JAS ลุ้นเปลื้องบ่วง C.!?

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา JAS ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก” ประสบปัญหากำไรร่วง...ราคาโรยรามาโดยตลอด จากที่เคยเป็นหุ้นพิมพ์นิยมของนักลงทุน


ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก” ประสบปัญหากำไรร่วง…ราคาโรยรามาโดยตลอด จากที่เคยเป็นหุ้นพิมพ์นิยมของนักลงทุน โดยเฉพาะรายย่อย กลายเป็นหุ้นที่ไม่มีใครอยากข้องแวะ ทำให้สภาพคล่องหดหาย…เดิมเทรดกันวันละหลายร้อยล้านบาท วันไหนฮอตหน่อยแตะพันล้านบาท ก็มีให้เห็นมาแล้ว แต่เดี๋ยวนี้เหลือเฉลี่ยไม่กี่สิบล้านบาทเท่านั้น…

ส่วนราคาหุ้นเคยลงลึกสุดใจเกือบหลุด 1 บาท ล่าสุดมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวบาทเศษปลาย ๆ ไปจนถึงสองบาทเศษนิด ๆ..!!

แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนเฝ้ารอแล้วรอเล่า คงหนีไม่พ้นดีลขายบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ TTTBB หรือที่รู้จักในชื่อ 3BB กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF แบบยกเข่งให้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท แหละ..!!

ซึ่งจะชัดเจนเมื่อไหร่..? ยังไม่มีใครตอบได้..? เหตุเจอโรคเลื่อนมาแล้วหลายรอบ…

ขณะที่การประชุมครั้งล่าสุด (วันที่ 25 ต.ค. 2566) ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ก็ยังไร้ข้อสรุป เห็นว่าจะเลื่อนไปพิจารณาอีกทีในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายอ๊ะป่าว..? หรือจะเจอลูกเตะถ่วงไปเรื่อย ๆ ไม่รู้จบ…ก็ไม่รู้สินะ

ดีล ADVANC ซื้อ 3BB กับหน่วยลงทุน JASIF จึงกลายเป็นดีลที่ลากยาวมาเกือบ 2 ปีแล้ว ที่ยังไร้วี่แววว่าจะจบเมื่อไหร่..?

แหม๊…น่าเห็นใจผู้ประกอบการจริง ๆ…งานนี้เสียหายไม่น้อย จากความล่าช้าของหน่วยงานภาครัฐ..!? ใครจะรับผิดชอบล่ะเนี่ย

กลับมาที่ JAS ด้วยผลการดำเนินงานที่ร่วงโรยมาต่อเนื่อง เลยเป็นเหตุให้ถูกตลาดหลักทรัพย์ฯ จับแขวนเครื่องหมาย C ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 2566 (หลังประกาศงบไตรมาส 1/2566) เป็นต้นมา เนื่องจากมีส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

แนวทางการแก้ไขเครื่องหมาย C…ก่อนหน้านี้ JAS ระบุชัดเจนว่า หลังจากปิดจ๊อบขาย 3BB กับหน่วยลงทุน JASIF ไปแล้ว จะทำให้บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรประมาณ 25,047 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 27,364 ล้านบาท สูงกว่า 50% หรือขึ้นไปแตะที่ 637% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วเลยทีเดียว

แต่ต้องหมายเหตุไว้หน่อยว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่บนสมมติฐานที่คาดว่าดีลต้องจบภายในไตรมาส 2/2566 นะ…น่าเสียดายที่ตอนนี้ไม่ทันแล้ว..!?

นั่นทำให้การปลดเปลื้องเครื่องหมาย C ของ JAS ต้องชะลอออกไป…

ก็ต้องลุ้นกันอีกเฮือกว่า ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ กสทช.จะตีตราให้ผ่านหรือเปล่า..?? หรือจะตั้งแง่หยิบยกเงื่อนไขอะไรมาเป็นเหตุในการเลื่อนอีกบ้าง..? เดี๋ยวคงได้รู้กัน

แต่ถ้ายังไม่จบอีก…งานนี้นอกจากการปลดเครื่องหมาย C ต้องชะลอออกไปแล้ว การจ่ายปันผลพิเศษของ JAS ที่นักลงทุนตั้งหน้าตั้งตารอ โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง “เสี่ยพิชญ์” (เหตุมีภาระต้องจ่ายคืนหนี้แบงก์ก้อนใหญ่)…คงต้องจำใจร้องเพลงรอ…ปาดน้ำตากันต่อไปนะจ๊ะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button