เซี่ยงไฮ้.! ขุมทรัพย์ EV กลุ่มเทสลา.!

รถยนต์กว่าครึ่งหนึ่งที่เทสลาส่งมอบแก่ลูกค้าทั่วโลกช่วงปี 65 มีฐานการผลิตจากโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ ขณะนี้มีกำลังผลิตรถยนต์สูงสุด 1.1 ล้านคันต่อปี


คณะกรรมการเศรษฐกิจและสารสนเทศเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยข้อมูลระหว่างเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ “เทสลา” บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่ผลิตรถยนต์คันแรกในโรงงานเซี่ยงไฮ้ (ปี 2562) ว่า “เทสลา” สามารถสร้างมูลค่าการผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ได้ 1.839 แสนล้านหยวน (26,400 ล้านดอลลาร์) ช่วงปี 2565 หรือคิดเป็น 23% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดของเซี่ยงไฮ้

“รถยนต์กว่าครึ่งหนึ่ง ที่เทสลาส่งมอบแก่ลูกค้าทั่วโลกช่วงปี 2565 มีฐานการผลิตจากโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ ขณะนี้โรงงานดังกล่าว มีกำลังผลิตรถยนต์สูงสุดได้ 1.1 ล้านคันต่อปี”

มูลค่าการผลิตของเทสลา จากโรงงานประเทศจีน ยังเพิ่มการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของเซี่ยงไฮ้ขึ้น 1.3% ช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้การจัดซื้ออะไหล่จากโรงงานท้องถิ่นของเทสลาช่วยเพิ่มการจ้างงานถึง 100,000 ตำแหน่งและส่งผลให้ผู้ผลิตอะไหล่จีนอีก 60 ราย ผันตัวขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานเทสลาไป

ข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น ระบุว่า ยังสนับสนุนความสัมพันธ์กับเทสลากับการพัฒนาระบบขับเคลื่อน ด้วยตัวเองและโมดูลหุ่นยนต์ในเซี่ยงไฮ้ สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน จากทัศนคติค่อนข้างอนุรักษนิยมของจีนที่มีต่อระบบการขับเคลื่อนด้วยตัวเองของเทสลา ช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ปี 2564 ทางการจีนสั่งห้ามรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของเทสลาภายในพื้นที่ทางการทหารและบางหน่วยงานของภาครัฐจากความกังวลว่า “จะมีการเก็บข้อมูลที่ละเอียดอ่อนผ่านทางกล้องของเทสลา”..!?

อย่างไรก็ดีรายงานจากการรายงานงบการเงินไตรมาส 1/63 พบว่า ยอดขายในจีนนั้นคิดเป็น 30% ของยอดขายรวมทั่วโลกของเทสลา และคิดเป็นรายได้กว่า 20%

สำหรับรายได้ของเทสลา ทำไว้สูงถึง 23,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยรายได้จากตลาดจีน เป็นตลาดที่ใหญ่อันดับสองของเทสลาอยู่ที่ 4,890 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.18% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า และคิดเป็นเกือบ 21% ของรายได้ทั้งหมดช่วงไตรมาสแรก..

ข้อมูลจากสมาคมรถยนต์นั่งแห่งประเทศจีน (China Passenger Car Association (CPCA) ระบุว่า ยอดขายของเทสลาในตลาดจีนสูงขึ้น แตะระดับ 137,429 คัน ช่วงไตรมาสแรก 1/66 คิดเป็น 32% ของยอดรวมการส่งมอบรถของเทสลา จากทั้งหมด 422,875 คัน

ส่วนรายได้จากการผลิตและการกักเก็บพลังงาน ปรับตัวสูงขึ้น 148% แตะ 1,530 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเริ่มที่จะกลายมาเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทแล้ว

ล่าสุด “เทสลา” ประกาศสร้างโรงงานใหม่ในจีน เป็นโรงงานผลิต Megapack หรือแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานขนาดใหญ่เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพของไฟฟ้าและป้องกันไฟดับ เพื่อส่งออกขายทั่วโลก

โดยเทสลา ระบุว่า จะสามารถผลิต Megapack ได้ 10,000 หน่วยต่อปี คิดเป็น 40 กิกะวัตต์ชั่วโมงของการกักเก็บพลังงานและช่วยเสริมกำลังการผลิตท้องถิ่นให้กับเทสลา สำหรับ Gigafactory ที่จะใช้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป

Back to top button