท้าท้ายวงการรถยนต์ EV ด้วยตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ “ตู้กิ้งก่า EV” (GINGA EV) ที่จะมีการติดตั้งตามห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล คอนโดมิเนียม สถานที่ราชการ และสถานที่ชุมชนต่าง ๆ และปรับปรุงระบบชำระเงินให้มีความสะดวกรูปแบบเดียวกับ “ตู้เต่าบิน” โดยไม่จำเป็นต้องโหลดแอปพลิเคชันแต่อย่างใด

ตู้ชาร์จไฟ “กิ้งก่า EV” จะใช้นวัตกรรมจากตู้เติมเงินบุญเติมบวกกับเต่าบินเข้ามาช่วย แถมสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า มีจุดเด่นคือไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันให้ยุ่งยาก สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกแบรนด์ และการชำระเงินสามารถเติมเงินชำระเงินผ่านหน้าจอสัมผัสรูปแบบเดียวกับตู้เต่าบิน ทำให้ลูกค้าได้ใช้งานอย่างสะดวกสบาย

เบื้องต้นจะให้บริการชาร์จเฉพาะระบบ AC (Alternating Current) ชาร์จที่ 220 โวลต์ ตามที่ใช้กันตามบ้านเรือนทั่วไป เนื่องจากระบบ DC (Direct Current) เป็นการชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง การชาร์จเร็วกว่า แต่ใช้เงินลงทุนการติดตั้งสูงกว่า (ระบบ DC จะใช้กันตามสถานีชาร์จรถยนต์)

ตู้ดังกล่าวใช้เทคโนโลยีจาก “บุญเติม” และ “เต่าบิน” ด้วยอุปกรณ์เสริมที่หลากหลาย สามารถติดตั้งที่ชาร์จ บนผนังหรือบนเสาได้ ระบบดึงสายของเราช่วยให้สายชาร์จและขั้วต่ออยู่เหนือศีรษะ ผ่านสายรัดสปริง ด้วยตัวเลือกการติดตั้งที่ง่ายดาย EV Cable Retractor ใช้สายรัดแบบสปริงเพื่อแขวน และจัดเก็บสายไฟ Retractor จะทำให้พื้นที่ติดตั้งมีความปลอดภัย เป็นระเบียบ และสะอาด

การตั้งจุดชาร์จ “กิ้งก่า EV” เน้นบริการตามพื้นที่อาคาร คอนโดมิเนียม ออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า เพราะพื้นที่เหล่านี้ มีผู้ใช้บริการจำนวนมากและมีเวลาการชาร์จไฟที่นาน เริ่มทำการตลาดช่วงไตรมาส 2/66

น่าติดตามตอนต่อไปว่า “ตู้กิ้งก่า EV” จะปังเหมือนดั่งที่เคยเกิดกับ “ตู้เต่าบิน” หรือไม่..!?

แต่ตอนนี้ร่างกายต้องการ “คาเฟอีน” ขอเอสเปรสโซร้อน จากเต่าบินสัก 2 ช็อต ก่อนนะ..ครับ

Back to top button