SAWAD รุกธุรกิจ AMC.!

ด้วยยอดหนี้เสียที่ทะยานสูงขึ้นต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 494,000 ล้านบาท ทำให้กลุ่มแบงก์ต้องเร่งระบายหนี้เสียออกมา เพื่อลดการตั้งสำรองฯ ในระดับสูง


ด้วยยอดหนี้เสีย หรือ NPL ที่ทะยานสูงขึ้นต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 494,000 ล้านบาท ทำให้กลุ่มแบงก์ต้องเร่งระบายหนี้เสียออกมา เพื่อลดการตั้งสำรองฯ ในระดับสูง…จึงกลายเป็นโอกาสของธุรกิจรับซื้อและบริหารหนี้เสีย หรือ AMC ไปโดยปริยาย..!!

ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาไฟแนนซ์หลาย ๆ ค่ายเปิดศึกชิงเค้กก้อนนี้กันดุเด็ดเผ็ดมันส์…

ในขณะที่บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ของ “กลุ่มแก้วบุตตา” ก็เป็นอีกหนึ่งไฟแนนซ์ที่กำลังเบนเข็มมาขอชิงเค้กก้อนนี้เช่นกัน เห็นได้จากการปรับโครงสร้างครั้งล่าสุด ด้วยการจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมาใหม่ที่ชื่อ บริษัท ศรีสวัสดิ์ แอสเซท โซลูชั่นส์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 750,000 บาท เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และการไปลงทุนในธุรกิจประเภทบริหารสินทรัพย์และอื่น ๆ

บ่งบอกว่า SAWAD ไม่ได้มาเล่น ๆ แต่จริงจังมากนะเออ…

และในคราวเดียวกัน SAWAD ยังได้แจ้งปิด 3 บริษัท ได้แก่ 1) บริษัท ศรีสวัสดิ์ พิโก้ ยะลา จำกัด 2) บริษัท ศรีสวัสดิ์ พิโก้ ปัตตานี จำกัด และ 3) บริษัท ศรีสวัสดิ์ พิโก้ นราธิวาส จำกัด…ซึ่งทั้ง 3 บริษัททำธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

ถ้าให้เดาเหตุผลที่ต้องปิด 3 บริษัทสินเชื่อพิโกฯ อาจเป็นเพราะด้วยเงื่อนไข (รัฐ) ที่เข้มงวด มีกฎเกณฑ์ยิบย่อยมากมาย ทำให้ SAWAD ตีลังกาคิดแล้วว่า ทำไปก็ไม่คุ้ม…เสียแรงเปล่า ๆ งั้นปิดไปเลยซะดีกว่า…แล้วเอาสรรพกำลังไปทุ่มเทในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตแทน หนึ่งในนั้นก็คงเป็นธุรกิจ AMC แหละ…

ส่วนสาเหตุที่ต้องเบนเข็มมาสู่ธุรกิจ AMC นั้น คงเล็งเห็นแล้วว่า ธุรกิจหลักกำลังเจอศึกรอบด้าน อย่างธุรกิจจำนำทะเบียนรถ ก็แข่งกันเดือดพล่าน มีทั้งเจ้าเล็กเจ้าใหญ่เต็มไปหมด ส่วนธุรกิจเช่าซื้อก็เดือดไม่แพ้กัน นอกจากแบงก์ที่ลงมาเล่นในตลาดนี้แล้ว เดี๋ยวนี้บรรดาค่ายรถยนต์ก็หันมาชงเอง…กินเองด้วย ยิ่งทำให้แข่งขันกันสูง SAWAD เลยต้องกระจายความเสี่ยง พยายามแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ธุรกิจ  AMC แม้ไม่ใช่พอร์ตใหม่เอี่ยมอ่องของ SAWAD (คงทำอยู่แล้ว และที่ผ่านมาคงไม่ได้โฟกัสมากนัก) แต่ที่น่าสนใจเป็นตลาดที่โตวันโตคืน จนกลายเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ SAWAD มองข้ามไม่ได้อีกต่อไป ต้องหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น..!!

โอเค…แม้เป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง เมื่อเทียบกับธุรกิจเช่าซื้อและจำนำทะเบียนรถ แต่รีเทิร์นก็สูงด้วยนะ…เรียกว่า High Risk, High Return นั่นแหละ ก็น่าจะเป็นอีกโอกาสของ SAWAD ว่ามั้ย..??

ซึ่งข้อได้เปรียบของ SAWAD มีความพร้อมทั้งระบบ ทีมงาน และเครือข่ายอยู่แล้ว อาจจะเพิ่มก็แค่คนติดตามทวงหนี้ ก็คงไม่ใช่เรื่องยากเย็นแสนเข็นในการรุกตลาดนี้หรอกมั้ง..!?

เอ๊ะ…ไม่แน่เราอาจได้เห็น SAWAD ไปจับมือตั้ง JV AMC กับแบงก์ไหนสักค่ายก็ได้นะ หรือไม่เผลอ ๆ อาจไปซื้อหนี้เสียจากแบงก์ออมสินมาบริหารก็ได้ เพราะเท่าที่ทราบ 2 ค่ายนี้เค้าซี้ปึ้กกันนะจิบอกให้…

ส่วนจะทำให้ SAWAD เติบโตได้มากน้อยแค่ไหน..??

ตอบยากจริง ๆ…

ใครอยากรู้…คงต้องไปกระซิบถาม “ธิดา แก้วบุตตา” กันเองแล้วล่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button