ORI แตกหน่อ..ต่อกอ.!?

หลังจาก ORI ของ “เฮียพีระพงศ์ จรูญเอก” ประสบความสำเร็จในการสปินออฟ 2 บริษัทลูก BRI และ PRI เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ...


หลังจากบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ของ “เฮียพีระพงศ์ จรูญเอก” ประสบความสำเร็จในการสปินออฟ 2 บริษัทลูก บริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI และบริษัท พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PRI เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ…

โดยทั้ง 2 บริษัท เป็นบริษัทเฉพาะทาง อย่าง BRI เป็นลูกคนโต ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นแนวราบ ส่วน PRI ลูกคนรอง ดำเนินธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร เช่น การบริหารนิติบุคคลอาคารชุด ซึ่งการหย่านมให้ลูกไปหากินเอง ก็ทำให้ลูก ๆ มีความคล่องตัวมากขึ้น และเป็นการลดภาระคนเป็นแม่อย่าง ORI ด้วย…

แต่ดูแล้วคงไม่จบแค่นั้นแหง ๆ เพราะนอกจากมีอีก 6 บริษัทลูกที่ ORI หมายมั่นปั้นมือจะดันเข้าตลาดฯ แล้ว (ว่ากันว่าคิวถัดไปน่าจะเป็นบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ภายในปีนี้)…ยังมีการแตกหน่อไปเรื่อย ๆ ล่าสุดแตกหน่อใหม่อีก 8 บริษัท..!!

ในจำนวนนี้มี 5 บริษัท ที่เป็นการต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ ได้แก่ 1.บริษัท ออริจิ้น เพลส รามคำแหง 153 จำกัด จัดตั้งวันที่ 23 พ.ย. 2565 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 2.บริษัท วัน แฮมป์ ตัน ศรีราชา จำกัด จัดตั้งเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2565 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์

3.บริษัท ออริจิ้น บางบำหรุ สเตชั่น จำกัด จัดตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 4.บริษัท วัน แฮมป์ ตัน เคนซิงตัน ระยอง จำกัด จัดตั้งวันที่ 1 มี.ค. 2566 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ และ 5.บริษัท วัน ออริจิ้น เชียงใหม่ จำกัด จัดตั้งวันที่ 1 มี.ค. 2566 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจโรงแรม

ส่วนอีก 3 บริษัท เป็นการต่อกอไปสู่ธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจบันเทิง ได้แก่ 1.บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล สุวินทวงศ์ จำกัด จัดตั้งวันที่ 15 พ.ย. 2565 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ 2.บริษัท แอลฟา อินดัสเทรียล พานทอง จำกัด จัดตั้งวันที่ 30 ม.ค. 2566 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ และ 3.บริษัท ออริจิ้น มิวสิก จำกัด จัดตั้งวันที่ 7 ธ.ค. 2565 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบธุรกิจด้านความบันเทิง

โอเค…การต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ ไม่น่าติดใจอะไร เพราะเป็นธุรกิจที่ ORI ถนัดอยู่แล้ว แต่ธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจบันเทิง อันนี้น่าสนใจ อย่างธุรกิจโลจิสติกส์ จะเป็นรูปแบบไหน ให้บริการขนส่งสินค้าเฉพาะทาง หรือครอบคลุมทั้งหมด หรืออะไร..??

ส่วนธุรกิจบันเทิง ซึ่งเริ่มเดินเครื่องไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 จากการแถลงข่าวใหญ่เปิดตัวค่ายเพลงใหม่ “ออริจิ้น มิวสิค” (Origin Music) เพื่อปลุกปั้นศิลปิน-นักสร้างสรรค์สายเลือดใหม่ และมีการทยอยเปิดตัวศิลปินและซิงเกิลเพลงไปแล้ว…แต่อย่าลืมว่า วงการนี้ไม่ง่ายนะ นอกจากมีเจ้าใหญ่ที่ครองตลาดอยู่แล้ว ยังมีค่ายเล็ก ๆ อีกเพียบ ไม่นับรวมบรรดาศิลปินที่ไม่มีสังกัดอีกล่ะ

ดูแล้วไม่หมูเลยจริง ๆ..

ก็น่าติดตามว่า การแตกหน่อ…ต่อกอของ ORI จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน..?

ส่วนอีกช็อตที่น่าลุ้น คือ การวิ่งชนเป้าหมายภายในปี 2568 จะดันมาร์เก็ตแคปของทั้งกลุ่มให้แตะ 1 แสนล้านบาท…

ก็ไม่รู้ว่าแผนคิดการใหญ่ของ “เฮียพีระพงศ์” จะเป็นฝันที่เป็นจริงหรือเปล่า..?? หรือเป็นได้แค่ฝันกลางวัน..??

…อิ อิ อิ…

Back to top button