Micron ภัยความมั่นคงชาติจีน.!?

การสอบสวนความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีนต่อไมครอน บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก อาจเขย่าห่วงโซ่อุปทานชิปหน่วยความจำในจีน


สำนักงานไซเบอร์สเปซจีน (CAC) เปิดเผยข้อมูลว่า Micron Technology ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำจากสหรัฐอเมริกา ไม่ผ่านการตรวจสอบด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยเนื้อหามีการระบุชัดเจนว่า..

“ผลิตภัณฑ์ของ Micron มีปัญหาด้านความมั่นคงต่อระบบเครือข่ายค่อนข้างร้ายแรง นำมาซึ่งภัยความมั่นคงต่อห่วงโซ่การผลิตโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติในภาพรวม”

ไม่เพียงเท่านั้น CAC ยังขอความร่วมมือจากผู้ดูแลโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศในประเทศ (CIIO) ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าว โดยการตรวจสอบนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ Micron จำหน่ายในจีน โดยอ้างสาเหตุด้านความมั่นคง

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างสหรัฐฯ และจีน ด้านเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ฝ่ายสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ต้องการตัดจีนออกจากห่วงโซ่การผลิตชิป ด้วยการห้ามส่งออกเทคโนโลยีไปยังจีน

กฎระเบียบ CIIO ในประเทศจีนมีขอบเขตกว้างขวาง ครอบคลุมหลายภาคส่วน ถือว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติและการดำรงชีวิตของประชาชน รวมถึงภาคส่วนสาธารณประโยชน์ เช่น การสื่อสารและบริการข้อมูล พลังงาน การขนส่ง ทรัพยากรน้ำและการเงิน

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้น 50 วัน หลังจาก CAC เริ่มการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของไมครอน เมื่อปลายเดือน มีนาคม ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ “คัดค้านอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาการจำกัด (การค้า) ที่ไม่มีมูลความจริง” โดยเรียกคำตัดสินที่จีนมีต่อ Micron ว่านี่เป็น “การจู่โจมและการกำหนดเป้าหมายที่บริษัทอเมริกัน” ไม่สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาของรัฐบาลจีน ที่จะเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเปิด (open market) และมีกรอบการกำกับดูแลที่โปร่งใส

“เราจะร่วมมือกับพันธมิตรหลักและพันธมิตรทั้งหลาย เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดการกับการบิดเบือนตลาดชิปหน่วยความจำ ที่เกิดจากการกระทำของจีน”

ผลจากการถูกแบนในจีน อาจทำให้รายได้ Micron ลดลงประมาณ 11% จากรายได้ทั้งหมด 30,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.07 ล้านล้านบาท) ที่บริษัททำได้ช่วงปี 2565 หรือคิดเป็นรายได้ที่หายไปประมาณปีละ 3,388 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 134,000 ล้านบาท) หากการแบนของจีนกินเวลายาวนานเต็ม 1 ปี หรือมากกว่านั้น

โดยลูกค้ารายสำคัญของ Micron ในประเทศจีน นั่นคือ Lenovo, Xiaomi, Inspur Electronics Information, ZTE, Coolpad, China Electronics Corp และ Oppo

ความเคลื่อนไหวของจีนกรณีไมครอน ถือเป็นครั้งแรกที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกผู้ที่คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมบางคน มองว่า เป็นการตอบโต้ของจีนต่อสหรัฐฯ หลังจากมหาอำนาจตะวันตก จำกัดการส่งออกเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงไปยังจีน ตั้งแต่เมื่อเดือน ตุลาคมปีที่แล้ว โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการที่เทคโนโลยีหลักของสหรัฐฯ ไปอยู่ในมือของกองทัพจีน

การสอบสวนความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีนต่อไมครอน บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ เป็นอันดับ 4 ของโลก อาจเขย่าห่วงโซ่อุปทานชิปหน่วยความจำในจีน และเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตชิปหน่วยความจำเกาหลีใต้ อย่าง Samsung Electronics ด้วยเช่นกัน..!!

Back to top button