เจตนาดี..ประสงค์ร้าย.!?

นับตั้งแต่ต้นปี 66 มีหุ้นไอพีโอเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว 16 หุ้น (SET 5 หุ้น และ mai 11 หุ้น) ส่วนใหญ่ทำผลงานวันแรกได้ดี


นับตั้งแต่ต้นปี 66 มีหุ้นไอพีโอเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว 16 หุ้น (SET 5 หุ้น และ mai 11 หุ้น) ส่วนใหญ่ทำผลงานวันแรกได้ดี ด้วยราคาปิดเหนือจองโดยเฉลี่ยประมาณ 36.70%

มีเพียง 3 หุ้นเท่านั้นที่ปิดวันแรกต่ำจอง…

เอาเป็นว่าใครได้รับจัดสรรหุ้นไอพีโอปีนี้มีกำไรมากกว่าขาดทุนว่างั้นเหอะ.!?

มีหุ้นที่ราคาปิดเหนือจองมากกว่า 100% เพียงแค่ 2 หุ้นเท่านั้น..ตัวแรกคือบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY ราคาเหนือจองกว่า 105%

แต่ว่า READY ถูกทำลายสถิติลงด้วยไอพีโอน้องใหม่ ล่าสุดคือบริษัท ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TBN ที่ทำสถิติปิดวันแรกราคาเหนือจองกว่า 150%

แหละด้วยหุ้น TBN ราคาร้อนแรง..นั่นทำให้ไปเตะตา “เสือปืนไว” อย่างตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ร่อนหนังสือเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังและศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อขายหุ้น TBN เนื่องจากสภาพการซื้อขายภาคเช้าวานนี้ (20 มิ.ย. 66) มีแรงเก็งกำไรสูงด้วย Turnover ratio ที่ 85%

ราคาปิดภาคเช้า 41.50 บาท (เพิ่มขึ้น 144% จากราคาไอพีโอ) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3,591 ล้านบาท ต่อเนื่องจากวันแรก (19 มิ.ย. 66) มูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 2,438 ล้านบาทและพบการซื้อขายกระจุกตัว (ทั้งด้านซื้อและขาย) ที่ระดับ 39% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด ปัจจุบันมี P/E อยู่ที่ 74.85 เท่า และ P/BV อยู่ที่ 7.93 เท่า 

..แถมมีรายการ Big lot จากผู้ถือหุ้นเดิม 9.50 ล้านหุ้น ราคา 20.75 บาท

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ลงทุนพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อขายหุ้น TBN

และขอให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการซื้อขาย และการดำเนินการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดและเคร่งครัด เพื่อป้องกันการส่งคำสั่งซื้อขายที่อาจไม่เหมาะสม.!!

เท่านั้นแหละหุ้น TBN ที่กำลังจะไปต่อ..มีอันเจอแรงเทขายอย่างหนัก สุดท้ายราคารูดติดฟลอร์ที่ 29.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายกว่า 4,387 ล้านบาท

ทำเอา “หุ้นน้องใหม่” เสียขวัญ..ไปไม่น้อยทีเดียว..!!

ว่าไปแล้วหุ้น TBN ไม่ใช่ตัวแรก..ที่เข้าเทรดวันแรกแล้วราคามันกระโดดโลดเต้น 150% ก่อนหน้านี้มีหลายตัววันแรกอัดกันเต็มคาราเบล 200% กันมาแล้ว

แต่ก็ดูเหมือนว่าตลท.ไม่ได้ออกมาเตือนมากขนาดนี้..!!

จริง ๆ แล้ว..โดยเนเจอร์หุ้นไอพีโอ ช่วงสัปดาห์แรก มันคงไปจะหยิบเอาตัวเลขสำคัญทางการเงินต่าง ๆ มาจับเลย มันอาจดูจะเร็วเกินไปหรือไม่ เพราะนั่นหมายถึงมันช็อตอารมณ์การซื้อขายไปทันที

ดั่งที่ประจักษ์แล้วกับหุ้น TBN เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย. 66)

เอาล่ะเชื่อว่าตลาดฯ..มีเจตนาที่ดี..แต่วิธีการมันจะเป็นตัวทำร้ายหุ้นไอพีโอไปหรือไม่.!?

หรือเอาที่เข้าใจกันง่าย ๆ คือ “เจตนาดี..ประสงค์ร้าย” นั่นเอง..!

Back to top button