สังคมข่าวหุ้น

จับตาผลประกอบการ ปตท. วันนี้ หลังบริษัทลูกกำไรออกมาดีกว่าคาด นักวิเคราะห์คาดไตรมาส 1/2566 กำไรกว่า 2.5-2.9 หมื่นล้านบาท


จับตาผลประกอบการ ปตท. วันนี้ หลังบริษัทลูกกำไรออกมาดีกว่าคาด นักวิเคราะห์คาดไตรมาส 1/2566 กำไรกว่า 2.5-2.9 หมื่นล้านบาท หลังรายได้บริษัทลูกทยอยฟื้นตัว ทั้ง OR, TOP, PTTEP, IRPC และ GPSC ขณะที่ธุรกิจก๊าซยอดขายโต 4% ด้าน NGV ขาดทุนลดลง

JTS เริ่มขุดบิตคอยน์ ดุสิต ศรีสง่าโอฬาร กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น หรือ JTS สั่งกลับมาเดินเครื่องขุดบิตคอยน์อีกครั้ง โดยทำการขุดในช่วงเวลา Off-peak  เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนที่ดีที่สุด รวมถึงอยู่ระหว่างการติดตั้งโซลาร์ฟาร์มขนาดมากกว่า 4 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟให้กับเหมืองบิตคอยน์ภายในเดือน มิ.ย.นี้  และในส่วนของการย้ายหรือติดตั้งเครื่องขุดเพิ่มกับพันธมิตรผู้จำหน่ายไฟฟ้าที่ราคาถูกลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของโครงสร้างทางภาษี กฎหมาย และการลงทุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มนอนแบงก์  MTC, TIDLOR  และ SAWAD  เด้งแรง บล.กสิกรไทย มองการปรับตัวขึ้นของกลุ่มนอนแบงก์รับปัจจัยหนุนจากกำไรในไตรมาส 1/2566 ออกมาดีกว่าคาด สะท้อนภาพของผลการดำเนินงานได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประกอบกับการคาดการณ์ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เคยกดดันต้นทุนการเงินของกลุ่มลีสซิ่งในช่วงที่ผ่านมาคลี่คลายลง อีกทั้งมูลค่าหุ้นถือว่ามีความน่าสนใจ และยังมีอัพไซด์ด้วยเช่นกัน

DITTO จ่อรับงานใหญ่ ฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO ลั่นปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 20-30% จากปีก่อน โดยมีมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ประมาณ 4,416 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 25% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปีถัด ๆ ไป โดยที่ยังไม่รวมงานใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่ม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการประมูลงานโครงการขนาดใหญ่อีก ล่าสุดบริษัทได้รับสัญญาก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่คลองหก ภายใต้ RSDT Consortium ที่ จ.ปทุมธานี เฟส 1 ขนาดพื้นที่ 300 ไร่ ระยะเวลาดำเนินการ 900 วัน มูลค่าโครงการ 5,354 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นสวนสัตว์ที่มีความทันสมัย ใช้ระบบดิจิทัลในการควบคุมการบริหารจัดการ

SAWAD หมดโปรฯ วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เตรียมใช้สิทธิ์ขายหุ้น 49% ในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด มูลค่า 1,500 ล้านบาท คืนให้กับ บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ซึ่งเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นตั้งแต่เริ่มลงทุน หลังธนาคารออมสินได้เข้าลงทุนใน บจ.เงินสดทันใจ เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มการแข่งขันในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์

บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) เตรียมออกหุ้นกู้มีประกันครั้งที่ 2/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2569 อายุ 2 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ย 6.45% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ จำนวนเสนอขายไม่เกิน 700,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 700 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท ราคาเสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ได้แก่ บล.ดาโอ (ประเทศไทย) บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ บล.บียอนด์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) บล.พาย ระยะเวลาการเสนอขาย วันที่ 16 และ 19-20 มิ.ย. 2566

บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเทศญี่ปุ่นผ่านบริษัทย่อย ชื่อโครงการ Onikoube ขนาดกําลังการผลิตเสนอขาย 133 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบัน ได้เริ่มจําหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ โดยโครงการ Onikoube เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินตั้งอยู่ใน จ.มิยางิ ประเทศญี่ปุ่น มีขนาดกําลังการผลิตติดตั้ง 147 เมกะวัตต์ และขนาดกําลังการผลิตเสนอขาย 133 เมกะวัตต์ โดยโครงการทําสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Tohoku Electric Power Co., Inc. เป็ นระยะเวลา 20 ปี

Back to top button