ใครอยากเลือกตั้ง?ทายท้าวิชามาร

กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนล้นหลามเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในความซื่อสัตย์ ซื่อตรง ตั้งใจปราบโกง


ใบตองแห้ง

 

กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนล้นหลามเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในความซื่อสัตย์ ซื่อตรง ตั้งใจปราบโกง

แต่วันเดียวกัน ทหารเข้าคุมตัวนิสิตนักศึกษา “คณะส่องโกงราชภักดิ์” ไม่ให้เดินทางไปอุทยาน (ซึ่งแขวนป้ายปิดซ่อมกะทันหัน นักท่องเที่ยวงงกันไปหมด) ด้านหนึ่งก็อ้างความหวังดี ไม่อยากให้ปะทะกับคนเห็นต่าง แต่อีกด้านก็กล่าวหานักศึกษาไม่บริสุทธิ์ใจ มีเป้าหมายแอบแฝงทางการเมือง ทำสถานที่สูงส่งแปดเปื้อน

ก็ไม่ทราบหวังดีแบบไหน เพราะถ้าไม่อยากให้ปะทะก็แค่ห้ามนักศึกษาแล้วพากลับ ไม่ใช่คุมไปบังคับเซ็นห้ามเคลื่อนไหว (ยังดีที่ ผบ.ทบ.สั่งปล่อยโดยไม่มีเงื่อนไข) แล้วไปๆ มาๆ ก็มีคนจับภาพได้ว่า ผบ.พล.ร.9 แทรกอยู่ในม็อบต้าน แต่ท่านรีบชี้แจงว่าเข้าไปห้ามด้วยความปรารถนาดี เพียงแต่มิได้ใส่เครื่องแบบจึงทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นหัวโจกม็อบ

กระนั้น ถ้าฟังเสียงตะโกนด่าทอของม็อบ ก็น่าประหลาดใจว่าขานรับคำพูดโฆษกรัฐบาล ที่ว่าการตรวจสอบทุจริตอุทยาน เป็นการทำให้สถานที่สูงส่งแปดเปื้อน เพราะม็อบก็ด่าเสียงเดียวกัน ไอ้พวกนี้ไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน

อ้าว ถ้าจงรักภักดีต้องห้ามตรวจสอบ ปล่อยให้ทหารตรวจกันเองงั้นหรือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ยังพูดเลยว่า คนไทยต้องร่วมมือกันปราบคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง ผู้บริหารต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ สามารถตรวจสอบและชี้แจงได้

ถามจริง เชื่ออย่างโพลล์ไหม เชื่อสิครับ ผมยังเชื่อมั่น พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะเรื่องอุทยาน ใครพยายามโยงคนใกล้ชิดหรือตัวท่าน ถือเป็นเรื่องเหลวไหล

พูดแบบเสธ.อ้ายคือถ้าจะโกงกันจริงๆ มีเงินก้อนใหญ่กว่านี้เยอะ ไม่เพียงแค่ซื้ออาวุธ แต่ดูอย่างประมูลรถไฟทางคู่ 2.3 หมื่นล้าน ต่ำกว่าราคากลางแค่ร้อยกว่าล้าน ถ้าเป็นรัฐบาลนักการเมืองคงถูกวิจารณ์ขรม แต่นี่เป็นรัฐบาลทหารประชาชนเชื่อมั่นเลยวิจารณ์ไม่ได้

ประชาชนเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านไม่อยากมีอำนาจ ท่านเป็นคนสมถะ รักลูกรักภริยา ชีวิตนี้ขายที่ได้ 600 ล้านก็พอเพียงแล้ว อยากลงจากหลังเสือกลับไปอยู่บ้านเต็มที ถึงได้หงุดหงิดมีอารมณ์แทบทุกวัน

แต่ไม่ได้แปลว่าประชาชนจะต้องเชื่อมั่นเพื่อนพ้องน้องพี่ของท่าน จะต้องเชื่อมั่นนายทหารในกองทัพทุกคน เหมือนเรื่องอุทยานราชภักดิ์ ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าท่านไม่รู้เห็น เพียงแต่สงสัยว่าน่าจะมีปัญหา อย่างน้อยก็ระดับปฏิบัติ จึงอยากให้รัฐบาลและกองทัพทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง

แต่แทนที่จะรีบทำให้กระจ่าง กลับทำให้เรื่องบานปลาย ถูกละ นักศึกษามีเป้าหมายชัดเจนว่าคัดค้านรัฐประหาร แต่นั่นเป็นเหตุห้ามตรวจสอบไหม หรือจะใช้ ม.44 ประกาศว่าใครคัดค้านรัฐประหารไปดูอุทยานราชภักดิ์ไม่ได้ (หรือจะให้ร้ายเด็กแบบพรรคประชาธิปัตย์ว่าพรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลัง)

คสช.เข้ามายึดอำนาจ อ้างความจำเป็นว่าต้องใช้อำนาจรักษาความสงบ “คืนความสุข” ให้ประชาชน ก็ยังพอมีคนยอมรับ แต่การใช้อำนาจห้ามตรวจสอบตัวเอง ห้ามตรวจสอบกองทัพ นี่คนละเรื่องกันนะครับ

รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พูดคำหนึ่งว่า “ถ้ายังมีความขัดแย้งจะอดเลือกตั้ง” ผมฟังแล้วขำๆ ใครกันแน่อยากเลือกตั้ง คสช.ไม่อยากให้มีเลือกตั้งหรือ รัฐธรรมนูญและการเลือกตั้งคือทางลงจากหลังเสือของรัฐประหารทุกยุคทุกสมัย ถึงวันนี้ท่านน่าจะประเมินได้แล้วว่าแค่อยู่ยาวไปถึงกรกฎาคม 2560 ก็ยากลำบากเพียงไร ถ้าอยากอยู่ยาวไปกว่านั้นโดยที่ประชาชนอดเลือกตั้ง ก็เอาที่สบายใจเลย

Back to top button