สังคมข่าวหุ้น

BGRIM กำไรปีนี้สดใส มั่นใจกำไรปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากต้นทุนราคาก๊าซฯ ที่ลดลง โดยอิงข้อมูลจาก PTT ที่ได้ประเมินเอาไว้


BGRIM กำไรปีนี้สดใส ศิริวงศ์ บวรบุญฤทัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่-สายงานการเงินและบัญชี บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) มั่นใจกำไรปีนี้จะเติบโตดีกว่าปีก่อน จากต้นทุนราคาก๊าซฯ ที่ลดลง โดยอิงข้อมูลจากทาง บมจ.ปตท. (PTT) ที่ได้ประเมินเอาไว้ว่า ราคาก๊าซฯ ในครึ่งปีหลังนี้จะลดลงจากครึ่งปีแรกพอสมควร หรืออยู่ในกรอบ 350-360 บาท/ล้านบีทียู (MMBTU) ส่วนค่า Ft ที่จะมีการปรับลงบางส่วนในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 คาดกระทบไม่มาก เนื่องจากมาร์จิ้นค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซฯ ยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาส 2/2566

RS หั่นเป้า วิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส (RS) ปรับลดรายได้รวมปี 2566 มาอยู่ที่ 4,400 ล้านบาท จากเดิม 5.5 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจคอมเมิร์ซมีการปรับโครงสร้างใหม่ แต่ยังคงคาดว่าจะเติบโต 25% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,533 ล้านบาท โดยครึ่งปีหลังมั่นใจว่าผลประกอบการจะดีขึ้นหลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมทั้งการฟื้นตัวจากธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ทั้งจากสื่อโฆษณาและการจัดกิจกรรมที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ESSO ปิดโรงกลั่น บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) เตรียมหยุดดำเนินการผลิตบางส่วนเพื่อการซ่อมบำรุงตามแผนและดำเนินการติดตั้งและเชื่อมต่ออุปกรณ์ใหม่สำหรับโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 ณ โรงกลั่นน้ำมันศรีราชาในเดือน ก.ย. 2566 เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง ซึ่งบริษัทได้วางแผนการซ่อมบำรุงไว้ล่วงหน้าอย่างมีแบบแผนและรัดกุมเพื่อให้แน่ใจว่าการซ่อมบำรุงนี้จะไม่มีผลกระทบต่อลูกค้าแต่อย่างใด

WHA เด้งสวนตลาด บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองเป็นบวกต่อการประชุมนักวิเคราะห์  จากการปรับเป้า presale ปีนี้ขึ้นเป็น 2.5 พันไร่ (ไม่รวมผู้ผลิตรถ EV รายใหญ่ที่ 600 ไร่) จากเดิม 1.75 พันไร่ และมากกว่าเราคาดเล็กน้อยที่ 2.25 พันไร่ จาก China relocation ที่เร่งตัว ทำให้รับรู้ยอดขายที่ดินในนิคมที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาได้เร็วกว่าคาด คงคำแนะนำ “ซื้อ”

UAC ลุยพลังงานสะอาด ชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เดินหน้าลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด – พลังงานทดแทนต่อเนื่อง สู่การจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้บริษัท PT CAHAYA YASA CIPTA หรือ CYC โดยบริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ UAC ถือหุ้น 70% และ PT TERANG HIDUP ENERGI ถือหุ้นที่ 30% โดยบริษัทดังกล่าวจัดตั้งในประเทศอินโดนีเซียเพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่าย RDF3 จากขยะชุมชนเมือง Sukabumi

บล.ดาโอ ออกหุ้นกู้ดอกดี บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิและไม่มีประกัน ครั้งที่ 3/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท ราคาเสนอขายหน่วยละ 1,000 บาท จำนวนที่เสนอขายไม่เกิน 150,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 150,000,000 บาท อายุ 1 ปี 5 เดือน 26 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.25% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ ช่วงวันที่ 12-14 กันยายน 2566 อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ “BB(tha)” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable”

CENTEL ครึ่งหลังคึก กันย์ ศรีสมพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน และรองประธานฝ่ายการเงินและบริหารโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) มองช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการบริษัทมีแนวโน้มดีขึ้น โดยบริษัทคาดการณ์ปี 2566 อัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) อยู่ที่ 68-72% ในขณะที่รายได้ต่อห้องพักราว 3,400-3,700 บาท ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนธุรกิจโรงแรมประมาณ 3,300 ล้านบาท ปรับปรุงโรงแรมในประเทศไทย นอกจากนี้ปีนี้อาจจะพิจารณาสร้างโรงแรมเพิ่มในมัลดีฟส์ แม้ว่าช่วงไตรมาส 3/2566 จะเป็น low season ของการท่องเที่ยวในประเทศไทย และผลการดำเนินงานของโรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ โอซาก้า ซึ่งเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมามีอัตราการเข้าพัก 59% สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 50%

Back to top button