สังคมข่าวหุ้น

Buy in May บล.เอเซีย พลัส ระบุ ปกติเดือน พ.ค. ตลาดหุ้นไทยมักย่อตัว แต่ปีนี้มีโอกาสแตกต่างออกไป และมีหลายปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ SET น่าสะสม


Buy in May บล.เอเซีย พลัส ระบุ ปกติเดือน พ.ค. ตลาดหุ้นไทยมักย่อตัว หรือ Sell in May แต่ปีนี้มีโอกาสแตกต่างออกไป และมีหลายปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ SET น่าสะสม หรือ Buy in May ด้วยเหตุผลต่าง ๆ อย่างเช่น แนวโน้มฟื้นตัวเด่น ผิดจากงบ Q4/2565 ที่ต่ำสุดในรอบ 5 ไตรมาส จากการเข้าสู่การรายงานกำไรบริษัทจดทะเบียนงวด Q1/2566 ช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ในอดีตหุ้นมักปรับตัวขึ้น โดยนโยบายต่าง ๆ ที่พรรคการเมืองหาเสียง ส่วนใหญ่เป็นการเน้นแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมกับใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจให้จุดติดแบบจัดเต็ม อีกทั้งสถิติในอดีตบ่งชี้ว่า SET Index มีแนวโน้มที่ดีในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งในอดีตก่อนการเลือกตั้ง 2 สัปดาห์ หุ้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 2.09% ด้วย

11 พ.ค. MSCI จะประกาศรายชื่อ Rebalance วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์หลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ได้แก่ กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ค้าปลีก และนิคมอุตสาหกรรม เช่น  PYLON, SEAFCO, STEC, CK, CPALL, MAKRO, BJC, WHA และ AMATA

BH คึกคัก บล.เอสบีไอ ไทย ออนไลน์  ประมาณการกำไรสุทธิปี 2566 ของ BH  ที่ 5,410 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.56% YoY บนสมมติฐานรายได้ผู้ป่วยต่างชาติแข็งแกร่ง รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น 30%, รายได้จากผู้ป่วยชาวไทยเพิ่มขึ้น 20% และประมาณการกำไรสุทธิ ปี 2567 ที่ 5,723 ล้านบาท บนสมมติฐานรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น 10% และรายได้จากผู้ป่วยชาวไทยเพิ่มขึ้น 5%

SMT งบสวย ชัยยศ ทวีรติธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน บมจ.สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ หรือ SMT งบQ1/2566 มีกำไรสุทธิ 73.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28.91% เทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน และมีรายได้ 645 ล้านบาท โต 9.32% บริษัทรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่าง ๆ ในช่วง Q1/2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการวางแผนและเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ขยายฐานลูกค้าไปยังหลากหลายพื้นที่ และมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพด้านการผลิต ส่งผลให้ได้รับการไว้วางใจจากลูกค้า บริษัทเชื่อว่าจะยังคงรักษาความสามารถในการเติบโตและข้อได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง และมีความเชื่อมั่นว่าช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีจะเป็นช่วงเวลาที่ดีของบริษัท

QLT ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ ชื่อบริษัท เอสเทลล่าร์ พร็อพเพอร์ตี้ แมนเนจเม้นท์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ทุนจดทะเบียน 10,000,000 บาท แบ่งเป็น หุ้นสามัญ 100,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท โดยจะจัดตั้งภายในเดือนพฤษภาคม 2566 นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติแต่งตั้ง พิทักษ์ พฤทธิสาริกร เป็นประธานกรรมการบริษัท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

ไทยพาณิชย์กวาด 11 รางวัลยอดเยี่ยมด้านการเงินยั่งยืน ตอกย้ำภารกิจหนุนภาคเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale และรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับการได้รับรางวัลทางด้านการเงินยั่งยืนทั้ง 11 รางวัลนี้ ที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งในการมอบบริการด้านการเงินยั่งยืนได้อย่างครบวงจร ทั้งทางด้านที่ปรึกษาทางการเงินยอดเยี่ยม และดีลทางการเงินที่มีความโดดเด่น

GABLE ดีเดย์เข้าเทรด SET วันแรก 9 พ.ค.นี้ ราคามีส่วนลดมากกว่ากลุ่มเดียวกัน กลุ่มเทคโนโลยี มาร์เก็ตแคป ณ IPO 4,473 ล้านบาท ไอพีโอ 6.39 บาท ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จีเอเบิล (GABLE) ระบุการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสนับสนุนให้บริษัทเติบโตตามกลยุทธ์ที่วางไว้ทั้งในเชิงธุรกิจและการขับเคลื่อนสังคม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาว เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทย สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพและธุรกิจที่บริษัทเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม รองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ รวมถึงจะนำไปใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

อานันท์ ปันยารชุน” ลาออกจากประธานบอร์ด ESTAR มีผลตั้งแต่ 2 พ.ค.บมจ.อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท (ESTAR) แจ้งว่า อานันท์ ปันยารชุน ได้มีหนังสือแจ้งขอลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการและกรรมการของบริษัท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งบริษัทจะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อแต่งตั้งประธานกรรมการใหม่ และกรรมการแทนกรรมการที่ลาออกต่อไป

Back to top button