AH เติมต้นน้ำมาเลย์

หลังจากบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ถูกพิษกระแสข่าวค่ายรถยนต์อีซูซุจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอินโดนีเชียเล่นงาน


หลังจากบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ถูกพิษกระแสข่าวค่ายรถยนต์อีซูซุจะย้ายฐานการผลิตไปประเทศอินโดนีเชียเล่นงาน จนทำให้ราคาหุ้นเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. รูดกราวลงไปต่ำสุดที่ 27.75 บาท ก่อนจะฟื้นตัวมาปิดตลาดที่ 36.50 บาท หรือปรับลดลงไปกว่า 7% แม้อีซูซุ มอเตอร์ (ประเทศไทย) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะออกมาปฏิเสธข่าวว่า ไม่จริ๊งไม่จริงก็ตามเถอะ..!!

แต่ดูเหมือนราคาหุ้น AH ก็ยังหาทางกลับไม่เจอมาจนบัดนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังซื้อขายกันที่ 32 บาทเศษ จากก่อนหน้านี้เคยอยู่ที่ระดับ 39 บาทเศษ…

ในระหว่างที่หุ้น AH กำลังสาละวนอยู่กับการหาทางกลับไปยืนที่ราคาเดิมนั้น สิ่งที่บริษัทลุยก่อน…ไม่รอแล้ว เห็นจะเป็นการเดินหน้าขยับขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทุ่มเม็ดเงินลงทุน 312 ล้านบาท ถือหุ้นสัดส่วน 60% ในบริษัท Advanced Vehicle Engineering Global Sdn. Bhd. (Avee) ซึ่งทำธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากกลุ่มบริษัท โปรตอน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย เพื่อเพิ่มศักยภาพและโอกาสในการเติบโตในส่วนธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในต่างประเทศ รวมถึงขยายฐานการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทไปยังตลาดโลก

ต้องบอกว่าการเข้าไปลงทุนครั้งนี้ ถือเป็นการเติมต้นน้ำที่ประเทศมาเลเซีย หลังจากก่อนหน้านี้เคยไปบุกเบิกธุรกิจปลายน้ำ ด้วยการไปทำธุรกิจตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการโปรตอนและฮอนด้าในประเทศมาเลเซียมาแล้ว ซึ่งจะทำให้ AH มีธุรกิจที่ครบลูป ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ…

ที่น่าสนใจ…ด้วยบริษัท Advanced Vehicle Engineering Global Sdn. Bhd. มีฐานการผลิตตั้งอยู่ที่เมืองตันจุงมาลิม ประเทศมาเลเซีย มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และขึ้นรูปโลหะด้วยความร้อน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้ได้มาซึ่งความแข็งแรงของชิ้นส่วนที่มีความแข็งแรงสูงแต่มีน้ำหนักเบา

อีกทั้งจะเริ่มดำเนินการประกอบชิ้นส่วนโครงรถยนต์สำหรับรถยนต์โปรตอนรุ่นใหม่อีก 2 รุ่น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตเชิงการค้าในเดือน ก.ค. 2566

นั่นเท่ากับว่า AH ไม่ต้องรอให้เมื่อยตุ้ม สามารถเริ่มรับรู้รายได้ทันทีตั้งแต่เดือน ก.ค.เป็นต้นไป

ก็ต้องติดตามว่า กลยุทธ์เติมต้นน้ำในประเทศมาเลเซียของ AH จะช่วยสร้างการเติบโตได้มากน้อยแค่ไหน..?

เบื้องต้น AH วาดฝันจะมีรายได้จากธุรกิจดังกล่าวประมาณ 600-680 ล้านบาท ในปีนี้ (เฉพาะครึ่งปีหลัง) และตั้งเป้ารับรู้รายได้ 1,500 ล้านบาท ในปี 2567 จากการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับรถยนต์ Proton รุ่น X90 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ ในปีที่ผ่านมา AH ได้มีการร่วมลงทุนกับบริษัท พูเรม อินเตอร์เนชั่นแนล จีเอ็มบีเอช (Purem International GmbH) หนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการผลิตระบบควบคุมการปล่อยไอเสียและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ที่มีลูกค้าเป็นแบรนด์ชั้นนำอย่าง Mercedes Benz, BMW, Ford, และ Geely

ก็เป็นอีกหนึ่งสตอรี่ที่มาช่วยกอบกู้สถานการณ์หุ้น AH ให้กระเตื้องขึ้น ดูได้จากสัญญาณตอบรับวานนี้ (27 มิ.ย.) ราคาปรับเพิ่มขึ้น 5.74% ปิดตลาดที่ 32.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 96.99 ล้านบาท

ส่วนช่วงที่ราคาหุ้นทรง ๆ ทรุด ๆ ถ้าใครจะมองว่าเป็นจังหวะให้ช้อปของดีราคาถูก…ก็ไม่ว่ากัน

อย่าลืมว่า AH มีดีตรงที่จัดเป็นหุ้นปันผลงาม ล่าสุดยีลด์ปาไป 5% แล้ว ถ้าจะมีติดพอร์ตไว้ ก็คงไม่เสียหายกระไรนะออเจ้า…

…อิ อิ อิ…

X
Back to top button