Giraffenap นวัตกรรมตู้แคปซูลยืนงีบ

ด้วยวิธีการทำงานโลกยุคใหม่การจัดแบ่ง “พื้นที่พักผ่อน” ของพนักงาน จึงเริ่มมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นในสำนักงานสมัยใหม่


ด้วยวิธีการทำงานโลกยุคใหม่การจัดแบ่ง “พื้นที่พักผ่อน” ของพนักงาน จึงเริ่มมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้นในสำนักงานสมัยใหม่ และหนึ่งในประเทศผู้นำแห่งนวัตกรรมโลกอย่างญี่ปุ่น จึงถูกจับตาว่ามีการผลิตคิดค้นนวัตกรรมเพื่อการพักผ่อนของคนทำงานวิถีใหม่อย่างไรบ้าง..

ล่าสุด Koyoju Plywood Corporation ได้มีการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อ “งีบหลับพักสายตาสั้น ๆ” ด้วยการประดิษฐ์ Sleeping Pod หรือตู้สำหรับนอนงีบหลับ ที่ไม่ธรรมดา เพราะมีการออกแบบมาให้ผู้ใช้งานต้อง “ยืนหลับ” คล้ายกับวิธีการยืนหลับของ “ยีราฟ” ภายใต้ผลงานชื่อว่า Giraffenap (ยีราฟแน็ป)

โดย Giraffenap เป็นตู้ลักษณะแนวตั้ง ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถนอนหลับในท่ายืนได้ ตัวตู้นี้มีขนาดใกล้เคียงกับตู้โทรศัพท์สาธารณะขนาดเล็ก ความสูงของตู้อยู่ที่ 2.5 เมตรและกว้าง 1.2 เมตร พร้อมกับออกแบบให้ตู้นี้สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้

รวมถึงยังติดตั้งตัวดับเพลิง พัดลมภายใน ไฟแอลอีดี และตะขอที่แขวนเสื้อมาให้ในตู้ด้วย..

หากมองจากภายนอก “ตู้นอนหลับแบบยืน” นี้ อาจดูเหมือนตู้เก็บของ ห้องน้ำหรือแม้กระทั่งห้องสำหรับใช้โทรศัพท์ แต่เมื่อเปิดออกมาจะพบว่า ภายในได้ออกแบบตัวที่นั่งอย่างประณีต ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทิ้งตัวนอนในท่ายืน แบบไม่ต้องเกร็งร่างกายเพื่อรับน้ำหนักตัวเองแต่อย่างใด

ภายในตู้ประกอบด้วยแพลตฟอร์มรองรับน้ำหนักส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งโต๊ะรองแขน เก้าอี้รองก้น แท่นรองเข่า รวมถึงพนักเล็ก ๆ ด้านใต้ตู้ สำหรับรองฝ่าเท้า ทำให้เวลานอนจะต้องฟุบหน้าไปกับแขนที่วางอยู่บนโต๊ะ ส่วนขาจะอยู่ในลักษณะงอเข่า และเอียงตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย.. 

โดย Koyoju Plywood Corporation จากจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ผู้ผลิตตู้นอนยีราฟนี้ ระบุว่า บริษัทกำลังมุ่งที่จะสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถมีที่สำหรับงีบหลับได้อย่างง่ายดาย และมองว่าผลงานนี้ จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยพัฒนาทั้งในแง่ของธุรกิจของบริษัทและสุขภาพของคนทำงานไปพร้อมกัน

เนื่องจากบริษัทมองว่า..ถ้าคนเราได้งีบหลับก็จะเหมือนกับได้ฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าไม่ต้องทนกับอาการง่วงนอนในเวลาทำงานและตื่นมามีแรง เพื่อที่จะลุยงานต่อไปได้ ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งกับบริษัทและตัวพนักงานเอง..

ผู้พัฒนาตู้งีบหลับ มีข้อแนะนำว่า “ให้นอนงีบ 20 นาที ถึงจะให้ผลดี ไม่ควรนอนเกิน 30 นาที เพราะอาจจะส่งผลทำให้นอนหลับตอนกลางคืนได้ง่ายขึ้น”

สอดรับกับงานวิจัยที่พบว่า..ถ้าเราได้งีบหลับตอนกลางวัน 15-20 นาทีจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น

ส่วนคนที่จะใช้ตู้นี้ได้จะต้องสูงไม่เกิน 198 เซนติเมตร หรือมีน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม เพราะถ้าสูงเกินหรือน้ำหนักตัวมากไป อาจไม่พอดีกับตู้ได้ ส่วนราคาวางจำหน่ายตู้แคปซูลงีบหลับดังกล่าว อยู่ที่ตู้ละประมาณ 3,000,000 เยน หรือประมาณ 740,000 บาท

นี่คือ “นวัตกรรมเสริมประสิทธิภาพการทำงาน” ที่ผู้ประกอบการต่าง ๆ มิอาจมองข้ามได้เลยทีเดียว..!!

Back to top button