กสทช.: เชื่องช้าไม่เป็นคุณ

ผ่านมาแล้ว 1 ปี หลังบริษัทลูกของ ADVANC ประกาศการเข้าซื้อ 3BB และ JASIF นอกจากจะไม่มีผลคืบหน้าใด ๆ แล้ว ยังมีแนวโน้มจะยืดเยื้ออีกนาน


ผ่านมาแล้ว 1 ปี หลังบริษัทลูกของแอดวานซ์ อินโฟร์  เซอร์วิส (ADVANC) ประกาศการเข้าซื้อ 3BB และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมินหรือ JASIF นอกจากจะไม่มีผลคืบหน้าใด ๆ แล้ว ยังมีแนวโน้มจะยืดเยื้ออีกนาน

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติหรือกสทช.โดยศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานฯ ออกมาประกาศว่า จะใช้หลักการพิจารณาเดียวกันกับการควบรวม TRUE-DTAC เพราะเป็นการควบรวมกิจการเหมือนกัน

เล่นเอาเหวอกันเป็นแถว!

“เหวอ” สิครับ เพราะกรณีทรู-ดีแทค จากผู้ประกอบการ 3 เจ้า กลายเป็นเหลือ 2 เจ้า และเอไอเอส จากผู้นำอันดับ 1 โทรศัพท์เคลื่อนที่มีลูกค้าจำนวน 41 ล้านราย ต้องเสียแชมป์ ปล่อยให้ทรู-ดีแทคที่มีลูกค้ารวมกัน 55 ล้านราย โชว์เหนือแซงหน้าไปเลย

แต่กรณีกิจการอินเทอร์เน็ต บรอดแบนด์ มีผู้เล่นถึง 4 ราย ทั้ง DIF ของทรู ซึ่งเป็นเจ้าตลาด, JASIF ของจัสมินฯ, บรอดแบนด์ของ NT บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ และบรอดแบนด์ของ AIS

เอไอเอสรวม JASIF ในสนามบรอดแบนด์แล้ว ก็ยังเหลือผู้เล่นตั้ง 3 ราย มันจะไปเหมือนกับสนามโมบายล์ที่รวมแล้วเหลือแค่ 2 รายได้อย่างไรล่ะ ท่านประธานสรณ

จึงเป็นที่มาคำว่า “เหวอ”

เมื่อใช้หลักพิจารณาเดียวกับทรู-ดีแทค ขั้นตอนดำเนินงานต่าง ๆ ก็ยืดย้วยสิครับ เริ่มจากการตั้งคณะอนุกรรมการเต็มคาราเบลถึง 4 ชุด ให้กรอบระยะเวลาทำงานภายใน 30 วัน หากเสร็จไม่ทันขยายได้อีก 2 ขยัก ขยักละ 30 วัน และก็ยังเผื่อขยายรอบสุดท้ายได้อีก 90 วัน

สิริรวมขั้นตอนการให้ความเห็นชอบของกสทช.ตั้งแต่ 30 วันยันไปถึง 180 วัน ยืดยาวเป็นหนังสติ๊กไปเลย เดิมคาดว่าการควบรวมจะเรียบร้อยในไตรมาส 2 ปีนี้ ก็คงต้องไปรอกันถึงปีหน้า ไม่รู้ไตรมาสไหน..เฮ้อ!

เดิมคาดว่าการควบรวมจะเรียบร้อยภายในไตรมาส 2 ปีนี้ แต่ดูแนวโน้มแล้ว ไม่แคล้วจะยืดไปถึงปีหน้าหรืออาจเลวร้ายที่สุดก็ตรงเอไอเอสอาจเปลี่ยนใจไม่ซื้อ ความล่าช้าของกสทช.จึงไม่ก่อเกิดผลดีแก่ฝ่ายใดตลอดจนผู้ถือหน่วยลงทุน JASIF จำนวน 5.2 หมื่นรายเลย 

ฐานะประกอบการของ 3บีบีและ JASIF ในปัจจุบันไม่สู้จะดีนัก เนื่องจากต้องแบกต้นทุนค่าเช่าเครือข่ายที่สูงกว่าคู่แข่งเป็นอันมาก

ต้นทุนค่าเช่ารายเดือนของ 3บีบีอยู่ที่ 503 บาท/คอร์กิโลเมตร ขณะที่ทรูเช่าเครือข่าย DIF ในอัตรา 350 บาท ไม่อยู่ในฐานะจะทำตลาดแข่งขันได้ และจำนวนลูกค้าก็หดหายลงทุกปี 3บีบีเริ่มติดค้างชำระค่าเช่า JASIF มีการขอยืดการชำระมาทุกเดือน ตั้งแต่งวด มี..ปีนี้เป็นต้นมา

ปัจจัยความอยู่รอดสำคัญของ 3บีบีและ JASIF คือการลดค่าเช่า และการเปลี่ยนมือไปสู่เจ้าของใหม่ที่แข็งแรงกว่าเท่านั้น

หาก JASIF กองทุนที่ให้ผลตอบแทนปันผลในอัตรา 8-13% ตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา มีอันเป็นอะไรไป ก็จะเป็นเรื่องน่าเศร้าใจยิ่งนัก

Back to top button