สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (26 ธ.ค.66) ปิดที่ 1,413.45 จุด บวก 4.62 จุด หรือ 0.33% มูลค่าการซื้อขาย 33,948.24 ล้านบาท โดยมีแรงซื้อในหุ้นโรงพยาบาล


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (26 ธ.ค. 2566) ปิดที่ 1,413.45 จุด บวก 4.62 จุด หรือ 0.33% มูลค่าการซื้อขาย 33,948.24 ล้านบาท โดยมีแรงซื้อในหุ้นโรงพยาบาล ได้แก่ BDMS และ BH นอกจากนี้ยังมีแรงซื้อหุ้น SCC และ MINT ที่ช่วยหนุนตลาดโดยรวม

บล.กสิกรไทย คาดการส่งออกจะฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือน ธ.ค. จากการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั่วโลก ขณะที่ยอดส่งออก 11 เดือนแรกของปี 2566 ลดลง 1.5% เทียบปีก่อน และน่าจะฟื้นตัว 1.99% ในปี 2567 ทั้งนี้ เชื่อว่าการส่งออกข้าวที่แข็งแกร่งจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของการบริโภคในชนบท (DOHOME, GLOBAL, TIDLOR, MTC และ SAWAD) ขณะเดียวกัน กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (DELTA, HANA และ KCE), ยางพารา (STA, TEGH) กลุ่มส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง (AAI และ ITC) และกลุ่มเครื่องสำอาง (KAMART) น่าจะได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการส่งออกฟื้นตัว

บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) แจ้งว่าตามที่บริษัทแจ้งการจัดตั้งบริษัท Xekong 4 Power Co., Ltd. (XK4) ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นโดยตรง 60% และบมจ.บี. กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ถือหุ้นสัดส่วน 20% ของทุนจดทะเบียน เพื่อพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 355 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในแขวงเซกอง สปป.ลาว ด้าน BGRIM แจ้งว่า ในปีนี้ บี.กริม เพาเวอร์ มีกำลังการผลิตที่เพิ่มเข้ามาจากโครงการที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 7 โครงการ รวม 632 เมกะวัตต์ ทำให้ปัจจุบัน บี.กริม เพาเวอร์ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 3,970 เมกะวัตต์ จากโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการแล้ว

บมจ.เอสซีจี เคมิคอลส์ (SCGC) เผยโครงการ Long Son Petrochemicals ปิโตรเคมีครบวงจรแห่งแรกของประเทศเวียดนามได้เริ่มเดินเครื่องจักร และจะดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพการเดินโรงงานตลอดทั้งระบบเพื่อความมั่นใจสูงสุดในด้านความปลอดภัย และคุณภาพการผลิต โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชุมชนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ในประเทศเวียดนาม ช่วยลดการนำเข้า พร้อมทั้งส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมปลายน้ำ ซึ่งจะช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและยกระดับคุณภาพชีวิต โดยมุ่งผลิตสินค้าคุณภาพมาตรฐานสากล ภายใต้แนวทาง ESG เพื่อความยั่งยืน ทั้งนี้ LSP จะเริ่มผลิตเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงเพื่อป้อนตลาดโลก ด้วยกำลังการผลิตโอเลฟินส์ 1.35 ล้านตันต่อปี และพอลิโอเลฟินส์ 1.4 ล้านตันต่อปี

ผู้ถือหุ้นรายย่อย NUSA รวมตัวร้อง “ดีเอสไอ” ตรวจสอบมติบอร์ดขายทรัพย์สินแทบหมดบริษัท วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท โดยไม่รายงานหรือจัดประชุมผู้ถือหุ้น เข้าข่ายปกปิดธุรกรรมสำคัญ หลอกลวงนักลงทุน วอนหน่วยงานรัฐจัดการโดยเร็ว ก่อนเกิดความเสียหายเกินเยียวยา เชื่อหลายธุรกรรมที่ถูกเรียกชี้แจง มีส่วนทำบริษัทขาดทุนรวด 8 ปี รวมขาดทุนสะสมกว่า 3 พันล้านบาท ฟาก NUSA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องได้รับหมายฟ้องคดีแพ่งจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ศาลนัดพิจารณาชี้กำหนดประเด็นข้อพิพาท 4 มี.ค.ปีหน้า

“เอสซีบี เอกซ์” แต่งตั้ง “ธิบดี วัฒนกุล” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ นั่งบอร์ด ฟากธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นชอบแล้ว มีผลตั้งแต่ 25 ธ.ค. 2566

บอร์ด กบข. มีมติเลือก “ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์” ผ่านคุณสมบัติเหมาะสมดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ กบข.คนใหม่ เผยกระบวนการขั้นต่อไปเจรจาข้อตกลงค่าตอบแทน คาดประกาศผลเดือน ม.ค. 2567

บอร์ด ธอส. มีมติตั้ง ‘กมลภพ วีระพละ’ นั่งกรรมการผู้จัดการ ธอส.คนใหม่ ในลำดับที่ 14 มีผล 28 ธ.ค. 2566 ซึ่งนายกมลภพถือเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ด้วยคุณสมบัติและประสบการณ์ในการบริหารงานด้านสถาบันการเงินมามากกว่า 18 ปี ซึ่งสามารถสานต่องานด้านต่าง ๆ ของ ธอส. ได้อย่างต่อเนื่อง

ท้ายนี้เจ๊ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านในตำแหน่งใหม่นะเจ้าคะ

Back to top button