ดอลลาร์แข็ง น้ำมันขาขึ้น หุ้นเป็นขาลง

คำแนะนำสำหรับการลงทุนในยามนี้คือให้ซื้อที่ราคาต่ำกว่าความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในตลาดเพราะยามนี้หวังพึ่งพาใครได้ยากเต็มที


สกุลเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าบริเวณกรอบ 149 เยน ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าวานนี้ และการที่ดัชนีหุ้นไทยลดลงต่ำสุดระดับใต้ 1,500 จุด ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะค่าดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับบาทจากการที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 15 ปี

สำนักข่าวเกียวโตรายงานว่า ณ เที่ยงวานนี้ ตามเวลาโตเกียว ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 149.42  เยน เทียบกับ 149.59-149.69 เยนที่ตลาดนิวยอร์ก และ 149.02-149.04 เยนที่ตลาดโตเกียวเมื่อเวลา 17.00 น.ของวานซืน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของเงินเยนในรอบ 15 ปีเลยทีเดียว

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.622% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 15 ปี หลังจากเฟดส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอาจทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น และทำให้เฟดคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้นกว่าเดิมจากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้

การที่ค่าดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งค่าต่อเนื่องประกอบกันกับการที่ราคาน้ำมันดิบยังคงเป็นขาขึ้นต่อไป ส่งผลต่อรายได้ของธุรกิจที่ใช้น้ำมันเป็นต้นทุนการผลิต ต้องรับผลเสียหายไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่พ้น

การเทขายเงินบาทแล้วหันไปซื้อดอลลาร์เพื่อเก็งกำไรจากบรรดาฟันด์โฟลว์ทั้งหลาย ทำให้เกิดแรงกดดันต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยให้อ่อนตัวลงมาอีก

ปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกของตลาดหุ้นยามนี้ช่วยทำให้ราคาหุ้นทุกอย่างในตลาดหุ้นไทยกลายเป็นหุ้นที่ราคาต่ำกว่าบุ๊กแวลูที่คุ้นเคยกันดี

ถือเป็นสถานการณ์ที่น่าอึดอัดทีเดียวสำหรับพอร์ตลงทุนของบรรดาแมงเม่าทั้งหลายที่มองเห็นสถานการณ์ของตลาดหุ้นยามนี้ผิดปกติอย่างยิ่ง

แต่คำแนะนำสำหรับการลงทุนในยามนี้คือให้ซื้อที่ราคาต่ำกว่าความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในตลาดเพราะยามนี้หวังพึ่งพาใครได้ยากเต็มที

Back to top button