HTC แตกพาร์เพิ่มโฟลต

เข้าหน้าร้อนเมื่อไหร่..? หุ้นน้ำดำ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC ก็ออกอาการระริกระรี้เหมือนปลากระดี่ได้น้ำเมื่อนั้น..!?


เข้าหน้าร้อนเมื่อไหร่..? หุ้นน้ำดำ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) หรือ HTC ก็ออกอาการระริกระรี้เหมือนปลากระดี่ได้น้ำเมื่อนั้น..!?

ด้วย HTC เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำดำ หรือน้ำอัดลมที่เราคุ้นเคยอย่าง “โค้ก” โดย HTC ได้รับลิขสิทธิ์จากโคคา-โคลา คัมปะนี (ประเทศสหรัฐอเมริกา) ให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ “โคคา-โคลา” “แฟนต้า” “สไปรท์” และอื่น ๆ ที่โคคา-โคลา คัมปะนี เป็นเจ้าของ มีขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบอยู่ใน 14 จังหวัดทางภาคใต้

ทำให้ช่วงหน้าร้อนเป็นซีซันส์ในการขาย จึงมักถูกหยิบมาเก็งกำไรตลอดๆๆๆ…

กลายเป็นภาพจำของ HTC ที่ถูกขนานนามว่าเป็นหุ้นเก็งกำไรได้แค่ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น

หรือ “หุ้นซีซันส์” ไปแล้ว..!??

แต่ภาพจำของ HTC กำลังจะถูกลบเลือนไป..? จากกรณีเตรียมแตกพาร์…เพื่อเพิ่มฟรีโฟลต..!!

อันเป็นผลมาจากมติบอร์ด HTC เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2566 ที่ไฟเขียวให้แตกพาร์ใหม่ จากเดิม 1.00 บาท เป็น 0.50 บาท ซึ่งจะทำให้จำนวนหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 2 เท่า จากเดิมอยู่ที่ 201.21 ล้านหุ้น เพิ่มเป็น 402.42 ล้านหุ้นทันที

แล้วถ้าเทียบราคาในกระดานที่พาร์เดิม 1.00 บาท ราคาอยู่ที่ 34 บาท แต่ถ้าเป็นพาร์ใหม่ 0.50 บาท ราคาจะอยู่ที่ 17.00 บาทนั่นเอง

ที่น่าสนใจ ด้วยสภาพคล่องที่สูงขึ้น จำนวนหุ้นที่มากขึ้น และราคาหุ้นที่ไม่สูงจนเกินไป ก็น่าจะทำให้หุ้น HTC ร้อนฉ่านอกซีซันส์ขึ้นมาบ้าง…ว่าป๊ะล่ะ

ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นตัวนี้ ถือว่าแข็งแกร่ง ในช่วงที่มีวิกฤตโควิดก็ยังเติบโตได้…

สะท้อนได้จากงบปี 2562 มีกำไรสุทธิ 440 ล้านบาท จากรายได้รวม 6,790 ล้านบาท ปี 2563 มีกำไรสุทธิ 566 ล้านบาท จากรายได้รวม 6,444 ล้านบาท ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 535 ล้านบาท จากรายได้รวม 6,544 ล้านบาท และปี 2565 มีกำไรสุทธิ 435 ล้านบาท จากรายได้รวม 7,092 ล้านบาท

ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ ตุนกำไรสุทธิไว้แล้ว 199 ล้านบาท จากรายได้รวม 2,080 ล้านบาท ตามการฟื้นตัวของเศรฐกิจและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาคใต้ ประกอบกับปีนี้อากาศร้อนจัด ส่งผลให้รายได้และปริมาณการขายปรับตัวสูงขึ้น

ดังนั้น ถ้าไม่สะดุดยอดหญ้าไปซะก่อน ปีนี้ HTC น่าจะยังโตแรงแซงทางโค้งอยู่นะ…

มิหนำซ้ำ HTC ยังเป็นหุ้นดิวิเดนด์ยีลด์ สต๊อก (อัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 4–5% ต่อปี) ที่ถูกหยิบมาเก็งกำไรเป็นครั้งคราวตามซีซันส์ แต่ต่อไปจะสามารถเก็งกำไรได้ตลอดทั้งปี ซึ่งถ้าพลาดพลั้งไปนอนนับดาวอยู่บนยอดดอย ก็ยังมีเงินปันผลปลอบใจด้วยนะ

ขณะที่ ปัจจุบันเทรดด้วย P/E ที่ 12–13 เท่า ก็ไม่น่าเกลียดจนเกินไป…

ทำให้จากนี้ไป HTC น่าจะมีความครบเครื่องมากขึ้น..!!

แต่ต้องหมายเหตุไว้หน่อยว่า ทั้งหมดทั้งมวลนี้ จะเกิดขึ้นได้ต้องรอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันพุธที่ 23 ส.ค. 2566 กดปุ่มไฟเขียวเสียก่อน..?

ก็อีกไม่กี่อึดใจนะ…รอกันได้ใช่มะ ๆ ๆ..

…อิ อิ อิ…

Back to top button