RPH เสริม (ความ) งาม.!

ต้องบอกว่า พอหมดโปรฯ โควิด ความงามของกำไรในกลุ่มหุ้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก ก็พร่องไปทันตา...


ต้องบอกว่า พอหมดโปรฯ โควิด ความงามของกำไรในกลุ่มหุ้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็ก ก็พร่องไปทันตา…จากที่เคยลั้นลากับตัวเลขกำไรที่สวยหรู มาวันนี้ So Sad กันเป็นแถว…ส่งผลให้หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลกลาง-เล็ก กลายเป็นหุ้นที่ถูกหมางเมิน…

เป็นที่ประจักษ์จากงบไตรมาส 2/2566 ของบริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) หรือ RPH ที่ประเดิมเปิดหัวมาเป็นเจ้าแรก ทำกำไรสุทธิหล่นหายไป 21.5% เหลือแค่  44.89 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 36.99 ล้านบาท โดยมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 284.86 ล้านบาท ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 284.45 ล้านบาท

ชัดเจนว่ากำไรที่หายไปนั้น เกิดจากรายได้จากการรักษาผู้ป่วยโควิด ทั้งในรูปแบบหอผู้ป่วยเฉพาะ และเปิด Hospitel รวมทั้งการรักษาแบบแยกกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation หายไป ถึงแม้ว่ากลุ่มคนไข้ทั่วไปกลับมาใช้บริการปกติ โดยเพิ่มขึ้น 35.34% จากไตรมาส 2/2565 แต่ไม่สามารถชดเชยรายได้จากผู้ป่วยโควิดที่หายไปได้

โดยในไตรมาสนี้ มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 15.4% ลดลงจาก 19.9% ในไตรมาส 2/2565

ส่งผลให้งบงวด 6 เดือนแรกปี 2566 ของ RPH มีกำไรสุทธิ 81.88 ล้านบาท ลดลง 65.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 238.55 ล้านบาท โดยมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 549.46 ล้านบาท ลดลง 31.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 804.60 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 14.7% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 29.5%

ดูทรงแล้วปีนี้ผลงานคงออกมาขัดใจขาเชียร์แหง ๆ…เชื่อหัวไอ้เรืองสิ

ดีนะที่แม้งบไตรมาส 2/2566 จะไม่ดี ยังอุตส่าห์เจียดเงินมาจ่ายปันผลงวดระหว่างกาล 11 สตางค์ต่อหุ้น หรือคิดเป็นยีลด์ 1.76% เลยทำให้ราคาหุ้น RPH ยังยืนแข็งท้าลมท้าแดดอยู่ได้ ไม่ทรุดตามงบไปด้วย โดยวานนี้ (7 ส.ค.) ปรับเพิ่มขึ้น 4.17% ปิดตลาดที่ 6.25 บาท

แต่มีอีกช็อตที่น่าสนใจ เมื่อหมดช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์กับโควิด สิ่งที่ตามมา RPH ก็ต้องหันมาเน้นสร้างการเติบโตจากธุรกิจหลักแทน หรือการยึดหลักตนเป็นที่พึ่งแห่งตนนั่นเอง..!?

ทางเลือกที่ RPH เลือกเดินก็คือ การมุ่งไปเสริม (ความ) งาม อุ้ย…ธุรกิจความงาม..!!

ด้วยการจับไม้จับมือกับพันธมิตรตั้งบริษัทร่วมทุน (ยังไม่ตั้งชื่อบริษัท) มีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจสถานพยาบาลด้านความงาม โดย RPH ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 76% ส่วนหุ้นที่เหลือไม่เปิดเผยว่าเป็นไผ…แหม๊ ทำไมต้องปิดชื่อด้วยนะ ทำให้ต่อมเผือกทำงานแล้วสิ..!!

แต่ต้องอดใจไว้ก่อน มาโฟกัสที่การปั้นธุรกิจความงามของ RPH กันดีกว่า…ซึ่งน่าเสียดายที่เปิดเผยข้อมูลน้อยไปนิด เลยไม่รู้ว่าโมเดลธุรกิจเป็นยังไง..? จะออกมารูปแบบไหน..? ชักอยากเห็นแล้วสิ

ด้วยเทรนด์การดูแลสุขภาพและความสวยความงาม เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ และพร้อมที่จะควักเงินในกระเป๋าจ่ายตลอดเวลา นั่นหมายถึงโอกาสในการเติบโตของบริษัทร่วมทุนแห่งนี้ก็มีมากเหมือนกัน และชื่อว่าจะเป็นอีกขาที่จะเข้ามาเสริมกำไรให้กับ RPH..!!

ส่วนขานี้จะแข็งแกร่งแค่ไหน..? เป็นช็อตที่ต้องติดตามกันต่อไป

เอาเป็นว่า ถ้าวัดสัญญาณชีพจรจาก RPH เชื่อว่าหุ้นโรงพยาบาลตัวอื่น ๆ สัญญาณชีพก็น่าจะไม่ต่างกัน ส่วนใครจะถึงขั้นต้องนอนไอซียู หรือแค่พักฟื้นในห้องผู้ป่วยทั่วไป…

อีกไม่กี่อึดใจคงได้รู้กัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button