SCGD ส่งท้ายใหญ่บึบ.!

ปี 2566 หรือปีกระต่าย (ไฟ) น่าจะเป็นปีฝันร้ายของหุ้นไอพีโอก็ว่าได้...หลายตัวเข้ามาหลุดจองเละเทะ บางตัวก็พอฟื้นลืมตาอ้าปากได้


ปี 2566 หรือปีกระต่าย (ไฟ) น่าจะเป็นปีฝันร้ายของหุ้นไอพีโอก็ว่าได้…หลายตัวเข้ามาหลุดจองเละเทะ บางตัวก็พอฟื้นลืมตาอ้าปากได้ ในขณะที่บางตัวยังไม่ตื่นจมปลักอยู่ใต้โคลนตม ทำให้ตัวเลขที่เคยวาดฝันไว้ว่าปีนี้จะเห็นไอพีโออย่างน้อย ๆ ไม่น่าจะต่ำกว่า 50 ตัว หรือไม่ก็อาจบานปลายไปที่ 70 ตัว กลายเป็นฝันกลางแดดซะงั้น..!!

เพราะเอาเข้าจริงมีไอพีโอแค่ 30 กว่าตัวเท่านั้นที่เข้ามาลุยไฟในปีกระต่าย..!?

หนึ่งในนั้นก็คือบริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จํากัด (มหาชน) หรือ SCGD ลูกในไส้ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ที่ได้เวลาตกฟากลงสนามเทรดวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค. 2566) ด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนรวมจำนวนทั้งสิ้น 439.10 ล้านหุ้น ที่ราคา 11.50 บาทต่อหุ้น

โอเค…แม้การมาของ SCGD อาจไม่เหมือนไอพีโอตัวอื่น ๆ เนื่องจากเป็นการแบ็กดอร์เข้ามา ผ่านคำเสนอซื้อแลกหุ้นไอพีโอกับหุ้นบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ที่ราคาหุ้นละ 2.40 บาท…

แต่จุดที่น่าสนใจ ด้วย COTTO (ปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของ SCGD) เกิดจากการควบรวมกันระหว่างบริษัท ไทย-เยอรมัน เซรามิค อินดัสทรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TGCI และ 4 บริษัทย่อยของ SCC นั่นคือ บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด, บริษัท เดอะ สยาม เซรามิคกรุ๊ปอินดัสทรี่ส์ จำกัด, บริษัท โสสุโก้ แอนด์ กรุ๊ป (2008) จำกัด และ บริษัท เจมาโก จำกัด…ครองตลาดสุขภัณฑ์ในประเทศไทย โดยมี 4 แบรนด์หลัก ได้แก่ คอตโต้ (COTTO) โสสุโก้ (SOSUCO) และ คัมพานา (CAMPANA) เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน…

ในขณะที่ SCGD วาดฝันจะไปเป็นใหญ่ในต่างแดน โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน โดยใช้ประเทศเวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิต เพื่อส่งออกสินค้าไปยัง 57 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ กัมพูชา เป็นต้น

ทำให้ SCGD เป็นไอพีโอที่ใหญ่บึบส่งท้ายปี 2566 ด้วยมาร์เก็ตแคปที่สูงถึง 18,975 ล้านบาท (ณ ราคาไอพีโอ) เลยหนา…

และด้วยเป็นบริษัทที่มีดีหลายอย่าง ไล่มาตั้งแต่ 1)มีแม่บังเกิดเกล้าที่ชื่อ SCC ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทยคอยเป็นแบ็กอัพ 2)มีโครงสร้างธุรกิจที่โตระดับภูมิภาคและระดับโลก (ในอนาคต) และ 3)ด้วยเป็นไอพีโอไซซ์ใหญ่ ก็จะเป็นที่จับจ้องของกองทุน

SCGD จึงน่าจะเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่จะมาช่วยสร้างสีสันให้กับตลาดฯ ส่วนเมื่อเข้ามาแล้วจะปังหรือแป้ก…ยังไม่มีใครตอบได้

แต่บอกได้เลยว่า ใครที่คาดหวังจะเห็น SCGD วิ่งปรู๊ดปร๊าด อันนี้น่าจะยาก..!!

เพราะถ้าดูจากคาแรกเตอร์ของ SCGD แล้ว คงไม่ใช่ทางของสายเก็ง (เก็งกำไร) หรอกมั้ง แต่น่าจะเหมาะกับสายปัน (ปันผล) ถือระยะกลางและยาว เพื่อรอรับเงินปันผลมากกว่านะออเจ้า…

ดังนั้น จะมีติดพอร์ตไว้ก็คงไม่เสียหายกระไร…ว่าป๊ะล่ะ

เอาเป็นว่า เลือกที่สบายใจละกัน…

…อิ อิ อิ…

Back to top button