หุ้นต่ำบุ๊กที่น่าเล่น

สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในช่วงทดสอบแรงขายหนัก ๆ มักทำให้นักลงทุนเกิดอาการใจฝ่อกันเป็นแถว และเลือกที่จะขายหุ้นขาดทุนเพื่อจำกัดความเสี่ยง


สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยในช่วงทดสอบแรงขายหนัก ๆ มักทำให้นักลงทุนเกิดอาการใจฝ่อกันเป็นแถว และเลือกที่จะขายหุ้นขาดทุนเพื่อจำกัดความเสี่ยงนั้น “โมนิก้า” ถือเป็นยุทธวิธีปกติของนักเล่นสายเดย์เทรด แต่ในขณะเดียวกันจะเห็นว่า ยังมีหุ้นบางตัวที่เหมาะต่อการซื้อสวน เพื่อรอจังหวะตลาดดีดตัวรอบใหม่ เดี๊ยนถึงมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้เป็นโอกาสทองของคนที่มีเงินเย็นพะย่ะค่ะ

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ “โมนิก้า” ยังรู้สึกเฉย ๆ เมื่อเห็นดัชนีรูดลงต่อเนื่อง 3 วัน ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 1,548.68 จุด ลบไป 12.83 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.06 หมื่นล้านบาท เพราะมันเป็นเรื่องที่รับรู้กันมาระยหนึ่งว่า แนวรับสำคัญบริเวณ 1,550 จุดต้องผ่านกระบวนการทดสอบแรงขายขนานใหญ่ และจะเป็นบันไดที่ทำให้ดัชนีขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,600 จุดอีกครั้ง แต่ในระหว่างนี้ต้องผ่านบททดสอบตรงนี้ให้ได้ก่อนเจ้าค่ะ

บรรยากาศดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” เลือกที่จะพูดถึงหุ้นต่ำบุ๊กเป็นประเด็นสำคัญ และหากมองในเรื่องของดาวน์ไซด์เป็นประเด็นหลัก ก็จะเห็นว่าต่ำมาก ๆ ขณะเดียวกันในมุมของอัพไซด์จะเห็นว่า ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เดี๊ยนถึงไม่อยากให้แฟนคลับไปเสียเวลากับการกลัวอะไรที่ไม่ควรกลัว เพราะหน้าที่ของนักลงทุนคือ ต้องหาช่องทางในการสร้างกำไรให้ได้ทุกจังหวะไงล่ะคะ

สำหรับหุ้นต่ำกลุ่มแรกที่ดาหน้าขึ้นมาติดทำเนียบดังกล่าวกันเป็นพรวนก็คือ “หุ้นแบงก์” ซึ่งถือเป็นทีเด็ดที่นักเล่นส่วนใหญ่หวนกลับเข้ามาไล่หุ้นเป็นประจำอีกด้วย “โมนิก้า” จึงต้องเปิดพื้นที่ให้กับหุ้นกลุ่มนี้มากหน่อย  โดยเฉพาะในรายของ BBL ซึ่งมีรากฐานการทำธุรกิจมั่นคง และเป็นหุ้นที่กองทุนยกให้เป็นของที่ต้องมี เดี๊ยนถึงอยากถามแฟนคลับว่า การที่บุ๊กแวลูอยู่ในระดับ 272 บาท เทียบกับราคาในกระดานที่บริเวณ 160 บาท มันน่าสนใจไหมจ๊ะ

ตัวถัดมาที่ดูแล้วมีอัพไซด์จากเรื่องบุ๊กค่อนข้างเยอะเหมือนกัน “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น KBANK เป็นรายถัดมาแบบไม่ลังเลใจ เพราะเมื่อดูจาก BV ที่อยู่ในระดับ 217 บาท เทียบกับราคาหุ้นในกระดานบริเวณ 130 บาท มันเป็นจังหวะที่ไม่ต้องคิดอะไรมากจริง ๆ แถมเมื่อดูจากการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นที่วนเวียนไปมาที่ระดับ 125-135 บาท ยิ่งทำให้หุ้นตัวนี้เป็นหนึ่งในทางเลือกของคนที่ชอบเล่นสั้น ๆ นะจะบอกให้

อีกรายที่เหมาะสำหรับผู้เล่นทุกวัย “โมนิก้า” คงเทใจให้กับแบงก์ที่มีราคาต่ำสองบาทอย่างหุ้น TTB ซึ่งเป็นตัวที่นักเล่นกลุ่มต่าง ๆ ชอบเม้าท์ถึงเป็นประจำ และถ้าดูจากสเต็ปการขึ้นต่อเนื่อง จนราคาหุ้นมายืนปักหลักที่บริเวณ 1.70 บาท เทียบกับบุ๊กที่ระดับ 2.31 บาท เดี๊ยนย่อมมองเป็นจังหวะของการซื้อเก็งกำไรอย่างแน่นอน งานนี้เลยอยู่ที่ว่า นักเล่นชอบหุ้นตัวนี้เหมือนกับที่เดี๊ยนชอบไหม?..อิอิอิ

ส่วนรายที่กำลังรอให้ผลงานดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และกำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิด “โมนิก้า” ขอโฟกัสไปที่หุ้น PTTGC เพื่อย้ำให้เห็นว่า การที่หุ้นวนเวียนไปมาที่ระดับ 36-40 บาทเป็นแรมเดือน มันเกิดจากความกังวลที่มีต่อการขาดทุนเป็นเวลานาน และทุกคนกำลังลุ้นให้ผลงานไตรมาส 3 กลับมาทำกำไรเสียที ต่อจากนั้นน่าจะได้เห็นหุ้นขึ้นไปเท่ากับบุ๊ก 63 บาทอีกครั้ง เพราะของมันเคยเห็นกันมาแล้วน่ะซี

สำหรับรายที่มีปัญหากำไรลดตามหลอน และกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มกำไรขึ้นมาใหม่ “โมนิก้า” ขอให้มองไปที่หุ้น EGCO เพื่อชี้ให้เห็นฐานหุ้นที่บริเวณ 130 บาท มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับคงที่ชอบลงทุนยาว ๆ เพราะในมุมของตัวเลขกำไรมีโอกาสกลับมาโตกระหึ่มอีกครั้งในปีหน้า ผนวกกับ BV ก็อยู่ในระดับ 237 บาท เดี๊ยนถึงเชื่อว่า การลงทุน ณ บริเวณนี้..มันคือเซฟโซนเจ้าค่ะ

ตบท้ายกันที่หุ้นปลากระป๋องระดับโลกอย่าง TU กันดีกว่า เพราะรายนี้มีคำแนะนำ “ซื้อ” จากโบรกเกอร์ต่าง ๆ ให้เห็นมากขึ้น ผนวกกับบุ๊กแวลูก็อยู่ในระดับ 17.10 บาท ก็เป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่โบรกเกอร์ให้ไว้ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับลองนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการลงทุนว่า นี่ใช่จังหวะของการเล่นหรือเปล่า? และหุ้นมีดาวน์ไซด์จำกัดจริงไหม?..ลองถามใจเธอดูนะคะ

X
Back to top button