สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดยืนเหนือ 1,400 จุดได้ต่อเป็นวันที่สอง มีแรงหนุนจากหุ้น DELTA, AOT และ CPALL


ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดยืนเหนือ 1,400 จุดได้ต่อเป็นวันที่สอง มีแรงหนุนจากหุ้น DELTA AOT และ CPALL แม้จะมีแรงกดดันจากหุ้นในกลุ่ม ปตท. จาก พี่ปอ” PTT PTTGC และ PTTEP ที่กำลังเผชิญพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก จนนักวิเคราะห์แนะนำให้เลี่ยงลงทุนออกไปก่อน แต่หากจะเข้าเก็บต้องดูแนวรับ บวกกับข่าวควบคู่กันไปด้วย

เดลต้าฯ DELTA ราคาหุ้นน่าจะวิ่งขึ้นไปต่อได้อีกจากแรงซื้อของกองทุนประเภท Passive Fund ส่วนราคาจะขยับขึ้นมาเล่นบริเวณ 95–100 บาท ส่วนวันนี้หากราคาย่อตัว มีแนวรับ 89.00–88.50 บาท ส่วนแนวต้านแรกคือ 92.75 บาท หากผ่านด่านหินนี้ไปได้ ก็อย่างที่บอกไว้ตอนต้นนั่นแหละ 95.00-100 บาท พี่เดลฯ จะไปหาแน่นอน

บมจ.ท่าอากาศยานไทย AOT ราคาหุ้นถูกดึงขึ้นมาเล่นเหนือ 60.00 บาทอีกครั้ง หลังจากปรับลงมา 3 วันติดต่อกัน หุ้นที่มีมาร์เก็ตแคประดับ 1 ล้านล้านบาท และวิ่งแรงแบบนี้มีแต่กองทุน และต่างชาติเท่านั้นที่เข้ามาไล่ซื้อ ส่วนจะซื้อแบบแรลลี่หรือเปล่านั้น ตอบค่อนข้างยาก เพราะนักลงทุนสองกลุ่มนี้เขาก็ชิงไหวชิงพริบกันอยู่ ส่วนราคาหากขยับอีก แนวต้าน 61.75 บาท ด้านแนวรับคือ 59.75 บาท

บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศเป็นหุ้นได้เข้าคำนวณดัชนี SET50 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นผันผวนระหว่าง 54.75–56.00 บาท ก่อนจะปิดบวกเพียง 0.25 บาท ในช่วงวันอังคาร ส่วนวันพุธราคาไม่เปลี่ยนแปลง แต่พอมาวานนี้ พฤหัสฯ ราคาพุ่งแรงไปแตะ 57.50 บาท และมาปิด 56.75 บาท  บวก 1.50 บาท มาพร้อมกับวอลุ่มถึง 747 ล้านบาท เข้าใจว่า ช่วง 1-2 วันแรก คงมีการสลัดเม่ากันก่อน หลังจากนั้นค่อยกระชากราคาขึ้นมา ส่วนแนวโน้มราคามีโอกาสขึ้นไปแตะ 58.50 บาท ที่เป็นแนวต้านถัดไป และสัปดาห์สุดท้ายของปี กองทุนกับต่างชาติ น่าจะยังทยอยเก็บเข้าพอร์ตกันอยู่

ประเด็นเรื่อง โรบอทเทรด หรือโปรแกรมเทรด เข้าใจว่าทาง พี่โต้ง กิตติรัตน์ ณ ระนอง คงไม่ค่อยอยากให้มีหรือพีกการใช้ชั่วคราว แต่ทางหน่วยงานกำกับทั้ง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ มองกันว่า หวั่นจะกระทบกับสภาพคล่องของตลาดที่จะหายไป ส่วนแนวทางแก้ไข กำลังดูหรือปรับให้มันมีความยุติธรรมมากขึ้นระหว่างนักลงทุนทุกกลุ่ม ขณะที่ในมุมของโบรกฯ จะมองแตกต่างกันไป โดยเฉพาะโบรกฯ ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีพอร์ตนักลงทุนสถาบันต่างชาติเทรดกันอยู่เยอะ และโบรกฯ ต่างชาติอีกแห่ง ต้องนอนขวางสุดฤทธิ์ เพราะกระทบกับรายได้ตัวเองแบบเต็ม ๆ

หุ้นกลุ่มเจมาร์ทที่นำโดย JMART ในทางเทคนิค ราคาค่อย ๆ ยกตัวขึ้นอีกครั้ง เพราะใกล้สิ้นสุดไตรมาส 4 แล้ว หลังจากถูกคาดหมายว่าผลประกอบการจะออกมาดีกว่าไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะ SINGER และ SGC และจะส่งผลดีมายัง JMART ด้วย ส่วน JMT หุ้นตัวนี้เขาแกร่งอยู่แล้ว อาจจะมีบางช่วงเวลาที่กำไรไม่เป็นไปตามคาดบ้าง แต่แนวโน้มยังคงเติบโตได้ในระดับแข็งแกร่ง ยังไม่รวม สุกี้ ตี๋น้อย และธุรกิจของเจโมบาย สำหรับ JMART หากผ่านแนวต้าน 19.00 บาทไปได้ น่าจะกลับขึ้นไปยืนเหนือ 20.00 บาทได้อีกครั้ง

นารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ดันมาตรการ 3 ลด ปลดหนี้ สร้างโอกาสธุรกิจให้เอสเอ็มอี เริ่มต้นใหม่ พร้อมไปต่อ ชวนลูกหนี้แจ้งความประสงค์ภายในเดือน ม.ค. 2567 เพื่อช่วยรักษาสถานะลูกหนี้ไม่ตกชั้น และปิดหนี้ได้เร็วตามเงื่อนไขธนาคาร

Back to top button