กองทุนทำราคาหุ้น?โมนิก้าและทีมงาน

*ดูเหมือนรูปแบบการลงทุนในยุค 4Gจะเป็นแบบ “มาเร็ว เคลมเร็ว” ถึงขนาดที่ว่า วันก่อนมีอาการจิตตก พออีกวันกลับพกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า บวกกับท่าทีของผู้คนที่เคยมองเรื่องราวต่างๆ ไปในทางที่แย่ลงแบบสุดลิ่มทิ่มประตู จู่ๆ กลับออกแอ๊คติ้งแบบสุดสวิงริงโก้อีโต้บาน พร้อมกับพร่ำพรรณนาถึงเรื่องราวเสียยืดยาว ก่อนจะจบลงด้วยคำว่า “ฟ้าหลังฝน” มันใช่เหรอค่ะ?


–เจาะกระดาน–

 

*ดูเหมือนรูปแบบการลงทุนในยุค 4Gจะเป็นแบบ “มาเร็ว เคลมเร็ว” ถึงขนาดที่ว่า วันก่อนมีอาการจิตตก พออีกวันกลับพกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า บวกกับท่าทีของผู้คนที่เคยมองเรื่องราวต่างๆ ไปในทางที่แย่ลงแบบสุดลิ่มทิ่มประตู จู่ๆ กลับออกแอ๊คติ้งแบบสุดสวิงริงโก้อีโต้บาน พร้อมกับพร่ำพรรณนาถึงเรื่องราวเสียยืดยาว ก่อนจะจบลงด้วยคำว่า “ฟ้าหลังฝน” มันใช่เหรอค่ะ?

*วันนี้ถึงอย่าไปคาดหวังอะไรกับท่าทีของกองทุนกับฝรั่งตาน้ำข้าวมากจนเกินงาม เพราะสิ่งที่สังคมชาวหุ้นรับรู้กันอย่างกว้างขวางในเวลานี้คือ ต้องดูเหตุการณ์แบบวันต่อวัน และห้ามลุกไปเข้าห้องน้ำในระหว่างเทรดเป็นอันขาด เนื่องจากสถานการณ์พลิกผันได้ตลอดเวลา “โมนิก้า” ถึงไม่อยากปักใจเชื่ออะไรง่ายๆ อีกต่อไป เพราะเชื่อเรื่องราวดังกล่าวทีไร เจ๊งบ๊งทุกทีพับผ่าซิ!

*เหมือนกับการที่ดัชนีกระชากขึ้นมาปิด 1,300.51จุด บวกไป 32.90 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.70 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นกระแสความแรงที่ต้องติดตามดูให้ดีๆ เพราะวันนี้อาจไม่เป็นเหมือนกับวันวานก็ได้ บวกกับกระแสกองทุน LTF & RMFเริ่มมีการพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ย่อมเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่นักลงทุนควรเก็บไว้ใน memory ของตัวเอง เพื่อประมวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นพะยะค่ะ

*เหล่านี้เป็นเรื่องเล่าที่มีการพูดซ้ำไปซ้ำมาเหมือนฉายหนังม้วนเดิมวันละหลายรอบ แต่สุดท้ายยังมีคนแห่เข้ามาดูไม่ขาดสายนั้น “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นๆ ซึ่งมีการพูดกันปากต่อปากอย่างเมามันว่า หากพลาดขบวนรถด่วนเที่ยวนี้จะเสียใจไปอีกนาน! วานนี้ถึงเห็นแรงซื้อไหลจากกองทุนกลับเข้ามาทั่วสารทิศอย่างไม่น่าเชื่อไงล่ะค่ะ

*โดยเฉพาะในรายของ ADVANCกระชากขึ้นอย่างร้อนแรง ก่อนจะมาปิดที่ระดับ 215 บาท บวกไป 21 บาท หรือขึ้นไป 10.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.30 พันล้านบาท ทั้งที่ก่อนหน้านี้โดนเทขายแบบไม่เหลือเยื่อใย จู่ๆ วานนี้กลับมาจูบปากกันอย่างดูดดื่มแบบนี้ “โมนิก้า” ถือเป็นสิ่งที่ควรพึ่งระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะเล่นกับอารมณ์ของผู้คนมากเกินไป สุดท้ายอาจจบไม่สวยนะคะ

*อีกหนึ่งตัวอย่างที่ “โมนิก้า” อยากให้แฟนคลับทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้คงหนีไม่พ้น DTACก่อนหน้านี้โดนเทขายชนิดที่ไม่ให้ผุดให้เกิด แต่วานนี้กลับเป็นหนึ่งในหุ้นที่มีคนเข้ามาเล่นเยอะสุด พร้อมกับเลิกเม้าท์ถึงจุดอ่อนของบริษัทเมื่อเข้าสู่ระบบ 4Gอย่างฉับไวนั้น มันเป็นอารมณ์คนละขั้วกันเลยนะเนี่ย! และทำให้การวิ่งขึ้นมาปิดที่ 49 บาท บวกไป 7 บาท หรือขึ้นไป 16.70% ด้วยมูลค่า 1.81 พันล้านบาท มันแฝงไว้ด้วยความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงนะจ๊ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ TRUE และJASวันนี้ไม่ต้องมาถามหาเหตุผลที่ทำให้ราคาหุ้นวิ่งระเบิดระเบ้อ เพราะปรากฏการณ์ที่ทำให้หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 5.05บาท บวกไป 0.47 บาท หรือขึ้นไป 10.30% ด้วยมูลค่า 3.10 พันล้านบาท และปิดที่ 7.85บาท บวกไป 0.65บาท หรือขึ้นไป 9% ด้วยมูลค่า 1.50 พันล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นการดันหุ้นธรรมดาๆ ของพวกกองทุน ซึ่งเห็นได้เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะช่วงเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายก่อนคริสต์มาสนะจะบอกให้

*ส่วนรายที่เกาะเกี่ยวกระแสได้อย่างยอดเยี่ยมกระเทียมดอง “โมนิก้า” ขอยกนิ้วให้กับ TKNของมันเห็นกันอย่างแจ่มแจ้งว่า ไม่มีอะไรพิเศษมากกว่านี้อีกแล้วเพราะสิ่งที่ทุกคนรู้กันเป็นอย่างดีคือ นี่เป็นแหล่งชุมนุมนักลงทุนรายใหญ่ จึงไม่ต้องทำตัวขี้สงสัยจนน่ารำคาญ เนื่องจากการทะยานขึ้นมาปิดที่ 9.55บาท บวกไป 1.95บาท หรือขึ้นไป 25% ด้วยมูลค่า 3.37 พันล้านบาท มันฟ้องด้วยตัวของมันเองอยู่แล้วว่า อะไรเป็นอะไรเจ้าค่ะ

*เหมือนกับกรณีของ CPALLวันนี้เห็นได้ชัดว่า สังคมชาวหุ้นแอนตี้แบบสุดตัว จึงกลายเป็นหุ้นบลูชิพเพียงตัวเดียวในกระดานmost activeที่อ่อนตัวลงมาปิด 41.50บาท ลบไป 0.25 บาท อีกทั้งวันนี้ ก.ล.ต. จะเปิดวงเสวนาเรื่องธรรมมาภิบาล ซึ่งมีแต่กลุ่มคนที่เป็นโจทย์เก่าทั้งนั้น “โมนิก้า” ถึงมองว่าวันนี้อาจมีมาตรการบอยคอตอะไรออกมาอีกแน่ๆ เพราะคนที่เป็นแม่ทัพนายกองจัดงานเที่ยวนี้ตัวเบ้งๆ ทั้งนั้น..เดี๊ยนได้ยินแค่นี้ ก็เกิดอาการเสียวซ่านไปทั่วทุกรูขุมขนเลยพะยะค่ะ

*อีกหนึ่งรายที่ “โมนิก้า” เคยตั้งโจทย์คำถามไว้ก็คือ CSSในที่สุดก็ได้รับคำตอบอย่างไม่เป็นทางการแล้วว่า สาเหตุที่หุ้นลงนั้นมันเกิดจากเหตุผลทางเทคนิค และคนที่ทำให้หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 4.16บาท บวกไป 0.54บาท หรือขึ้นไป 15% ด้วยมูลค่า 310 ล้านบาท ก็มาจากคนกันเองทั้งนั้น บวกกับสภาพตลาดหุ้นค่อนข้างเป็นใจ ทุกอย่างเลยโอเค! ส่วนจะโอเคได้นานแค่ไหน ต้องดูกันต่อไปนะจ๊ะ

*ป.ล.วันนี้หากมองยุทธวิธีที่กองทุนทุ่มเงินซื้อหุ้น 5.80 พันล้านบาท ทั้งที่นักลงทุนกลุ่มอื่นพร้อมใจกันเทขายหุ้นเป็นมันนี่เกม!ก็แสดงว่า แมงเม่าปีกแข็งเริ่มเข้าใจกระบวนยุทธ์มากขึ้น แต่ถ้ามองการซื้อดังกล่าวเป็นการเข้ามาลงทุนอย่างจริงจัง ก็เตรียมตัวติดดอยรอบใหม่ได้ทันที..จริงหรือไม่?..ดูกันไปเรื่อยๆ วันนี้น้องไม่รีบไปไหน คุณพี่ไม่จำเป็นต้องเร่งทำรอบหรอกนะคะ

Back to top button