สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงมาปิดต่ำกว่า 1,600 จุดอีกครั้ง ทำให้ระดับ 1,600 จุด เปลี่ยนจากแนวรับมาเป็นแนวต้าน


ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงมาปิดต่ำกว่า 1,600 จุด อีกครั้ง ทำให้ระดับ 1,600 จุด เปลี่ยนจากแนวรับมาเป็นแนวต้าน แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีลงมาลึกและหลุดแนวรับ 1,580 จุด(-22.92 จุด) ทำให้เกิดความกังวลว่า ดัชนีจะลงไปได้อีก และมีแนวรับถัดไปคือ 1,500 จุด

ตลาดหุ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้ง แม้นักวิเคราะห์จะมองในเชิงบวก และดูจากสถิติว่า ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนเป็นบวกเกือบทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ อาจจะไม่ใช่ก็ได้ เพราะทั้งปัจจัยต่างประเทศและในประเทศ ยังมองหาด้านบวกไม่ค่อยเจอ หรือหากเจอก็เป็นปัจจัยบวกอยู่ 1-2 วัน และเป็นปัจจัยลบ 3-4 วัน ทำให้หุ้นปรับลงต่อเนื่อง

เดลต้าฯ DELTA ที่ปรับลงล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 82 บาทมีส่วนสำคัญต่อการกดดัชนีถึง 8 จุด ส่วนจะเป็นคอนเนอร์แตกหรือเปล่านั้น คิดว่าไม่ใช่ เพราะโครงสร้างของหุ้นเดลต้าฯ นั้น แตกต่างจากหุ้นตัวอื่นที่มีปัญหาเรื่องคอนเนอร์ แม้ว่ากองทุนจะปรับพอร์ตทยอยออกเพราะหวั่นเรื่องหลุด SET50 และตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งคำเตือน แต่ “เจ้ามือ” เดลต้าฯ ที่เป็นต่างชาตินั้น พอเห็นว่าราคาลงจากกองทุนทิ้ง อาจจะเข้าไปเก็บก็ได้ แล้วพาหุ้นกลับขึ้นมาอีกครั้ง กลุ่มต่างชาติกลุ่มนี้เขา  “เซียนเหนือเซียน” เซียนไทยบางคนที่วิเคราะห์ไว้นั้น ดูเด็ก ๆ ไปเลย หุหุ

หุ้นไอพีโอ ในช่วงหลัง ๆ แม้ว่าเทรดวันแรกจะเปิดตัวสูง และยืนเหนือไอพีโอได้ แต่พอวันถัดมา หรือผ่านจากเข้าเทรดวันแรกไป 2-3 วันเกิดอาการขาอ่อน หลุดไอพีโอ ล่าสุด DEXON หลุดไอพีโอ 4.50 บาท และมีแนวโน้มว่าจะหลุด 4.00 บาท หากใครจะเข้ารับ ให้ไปรอดักไม้แรก 4.00 บาท และเผื่อไม้สองไว้ที่บริเวณ 3.80 บาท และ 3.50 บาท โดยที่ระดับราคาหลังนั้น จะได้พีอีที่ระดับ 15 เท่านิด ๆ หรือต่ำกว่าราคาไอพีโอประมาณ 22% ส่วนทุนเจ้ามือน่าจะต่ำกว่าไอพีโอ หรือไม่ก็ได้กำไรจากตอนทำราคาขึ้นไปเหลือ 5 บาทขึ้นไปนั่นแหละ

บ้านปู BANPU ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 10 เม.ย.นี้เพื่อจ่ายเงินปันผล 0.75 บาท ดูจากตัวเลขคิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเกือบ 7% แต่ขอเตือนก่อนว่า ระดับราคาที่เกินขึ้นมากว่า 10.50 บาทนั้น อย่าไปตามหากมีการไล่ราคาขึ้นมา เพราะวันนี้ น่าจะเริ่มเห็นการขาย หรือ “สาดหุ้น” ก่อนขึ้น XD 1 วัน กันแล้ว และวันที่ขึ้น XD มีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่ราคาหุ้นจะลงมาต่ำกว่าเงินปันผลที่จ่าย โดยสังเกตกันไหมว่า หุ้นที่จ่ายเงินปันผล เมื่อขึ้น XD ราคาจะลงมามากกว่าเงินปันผลเกือบทุกหุ้น เพราะตอนนี้กลยุทธ์เล่นหุ้น XD มันถูกปรับเปลี่ยนไปหมดแล้ว

แสนสิริ SIRI ราคาแกว่งในกรอบ 1.70-1.80 บาท หากวันนี้ภาวะตลาดยังไม่ดี ราคาอาจหลุด 1.70 บาท จึงต้องมารอรับที่บริเวณ 1.68 บาท และ 1.65 บาท แล้วถือไว้สักพัก เดี๋ยวราคาหุ้นก็กลับขึ้นไปยืนเหนือ 1.70 บาทได้อีกครั้ง แต่หากที่ระดับราคา 1.65 บาท ยังไม่น่าวางใจ ก็ต้องเข้าทีละไม้ โดยไม้สุดท้าย ไปกางมุ้งรอรับที่ 1.57 บาทโน่นเลย รับรองปลอดภัยแน่นอน ส่วนราคาเป้าหมายของโบรกฯ ต่าง ๆ นั้นให้ไว้ที่บริเวณ 2.00 บาท แนวต้านใหญ่คือ 1.83 บาท

ธนชาตประกันภัย เพิ่มความสุขให้กับทริปการเดินทางตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2566 แจกฟรีประกันอุบัติเหตุแฮปปี้สงกรานต์ อุ่นใจทุกเส้นทางที่กลับบ้าน หรือจะท่องเที่ยวทั่วไทยตลอดเหนือจรดใต้ ด้วยการมอบความคุ้มครองให้สูงสุด 100,000 บาท นานถึง 30 วัน เปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านไลน์ “ธนชาตประกันภัย” ไม่จำกัดจำนวน ตั้งแต่วันนี้ถึง 12 เมษายน 2566

Back to top button