ผู้ว่าฯ กฟผ.รอใคร.!?

ระหว่างที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต้องแบกรับภาระหนี้สิ้นกว่า 150,000 ล้านบาท จากภาระค่า Ft


ระหว่างที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต้องแบกรับภาระหนี้สิ้นกว่า 150,000 ล้านบาท จากภาระค่า Ft อันประกอบด้วย ต้นทุนค่าความพร้อมเดินเครื่องเพื่อจ่ายไฟฟ้า (AP) และต้นทุนของเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ที่น่าประหลาดใจก็คือองค์กรกฟผ.แห่งนี้ ขาดตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.มาเกือบ 2 เดือนบริบูรณ์ หลังจาก “บุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร” ครบวาวระตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.ไปเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา

ทั้งที่ประชุมบอร์ดกฟผ. (วันที่ 8 มี.ค. 66) ที่มี “กุลิศ สมบัติศิริ” ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” รองผู้ว่าฯ กฟผ.และซีอีโอบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เป็นผู้ว่าฯ กฟผ. คนที่ 16 แทน “บุญญนิตย์” ผู้ว่าฯ กฟผ.ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่งวันที่ 21 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา

โดย “นันธิกา ทังสุพานิช” ประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าฯ กฟผ.เป็นผู้นำเสนอ “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” มาทำหน้าที่แทน “บุญญนิตย์” ในฐานะผู้ว่าฯ กฟผ.ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งดังกล่าว

การสรรหาตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.ดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมการคัดเลือก ประกอบด้วย 1) เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ 2) นิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง 3) ทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน 4) จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

แต่บังเอิ๊ญ..บังเอิญ ช่วงกระบวนการสรรหาและมีมติเห็นชอบผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ เป็นช่วงสิ้นสุดรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มี “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทำให้ “ตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.จึงถูกแช่แข็ง” มาจนถึงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่มี “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทว่า “ตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.” ยังเงียบหายไป..!!

โดย “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” อ้างเหตุว่า “เพิ่งได้รับเอกสารเกี่ยวกับข้อเสนอการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ. เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 66 และเมื่อหารือกับผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ก็มีความเห็นว่า ให้ส่งเรื่องการเสนอแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ กลับไปให้กฟผ.พิจารณายืนยันกลับมาอีกครั้ง และหากยืนยันกลับมาแล้ว ตนมีหน้าที่เสนอเรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ.ให้ครม.เห็นชอบต่อไป”

ส่วน “ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ” ปลัดกระทรวงพลังงานคนใหม่ ระบุว่า รายชื่อผู้ว่าฯ กฟผ.ต้องรอการแต่งตั้งบอร์ด กฟผ. (ชุดใหม่) ซะก่อน หลังจากบอร์ดกฟผ.ชุดเก่าลาออกไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 66 ขณะนี้มีรายชื่อบอร์ดกฟผ.แล้วคาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ภายในเดือน ต.ค.นี้

เมื่อแต่งตั้งบอร์ดกฟผ.แล้วจะต้องมาดูรายชื่อผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ที่ได้ผ่านคัดเลือกมาแล้ว นั่นคือ “เทพรัตน์ เทพพิทักษ์” โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าจะครบวาระ 2 ปีหรือไม่.!?

มีประเด็นข้อสงสัยที่น่าฉุกคิดว่า..ช่วงปลายรัฐบาลประยุทธ์และช่วงรัฐบาลรักษาการ (ประยุทธ์) กลับไม่มีการนำเรื่องตำแหน่งผู้ว่าฯ กฟผ.เข้าพิจารณาในครม.แต่อย่างใด ทั้งที่กระบวนการสรรหาครบถ้วน จนบอร์ดกฟผ.เองได้มติอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว..!?

หรือมันมีเหตุอันควรใด..ที่ทำให้กระบวนการล่าช้า จนข้ามผ่านมาถึงรัฐบาลชุดนี้หรือไม่..!?

เมื่อดูจากเงื่อนไขของท่านรัฐมนตรีว่าการและท่านปลัดกระทรวงพลังงานดังกล่าว ดูจะมีความเป็นไปได้สูงว่ากระบวน การสรรหาผู้ว่าฯ กฟผ.อาจต้องกลับมานับหนึ่งกันใหม่..!?

และด้วย “ปมครบวาระ 2 ปี” ดูท่าจะไม่ใช่คนเดิมซะแล้วกระมัง.!?

แต่จะเป็นคนที่อยู่ในใจใครหรือไม่..อันนี้ก็ไม่รู้ซินะ..!

Back to top button