UPA พาคนไปตายเพียบ!

สถานการณ์ล่าสุดที่ UPA มีผลขาดทุนติดตัวเป็นจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักลงทุนจะนิยามหุ้นตัวนี้ว่า “พาคนไปตายเพียบ”


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณลักขณา จากตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์อันเลวร้ายที่เกิดกับกลุ่มเพื่อนของตัวเองที่หันมาลงทุนในหุ้น UPA หรือบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) ซึ่งในทีแรกเข้าใจกันไปเองว่า นี่คือสุดยอดหุ้นเทิร์นอะราวด์แห่งปี เพราะเป็นหุ้นที่มีข่าวดีออกมาเยอะแยะ และในช่วงที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัวผู้บริหารระดับชั้นแนวหน้าของประเทศเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

โดยเฉพาะการดึงคนอย่าง “นพพล มิลินทางกูร” เข้ามานั่งเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทำให้พวกดิฉันมั่นใจมากขึ้นเป็นกองว่า บริษัทจะไปได้สวย ธุรกิจจะไปได้ดี เพราะเขาคือหัวเรือใหญ่ของบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ซึ่งตอนนั้นนั่งในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมกับวางโครงสร้างของโรงไฟฟ้าราชบุรีจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าเป็น 8 พันเมกะวัตต์ในปี 59 และยังเปิดแผนลงทุนขนาดใหญ่ด้วยการทุ่มเงินถึง 1.8 หมื่นล้านล้านบาท เพื่อลงทุนทั้งในและนอกประเทศ

แต่พอมาทำงานที่ UPA จริงๆ กลับไม่เห็นแสดงฝีมืออะไรให้เห็นอีกเลย ขณะที่ราคาหุ้นในกระดานก็อ่อนตัวลงมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายจะหลุด 1 บาทอยู่ร่อมร่อ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแฉพฤติกรรมพาคนไปตายเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่นักลงทุนรุ่นใหม่ๆ ว่า อย่าได้เชื่อใจอะไรง่ายๆ เป็นอันขาดนะคะ

 

เท่าที่อาจารย์อ่านเนื้อความของจดหมายฉบับนี้ ต้องบอกนักลงทุนก่อนเลยว่า นี่เป็นจดหมายระบายความอึดอัดในใจมากกว่า ซึ่งตัวอาจารย์คงช่วยได้แค่ปลอบประโลมเรื่องราวที่เกิดขึ้น และไม่ขอกล่าวโทษผู้บริหารคนใดทั้งสิ้น เพราะเรื่องนี้เป็นอะไรที่ลึกมากๆ คุยกันสามวันสามคืนก็ยังไม่หมด

เนื่องจากมีตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยกันหลายฝ่าย อาทิเช่น ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง “นายอุปกิต ปาจรียางกูร” หรือแม้กระทั้งผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2. SHINE WEALTH HOLDINGS LIMITED ครอบคลุมถึง “นายกวิน เฉลิมโรจน์” ซึ่งนั่งในตำแหน่ง กรรมการ และเป็นหนึ่งในหลายคนที่มักออกมาให้ข่าว ก็ยังมีเรื่องให้สืบค้นมากมายเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ถึงไม่มีความจำเป็นต้องไปพาดพิง “นพพล มิลินทางกูร” เพราะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และข้อมูลในส่วนดังกล่าวก็บอกให้รู้เป็นนัยว่า ผู้บริหารคนนั้นอาจเก่งมาจากที่อื่น แต่ที่นี้อาจเป็นสนามปราบเซียนก็ได้ จึงไม่ควรไว้ใจอะไรง่ายๆ เพราะพลาดพลั้งขึ้นมาเมื่อไหร่ มักเจ็บตัวหนักเป็นประจำ บวกกับสถานการณ์ล่าสุดที่ UPA มีผลขาดทุนติดตัวเป็นจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักลงทุนจะนิยามหุ้นตัวนี้ว่า “พาคนไปตายเพียบ”

 

  ปี 54 ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 9 เดือน ปี 58
รายได้รวม 17.27   3.83   3.55   13.82   58.38  
กำไรสุทธิ -113.99   -57.16   -65.17   -64.63   -78.09  
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.41   -0.20   -0.15   -0.08   -0.01 

(หน่วย: ล้านบาท)

 

สุดท้ายนี้อาจารย์ขอพูดเป็นกลางๆ ว่า “เจ็บแล้วจำเป็นบทเรียน เจ็บแล้วไม่จำเป็นคนโง่”

Back to top button